Thị trường hàng hóa
Trong tháng 5/2024, giá đường toàn cầu đã giảm về mức 0,18 USD/lb (0,454 kg), tương ứng với mức giảm 11% so với hồi đầu năm nay và giảm 29% so với cùng kỳ năm ngoái. Xét về mặt kỹ thuật, giá đường thế giới đã lập đỉnh và đang đi vào xu hướng giảm giá trong 2 tháng gần nhất.
Việc nguồn cung đường vào cuối niên vụ 2023/2024 cao hơn dự kiến đã giúp giảm bớt các lo ngại về thâm hụt nguồn cung trên thị trường. Trong đó, sản lượng đường niên vụ 2023/2024 của Thái Lan đạt 8,8 triệu tấn, giảm 20% so với niên vụ trước, nhưng tích cực hơn so với mức dự báo giảm 32% được đưa ra trước đó.
Tương tự, sản lượng đường của Ấn Độ trong niên vụ 2023/2024 đạt 31,1 triệu tấn, gần như tương đương so với niên vụ trước, so với mức dự báo giảm 10% được đưa ra trước đó.
Bên cạnh đó, nguồn cung đường toàn cầu dự kiến sẽ tiếp tục được cải thiện trong niên vụ 2024/2025 khi pha El Nino dần kết thúc và xác suất cao pha La Nina sẽ diễn ra. Tuy nhiên, Ấn Độ hiện vẫn duy trì lệnh cấm xuất khẩu đường để đảm bảo nguồn cung đường trong nước. Đồng thời, các doanh nghiệp sản xuất đường lớn của Thái Lan vẫn đang hạn chế xuất khẩu trong bối cảnh lượng mưa tại nhiều vùng trồng mía đường chính vẫn ở mức thấp.
Trái ngược với tình trạng lao dốc của giá đường thế giới, giá đường trong nước gần như đi ngang quanh mức 20.000 - 21.000 đồng/kg trong tháng 5/2024, giảm 6% so với hồi đầu năm nay nhưng vẫn cao hơn 2% so cùng kỳ năm ngoái. Mức giá này cũng cao hơn mức giá bình quân cả năm 2023. Áp lực giảm trong tháng 5/2024 chủ yếu đến từ việc nhu cầu ở mức yếu hơn dự báo.
Theo nhận định mới đây của SSI Research, giá đường thế giới sẽ không tác động trực tiếp đến giá đường trong nước trong ngắn hạn do đường nhập khẩu đang được giám sát chặt chẽ và phải tuân thủ chính sách chống bán phá giá, chống trợ cấp của Bộ Công Thương. Bên cạnh đó, hoạt động giám sát chặt chẽ cũng giúp giảm đáng kể nguồn cung đường nhập lậu từ các nước có chung đường biên giới với Việt Nam.
Hiện một số doanh nghiệp đầu ngành mía đường Việt Nam như Công ty Cổ phần Thành Thành Công Biên Hòa (TTC AgriS, mã cổ phiếu SBT) và Công ty Cổ phần Đường Quảng Ngãi (mã cổ phiếu QNS - sàn UPCoM) cùng chung nhận định giá đường trong nước sẽ neo ở khoảng 20.000 - 21.000 đồng/kg trong niên vụ 2023/2024
Ông Nguyễn Văn Lộc - Chủ tịch Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA) cho biết, ngành mía đường Việt Nam đã kết thúc giai đoạn trồng mới cho vụ Đông Xuân và vào vụ ép mía 2023/2024. Diện tích mía thu hoạch ước tăng 12% so với cùng kỳ, đạt hơn 159.000 ha; và sản lượng đường các loại tăng 10%, vượt mốc 1 triệu tấn.
Tuy nhiên, mức sản lượng này vẫn chỉ đủ đáp ứng 1/3 nhu cầu tiêu thụ cả nước, còn lại sẽ phụ thuộc vào đường nhập khẩu. Do vậy, diễn biến giá đường năm nay sẽ phụ thuộc vào diễn biến cung - cầu nội địa, ít ảnh hưởng bởi giá thế giới trong ngắn hạn. Giá đường trong nước hiện vẫn thấp hơn giá đường nhiều nước trong khu vực như Trung Quốc, Indonesia, Philippines…
Xem thêm: "Đường Quảng Ngãi (QNS): Dự báo giá đường neo cao, loạt đơn hàng lớn rơi vào nửa cuối năm" trên Tạp chí Công Thương tại đây.
Với các điều kiện thị trường hiện tại, SSI Research nhận định hoạt động kinh doanh của Đường Quảng Ngãi sẽ tiếp tục hưởng lợi từ môi trường giá đường neo cao.
Đường Quảng Ngãi hiện có diện tích mía đường lớn thứ 2 cả nước (30.000 ha tại An Khê, Gia Lai), với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp, giá thuê đất rẻ so với mặt bằng chung của các vùng trồng mía đường trọng điểm khác. Công ty hiện lên kế hoạch mở rộng vùng trồng thêm 3.000 - 4.000 ha. Đáng chú ý, giá thành sản xuất đường của Đường Quảng Ngãi thấp hơn so với trung bình của cả nước 15%.
SSI Research hiện dự phóng sản lượng đường (RS) năm nay của Đường Quảng Ngãi tăng 16% so với năm ngoái; và biên lợi nhuận gộp mảng này dự kiến đạt 32,2%. Theo đó, lợi nhuận sau thuế hợp nhất năm nay của Đường Quảng Ngãi sẽ tăng thêm 3% so với mức nền cao kỷ lục của năm 2023, đạt 2.400 tỷ đồng.
Tag
ĐANG HOT
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm