Thị trường hàng hóa
Giá cà phê hôm nay, ngày 29/9 có giá dao động từ 46.400 – 47.000 đồng/kg, giảm 400 đồng so với hôm qua (28/9).
Trong đó, cà phê tại tỉnh Đắk Lắk được thu mua với giá 47.000 đồng/kg; tại các địa phương: tỉnh Gia Lai, tỉnh Đắk Nông, tỉnh Kon Tum có giá 46.900 đồng/kg (một số huyện trừ lùi 100 đồng/kg). Giá cà phê tại tỉnh Lâm Đồng được thu mua phổ biến ở mức 46.400 đồng/kg.
Đối với thị trường cà phê thế giới, giá cà phê trên 2 sàn có những diễn biến trái chiều.
Kết thúc phiên giao dịch giá cà phê Robusta trên sàn London kỳ hạn tháng 11 tiếp tục duy trì đà giảm, giảm 24 USD giá đóng cửa ở mức 2,180 USD/tấn.
Tương tự, giá cà phê Arabica trên sàn New York diễn biến trái chiều với cà phê sàn London, tiếp tục đà tăng giá, tăng 0.55 cents (+0.25%), giá đóng cửa phiên cũ ở mức 224.35 cents/lbs.
Tính tới ngày 28/09, tồn kho đạt chuẩn cà phê sàn London giảm nhẹ, đạt mức 94.350 tấn. Thị trường còn đang quan sát tình hình cơn bão Noru tác động đến miền Trung Việt Nam, có khả năng ảnh hưởng tới các vùng trồng cà phê Việt Nam.
Tồn kho cà phê đạt chuẩn sàn New York tính tới 28/9 tiếp tục được ghi nhận giảm ở khoảng 448.700 bao. Cả người sản xuất và giới đầu tư vẫn đang tiếp tục theo dõi về lượng mưa tại các vùng trồng cà phê của Brazil trong tuần này với các dự báo có thể sẽ nhận được lượng mưa tốt và thuận lợi
Về thị trường trong nước, theo số liệu thống kê mới nhất từ Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong 15 ngày đầu tháng 9, nước ta đã xuất khẩu 38.000 tấn cà phê, tương đương với kim ngạch 92,9 triệu USD. So với cùng kỳ năm ngoái, xuất khẩu cà phê giai đoạn 01/9-15/9 đã giảm đến 25% về lượng và giảm 10% về giá trị. Tuy nhiên, luỹ kế từ đầu năm, xuất khẩu cà phê vẫn tăng 12% về lượng và tăng 38% về giá trị.
Đối với thị trường Anh, thị phần cà phê của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Anh tăng mạnh từ 16,33% trong 6 tháng đầu năm 2021 lên 29,92% trong 6 tháng đầu năm 2022.
Bộ Công thương khẳng định, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Vương quốc Anh (UKVFTA) bước sang năm thứ 2 thực thi đang hỗ trợ ngành cà phê Việt Nam mở rộng thị phần tại Anh.
Các chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam cần nhanh chóng tận dụng cơ hội từ UKVFTA mang lại và lưu ý thị hiếu người tiêu dùng Anh. Đặc điểm của người tiêu dùng tại Anh không uống cà phê đậm đặc như cà phê đen của Việt Nam. Cà phê thành phẩm có mùi và vị mạnh quá sẽ khó bán ở thị trường Anh.
Tag
ĐANG HOT
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm