Thị trường hàng hóa
Cụ thể, giá cà phê tại các huyện Ia Grai, thành phố Pleiku (tỉnh Gia Lai), thành phố Gia Nghĩa và huyện Đắk R’lấp (tỉnh Đắk Nông) và một số huyện tại tỉnh Kon Tum đều duy trì ở mức 47.700 đồng/kg.
Riêng cà phê tại tỉnh Đắk Lắk vẫn được thu mua với giá cao nhất 47.800 đồng/kg (trừ huyện Ea H’leo và thị xã Buôn Hồ giá cà phê là 47.700 đồng/kg).
Tại tỉnh Lâm Đồng, giá cà phê được thu mua với mức 47.200 đồng/kg.
Đối với thị trường cà phê thế giới, giá cà phê trên 2 sàn hôm nay ngày 23/9 đảo chiều, giá cà phê Robusta giảm và giá cà phê Arabica tăng nhẹ.
Kết thúc phiên giao dịch giá cà phê Robusta trên sàn London đảo chiều giảm. Kỳ hạn giao ngay tháng 11 giảm 9 USD, còn 2.217 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 1/2023 giảm 8 USD, xuống 2.204 USD/tấn, các mức giảm không đáng kể. Khối lượng giao dịch ở mức trung bình.
Đối lập, giá cà phê Arabica trên sàn New York đều ở trạng thái tăng. Kỳ hạn giao ngay tháng 12 tăng thêm 2,15 cent, lên 223,45 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 3/2023 tăng thêm 1,70 cent, lên 216,8 cent/lb, các mức tăng rất khả quan. Khối lượng giao dịch trên mức trung bình.
Theo chuyên gia, giá cà phê Arabica tăng tốt do tỷ giá đồng nội tệ Brazil mạnh lên, và tồn kho trên sàn New York giảm xuống. Lượng cà phê lưu trữ tại các kho của sàn ICE hôm 16/9 đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 6/1999 đạt 532.448 bao, chỉ còn hơn 3.000 bao đang chờ phân loại.
Về thị trường cà phê trong nước, theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), 8 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu cà phê sang thị trường Anh tăng trưởng 2 con số. Hiệp định UKVFTA đang hỗ trợ ngành cà phê Việt Nam mở rộng thị phần tại Anh. Cụ thể, tính chung 8 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang thị trường Anh đạt 34,68 nghìn tấn, trị giá 70,68 triệu USD, tăng 57,9% về lượng và tăng 84,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết thị hiếu tiêu dùng cà phê ở Vương quốc Anh có sự khác biệt rõ ràng so với các nước châu Âu khác. Cà phê hòa tan là chủng loại cà phê được người tiêu dùng Anh ưa chuộng nhất. Các thương hiệu cà phê hòa tan hàng đầu tiếp cận được nhiều người tiêu dùng hơn so với các nhãn hiệu cà phê mới xay của họ.
Để tận dụng tốt cơ hội từ Hiệp định UKVFTA, doanh nghiệp cần tổ chức sản xuất theo tiêu chuẩn của thị trường Anh, chủ động xây dựng và phát triển quan hệ bạn hàng với các tập đoàn phân phối lớn. Đặc biệt, doanh nghiệp cần nắm bắt công nghệ bảo quản và vận chuyển nông sản bằng đường biển; sử dụng tốt chính sách tín dụng ưu đãi và dịch vụ đánh giá, xác minh tín nhiệm của khách hàng của các ngân hàng Anh.
Để hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu nói chung và doanh nghiệp ngành cà phê nói riêng mở rộng thị phần tại thị trường Anh, trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam kết nối với các doanh nghiệp nhập khẩu của Anh và Ireland.
Tag
ĐANG HOT
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm