Thị trường hàng hóa
Năm 2022, Trung Quốc vẫn giữ vững ngôi "vương" trong ngành đóng tàu thế giới và liên tiếp ngành đóng tàu Trung Quốc chiếm vị trí số 1 thế giới, cả về thị phần và tạo ra những đột phá trong thiết kế mẫu tàu tối tân, có giá trị cao.
Hàn Quốc, từng được coi là “con cưng” của ngành công nghiệp đóng tàu thế giới, hiện đang “ngậm ngùi” ở vị trí thứ hai dù vẫn đang duy trì lợi thế của riêng mình.
Theo báo cáo hàng tháng của Clarkson Research, một công ty phân tích thị trường vận chuyển và đóng tàu của Anh, Trung Quốc đã nhận được 40 đơn đặt hàng với tổng tấn hợp bù (CGT) đạt 1,12 triệu.
Tấn tổng hợp bù (CGT) là một chỉ số về khối lượng công việc cần thiết để đóng một con tàu nhất định và được tính bằng cách nhân trọng tải của một con tàu với một hệ số, được xác định theo loại và kích cỡ của một con tàu cụ thể.
Để so sánh, Hàn Quốc đã nhận được 12 đơn đặt hàng với tổng trị giá 640.000 (CGT), tương đương 33% tổng số toàn cầu. Thị phần của Trung Quốc chiếm 57% tổng CGT của thế giới.
Năm 2022, Trung Quốc bắt đầu đóng tàu du lịch lớn thứ hai và bàn giao tàu nuôi trồng thủy sản thông minh 100.000 tấn đầu tiên trên thế giới và các tàu container siêu lớn có sức chở 24.000 TEU.
Vào tháng 1, toàn bộ ngành công nghiệp đóng tàu đã ghi nhận đợt sụt giảm mạnh các đơn đặt hàng mới do nền kinh tế toàn cầu giảm tốc và lãi suất vẫn ở mức cao.
Cụ thể, tổng số đơn đặt hàng đóng tàu cho tháng 1 đạt 72, với tổng số 1,96 triệu CGT, giảm 63% so với một năm trước và giảm 22% so với tháng 12/2022.
Kể từ năm ngoái, xu hướng suy giảm nhu cầu vẫn tiếp diễn. Ngành đóng tàu toàn cầu ghi nhận tổng số đơn đặt hàng - giảm 22% vào năm 2022, sau khi tăng mạnh vào năm 2021 do nhu cầu bị đình trệ do đại dịch Covid-19.
Năm 2022, đơn đặt hàng tàu container giảm 42%, đơn đặt hàng tàu chở dầu giảm 52% và nhu cầu đối với tàu chở hàng rời giảm 57%.
Tổng số đơn đặt hàng đúc tàu giảm trong năm ngoái đồng nghĩa với các công ty đóng tàu ở cả Trung Quốc và Hàn Quốc đều ghi nhận mức sụt giảm, dự đoán, mức giảm tương ứng là 20,5 và 8,9%.
Tuy nhiên, các đơn đặt hàng cho các tàu chở khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) đã đi ngược lại xu hướng chung, đạt tổng số cao nhất từ trước đến nay do nhu cầu nhập khẩu LNG tăng đột ngột trong khi phương Tây áp trừng phạt Nga.
Theo Bộ Thương mại Hàn Quốc, các đơn đặt hàng vận chuyển LNG toàn cầu lên tới 14,52 triệu CGT vào năm 2022, tăng 131% so với năm 2021.
Tính đến cuối tháng 1, đơn hàng đóng tàu tồn đọng toàn cầu ở mức 109,13 triệu CGT, giảm 770.000 CGT so với cuối tháng 12.
Trong tổng số đơn tồn đọng tháng 1, thị phần của Trung Quốc chiếm khoảng 45% với 49,19 triệu CGT và Hàn Quốc chiếm 34% với 37,58 triệu CGT. Giá đóng tàu cũng tiếp tục tăng trong tháng Giêng vừa qua.
Trung Quốc đã đứng đầu trong ngành công nghiệp đóng tàu toàn cầu trong hai năm qua. Hàn Quốc đã ở vị trí hàng đầu từ năm 2018-2020, nhờ vào vị trí ưu việt trong việc đóng các tàu sân bay LNG.
Hàn Quốc vẫn giữ vị trí thống lĩnh thị trường vận chuyển LNG. Theo Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng của nước này, các công ty đóng tàu Hàn Quốc đã nhận được 70% trong tổng số 14,52 triệu CGT đơn đặt hàng vận chuyển LNG vào năm 2022.
12 đơn đặt hàng đóng tàu của nước này trong tháng 1, do Korea Shipbuilding & Offshore Engineering, một công ty con của Tập đoàn Hyundai, đều là những con tàu chạy bằng metanol đòi hỏi công nghệ đóng tàu tiên tiến.
Trước đây, giới phân tích đã chỉ ra rằng việc duy trì sự thống trị về công nghệ sẽ là mấu chốt đối với các công ty đóng tàu của Hàn Quốc khi họ tiếp tục cạnh tranh với các đối tác Trung Quốc.
Tag
ĐANG HOT
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm