Thị trường hàng hóa

  • Vàng 2,007.50 +11.50 +0.58%
  • XAU/USD 1,998.53 +9.13 +0.46%
  • Bạc 25.317 +0.246 +0.98%
  • Đồng 3.8457 -0.0158 -0.41%
  • Platin 1,112.70 +6.70 +0.61%
  • Paladi 1,513.28 +4.88 +0.32%
  • Dầu Thô WTI 74.55 +0.25 +0.34%
  • Dầu Brent 78.06 +0.34 +0.44%
  • Khí Tự nhiên 2.311 +0.006 +0.26%
  • Dầu Nhiên liệu 2.3770 +0.0078 +0.33%
  • Xăng RBOB 2.5190 +0.0065 +0.26%
  • Dầu khí London 693.00 +1.62 +0.23%
  • Nhôm 2,312.00 -15.00 -0.64%
  • Kẽm 2,602.00 -43.00 -1.63%
  • Ni-ken 23,721.00 +75.00 +0.32%
  • Copper 8,492.50 -60.00 -0.70%
  • Lúa mì Hoa Kỳ 634.60 -6.40 -1.00%
  • Thóc 17.030 -0.040 -0.23%
  • Bắp Hoa Kỳ 597.00 -3.00 -0.50%
  • Đậu nành Hoa Kỳ 1,409.50 -4.50 -0.32%
  • Dầu Đậu nành Hoa Kỳ 51.78 -0.72 -1.37%
  • Khô Đậu nành Hoa Kỳ 425.55 -1.85 -0.43%
  • Cotton Hoa Kỳ loại 2 78.62 +0.26 +0.33%
  • Ca Cao Hoa Kỳ 2,947.50 -2.50 -0.08%
  • Cà phê Hoa Kỳ loại C 188.80 -2.80 -1.46%
  • Cà phê London 2,382.00 -143.00 -5.66%
  • Đường Hoa Kỳ loại 11 26.66 +0.15 +0.57%
  • Nước Cam 269.85 -10.00 -3.57%
  • Bê 174.45 +0.15 +0.09%
  • Heo nạc 78.40 +1.52 +1.98%
  • Bê đực non 233.70 +4.38 +1.91%
  • Gỗ 348.00 -15.70 -4.32%
  • Yến mạch 327.90 +0.60 +0.18%
20:50 15/02/2023

Doanh số bán ô tô toàn thị trường giảm sâu: Các hãng xe loay hoay tự cứu thân

Mặc dù tính chung cả năm 2022, thị trường ô tô vẫn tăng trưởng nhưng nhìn vào doanh số hàng tháng thì doanh số bán xe đã bắt đầu giảm kể từ tháng 11/2022 và có xu hướng giảm sâu khi bước sang năm 2023.

Doanh số bán xe toàn thị trường trong tháng 1/2023 xuống thấp

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và báo cáo của Hyundai Thành Công, tính chung cả năm 2022, doanh số bán lẻ của ngành ô tô đã có mức tăng hơn 30% so với năm 2021.

Cụ thể, theo báo cáo riêng của VAMA, tổng doanh số bán lẻ toàn thị trường tính tới hết năm 2022 đạt 358.063 xe, tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, riêng phân khúc ô tô du lịch tăng tới 48%.

Doanh số bán ô tô bất ngờ giảm sâu trong tháng 1/2023. (Ảnh: TMV)

Cũng theo báo cáo của VAMA, trong năm 2022, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước (CKD) đạt 226.497 chiếc, tăng 30% so với năm ngoái. Tương tự, doanh số xe nhập khẩu đạt 178.148 chiếc, tăng 37% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên nhìn vào doanh số bán hàng từng tháng được VAMA công bố có thể thấy rõ thị trường ô tô đang có sự suy giảm liên tiếp vài tháng cuối năm 2022 và chưa dừng lại trong tháng đầu năm 2023.

Cụ thể, vào tháng 11/2022, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 36.371 xe, giảm 0,5% so với tháng 10/2022 và giảm 6% so với tháng 11/2021.

Tiếp tục sang tháng 12/2022, doanh số bán ô tô toàn thị trường chỉ đạt 35.301 xe, tiếp tục giảm 3% so với tháng 11 trước đó và giảm 24% so với tháng 12/2021. Chi tiết hơn thì phân khúc xe du lịch đã chứng kiến mức độ giảm 8% so với cùng kỳ năm 2021.

Tổng hợp của VAMA cho thấy, sản lượng tiêu thụ toàn thị trường trong quý IV/2022 (xét riêng với xe du lịch) là 104.735 xe, giảm 14,25% so với cùng kỳ 2021. Trong đó, sản lượng tiêu thụ thấp nhất là vào tháng 12/2022, đạt 36.348 xe, giảm 34,02% so với cùng kỳ

Bước sang tháng đầu tiên của năm 2023, doanh số bán xe toàn thị trường tiếp tục rơi. Báo cáo của VAMA trong tháng 1/2023 cho thấy,  tổng doanh số bán xe toàn thị trường đạt 17.314 xe, giảm tới 51% so với tháng 12/2022 và giảm 44% so với tháng 1/2022. Đặc biệt, doanh số bán hàng của xe CKD giảm tới 56% so với cùng thời điểm năm ngoái.

Một số hãng xe lớn như Toyota có mức giảm tới 53% so với tháng 1/2022, Mitsubishi giảm tới 68%, Suzuki giảm 52%, Thaco giảm 59%, Honda giảm tới 60%,... Trong VAMA, chỉ có duy nhất Ford có mức tăng trưởng dương trong tháng 1/2023 với mức tăng khá cao lên tới 131%.

Doanh số của các hãng xe nằm ngoài VAMA cũng không được khả quan trong tháng vừa qua. Ví dụ, doanh số của Hyundai Thành Công trong tháng 1 chỉ đạt 3.496 xe, bằng 1/3 so với tháng 12/2022.

Trao đổi với phóng viên Báo Nhà báo và Công luận, đại diện một hãng xe trong VAMA chia sẻ: Doanh số bán xe trong tháng 1/2023 đang ở mức rất thấp trong nhiều năm qua.

“Ngay cả trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát vào tháng 1/2021, doanh số bán xe của các thành viên trong VAMA vẫn ghi nhận trên 26.000 chiếc. Điều này đủ để chứng minh rằng, dù dịch bệnh đã được kiểm soát, hoạt động mua bán đã bình thường trở lại, nhưng doanh số toàn thị trường trong tháng 1/2023 lại ở mức rất thấp”, vị này cho biết.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng doanh số bán ô tô bất ngờ sụt giảm sâu, nhưng tựu chung lại được chia làm 2 yếu tố chính.

Với yếu tố chủ quan, trong tháng 1/2023 trùng với thời điểm Tết Nguyên đán, các đại lý bán lẻ sẽ bước vào giai đoạn nghỉ Tết. Do đó, doanh số bán xe thường có xu hướng giảm trong tháng nghỉ Tết.

Trong khi đó, với các yếu tố khách quan, kinh tế Việt Nam dù có bước tăng trưởng mạnh sau 2 năm đối mặt với đại dịch COVID-19, thế nhưng vẫn chưa hoàn toàn hồi phục trở lại. Do đó, nhu cầu mua sắm các sản phẩm xa xỉ như ô tô sẽ giảm.

Đại diện của một doanh nghiệp trong VAMA chia sẻ, thông thường, doanh số bán xe của các hãng thường tăng dần về cuối năm. Tháng 11, tháng 12 luôn đạt doanh số cao nhất. Thế nhưng, năm 2022, “đỉnh” doanh số lại nằm ở giữa năm và giảm dần về cuối năm.

Biểu đồ doanh số bán xe các tháng trong năm 2022. Doanh số tháng 5/2022 đạt "đỉnh". (Ảnh: VAMA)

Kết quả này là nhờ vào chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ với xe sản xuất, lắp ráp trong nước theo Nghị định 103/2021/NĐ-CP, áp dụng từ tháng 12/2021 tới hết tháng 5/2022. Ví dụ, trong tháng 5/2022, tháng cuối cùng áp dụng việc giảm 50% phí trước bạ, doanh số bán ô tô toàn thị trường ghi nhận mức kỷ lục lên tới 43.800 xe. Trước đó, vào tháng 4/2022 cũng ghi nhận mức tăng trưởng rất cao lên tới 42.359 xe.

“Như vậy, việc giảm lệ phí trước bạ đã tác động một cách tích cực đến thị trường. Đương nhiên, khi chương trình này kết thúc, kết hợp với tình hình kinh tế chung dẫn đến việc doanh số giảm trong tháng 1/2023”, vị này nhấn mạnh.

Hãng xe tung ưu đãi

Trong bối cảnh thị trường sụt giảm, các hãng xe đã quyết định đưa ra chương trình ưu đãi kích cầu thị trường trong nước.

Chẳng hạn, Honda Việt Nam trong tháng 2/2023 đã quyết định hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ cho CR-V và City; trong khi Nissan Việt Nam ưu ái sedan Almera và Mazda Việt Nam ưu đãi CX-5 đều theo cách tương tự. Suzuki và MG ưu đãi 50% lệ phí trước bạ cho Ertiga Hybrid và sedan MG5.

Các hãng xe đều đưa ra nhiều ưu đãi. (Ảnh: DT)

Một số mẫu xe khác được giảm giá trực tiếp bằng tiền mặt hoặc tặng quà như Peugeot 2008 ưu đãi tới 31 triệu đồng, KIA K5 được ưu đãi 40-50 triệu đồng tùy phiên bản.

Toyota cũng có chương trình khuyến mãi từ tháng 2/2023. Theo đó, một số phiên bản của Vios sẽ tiếp tục được hãng hỗ trợ 50% phí trước bạ và tăng  kèm một số hiện vật khuyến mại. Một số phiên bản của Toyota Veloz và Avanza cũng sẽ được tặng hiện vật, phiếu xăng và thêm 1 năm bảo hiểm.

BMW Việt Nam (thuộc THACO) cũng giảm giá trực tiếp cho hầu hết các mẫu xe trong danh mục sản phẩm, cao nhất tới 300 triệu đồng cho sedan cỡ lớn Series 7. Chiếc Series 3 ăn khách cũng được giảm 35 triệu đồng so với mức giá đề xuất từ 1,399 tỉ đồng. Dù vậy, sức mua vẫn ở mức khá thấp. Điều này khiến các chuyên gia cũng như giới kinh doanh trong ngành không mấy lạc quan về bức tranh thị trường xe trong thời gian tới.

Đọc thêm

Xem thêm