Thị trường hàng hóa
Các nhà bán lẻ châu Âu đang hy vọng vào ngày giảm giá Black Friday sẽ thu hút người mua sắm chi tiêu, mặc dù nó diễn ra trong bối cảnh cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt ngày càng trầm trọng và sự phân tâm của người dân toàn cầu đối với giải bóng đá World Cup lớn nhất hành tinh.
Các nhà bán lẻ trên khắp châu Âu lo ngại mùa mua sắm Giáng sinh năm nay nói chung có thể sẽ trở nên tồi tệ nhất trong ít nhất một thập kỷ qua do người mua sắm cắt giảm chi tiêu, trong khi chi phí kinh doanh không có dấu hiệu giảm, khiến biên lợi nhuận bị siết chặt.
Lạm phát hai con số đã làm giảm sức mua của người tiêu dùng và niềm tin của họ cũng ở gần mức ảm đạm nhất khi hóa đơn năng lượng tăng vọt làm tăng thêm chi phí sinh hoạt của người dân.
Nhưng để giúp ngân sách tài chính của mình được tích kiệm hơn, người tiêu dùng đã bắt đầu mua sắm Giáng sinh sớm hơn trong năm nay và nhiều người vẫn đang mua sắm vào ngày Black Friday.
Tuy nhiên, một số người tiêu dùng có thể có những ưu tiên khác, chẳng hạn như tập trung vào các trận đấu tại World Cup. Được biết, Wales, Anh, Hà Lan và Ba Lan đều thi đấu vào thứ 6 tuần này tại World Cup.
Người Anh sẽ chi 8,7 tỷ bảng Anh (10,5 tỷ USD) vào dịp Black Friday cuối tuần này (25/11 đến 28/11), theo nghiên cứu của GlobalData cho VoucherCodes - số tiền chi tiêu này tăng 0,8% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng đây chưa hẳn là dấu hiệu tích cực bởi thực tế là do lạm phát gia tăng nên số tiền chi tiêu trên mới gia tăng.
Kể từ đầu ngày 25/11, Barclaycard Payments - một trong những bộ xử lý thanh toán hàng đầu của nước Anh, đã chứng kiến khối lượng thanh toán tăng 0,7% so với cùng thời điểm này năm 2021.
Marc Pettican, người đứng đầu Barclaycard Payments, cho biết: “Doanh số bán hàng tăng so với năm ngoái sẽ là một tin đáng mừng cho các nhà bán lẻ trong bối cảnh kinh tế đầy thách thức.”
Theo các chuyên gia tư vấn của McKinsey, năm nay, người tiêu dùng sẽ sử dụng ngày Black Friday nhiều hơn đối với giao dịch tự phát và quà tặng Giáng sinh thay vì mua các món hàng lớn.
Nghiên cứu của Barclaycard Payments cho thấy một phần tư người tiêu dùng Vương quốc Anh đã mua sắm cho Giáng sinh của họ, trong khi khoảng 1/10 dự định thực hiện hầu hết việc đó vào ngày Black Friday.
Idealo, cổng thông tin so sánh giá châu Âu, cho biết 65% người mua sắm trực tuyến ở Ý đã sẵn sàng mua hàng hoá trong sự kiện này. Tại Pháp, 70% người dân có kế hoạch mua sắm vào ngày Black Friday. Tuy nhiên, người Tây Ban Nha lại tỏ ra ít quan tâm hơn, chỉ có 24% người mua sắm có kế hoạch tận dụng các giao dịch vào dịp lễ này.
Tại Hoa Kỳ, Liên đoàn bán lẻ quốc gia (NRF) đã dự báo doanh số bán hàng trong kỳ nghỉ lễ năm nay sẽ tăng với tốc độ chậm hơn và thời tiết khắc nghiệt ở một số khu vực vào thứ 6 đồng nghĩa với việc lượng người mua sắm sẽ thưa thớt vào đầu ngày.
Amazon đã dự báo mức tăng trưởng doanh thu chậm nhất trong bất kỳ kỳ nghỉ lễ nào trong nhiều năm qua và một số công nhân tại các địa điểm của họ ở Đức và Pháp đã ngừng làm việc như một phần của động thái nhằm yêu cầu tăng lương.
Khoảng 1.000 trợ lý cửa hàng làm việc tại Zara và các thương hiệu thời trang khác thuộc sở hữu của Inditex đã đình công tại khu vực miền Bắc Tây Ban Nha để yêu cầu mức lương cao hơn.
Nhà bán lẻ đồ điện của Anh Currys cho biết người tiêu dùng đang ưu tiên các sản phẩm nội địa thiết yếu như lò vi sóng và các mặt hàng tiết kiệm năng lượng như nồi chiên hơi nước và máy sấy quần áo bơm nhiệt. Giám đốc thương mại Ed Connolly nói với đài phát thanh BBC rằng: “Đây chắc chắn là năm của nồi chiên hơi nước”.
Nhưng những người tiêu dùng đang tìm kiếm những chiếc iPhone mới nhất có thể sẽ rất thất vọng sau khi Apple Inc cảnh báo rằng chính sách “zero Covid” của Trung Quốc đang siết chặt sản xuất tại một nhà máy trọng điểm.
Hơn một thập kỷ kể trước từ khi Black Friday được Amazon mang đến châu Âu, giá trị của ngày lễ này đối với các nhà bán lẻ vẫn gặp phải nhiều ý kiến khác nhau.
Những người ủng hộ dịp này nói rằng các chương trình khuyến mãi được lên kế hoạch cẩn thận với sự hợp tác chặt chẽ với các nhà cung cấp toàn cầu cho phép các nhà bán lẻ tăng doanh số bán hàng và duy trì tỷ suất lợi nhuận.
Những người không tán thành Black Friday lại lập luận rằng việc giảm giá hàng hoá sẽ làm giảm doanh số bán hàng Giáng sinh với lợi nhuận giảm và khiến người tiêu dùng không sẵn sàng trả mức giá đầy đủ cho hàng hoá trước các dịp lễ hội.
ĐANG HOT
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm