Thị trường hàng hóa
Việc vận chuyển container bị tắc nghẽn nghiêm trọng trong đại dịch đang được giải toả và giá vận chuyển đang giảm xuống mức kỷ lục, một dấu hiệu cho thấy những rắc rối khiến chuỗi cung ứng toàn cầu khó khăn cuối cùng cũng được giải quyết. Theo Viện Nghiên cứu Nomura, số lượng tàu container chờ ngoài khơi của cảng Los Angeles-Long Beach đã giảm từ mức cao nhất là hơn 100 chiếc vào tháng 1 xuống còn dưới 10 chiếc.
Kẹt tàu tại các cảng Bờ Tây đã bắt đầu vào cuối năm 2020 do sự lây lan của Covid-19. Công nhân cảng cũng như tài xế lái xe vận chuyển container vào nội địa bị thiếu hụt, làm giảm đáng kể khả năng xử lý hàng. Các con tàu buộc phải chờ ngoài khơi.
Tình trạng tồn đọng trở nên tồi tệ hơn từ mùa hè năm ngoái, khi thời gian vận chuyển từ châu Á tới Bờ Tây mất khoảng 30 ngày, lâu hơn bình thường từ hai tới ba lần. Hành trình càng dài, càng ít tàu di chuyển và năng lực vận tải chung của cả thế giới bị giảm sút. Việc ùn tắc tương tự cũng diễn ra tại các cảng ở Bờ Đông Hoa Kỳ và châu Âu, tạo ra sự gián đoạn trong hoạt động hậu cần hàng hải, trở thành một trong những nhân tố chính dẫn đến hạn chế nguồn cung toàn cầu.
Tỷ giá cũng đang giảm. Vận chuyển một container từ Thượng Hải đến Bờ Tây có giá 3.959 USD trong tuần đầu tiên của tháng 9, giảm 23% so với tuần trước. Mức giảm này là hơn 1000 USD, mức lớn nhất kể từ năm 2009 khi số liệu này được công bố.
Tỷ giá Mỹ-Trung đóng vai trò là tiêu chuẩn quốc tế, vì vậy giá cả của các tuyến đường khác cũng giảm theo. Các tuyến hàng từ Thượng Hải đến cảng Rotterdam của Hà Lan và các nơi khác của châu Âu cũng đã giảm 45% kể từ đầu năm.
Các thước đo về chỉ số gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu cũng đang được cải thiện. Chỉ số áp lực chuỗi cung ứng toàn cầu của Fed tại New York đã giảm 4 tháng liên tiếp cho đến hết tháng 8 và hiện đang ở mức thấp nhất kể từ tháng 1 năm 2021, ngay trước khi các vấn đề của chuỗi cung ứng trở nên nghiêm trọng. “Sự suy giảm trong tháng 8 diễn ra trên diện rộng, thời gian giao hàng được ghi nhận giảm ở tất cả các quốc gia”, Fed lưu ý.
Vận chuyển container không phải là yếu tố duy nhất của chuỗi cung ứng được cải thiện. Tình trạng thiếu chất bán dẫn, vốn đã cản trở việc sản xuất ô tô, cũng trở nên tốt hơn. Bốn nhà cung cấp lớn, bao gồm Renesas Electronics của Nhật Bản và Infineon Technologies của Đức đã tăng tồn kho chất bán dẫn ô tô lên trên mức trung bình 3,48/tháng trong quý 4-6, gần bằng với mức trung bình của năm 2019 là 3,51/tháng trước khi diễn ra COVID-19.
Tuy nhiên nó cũng không thể trở lại bình thường. Chỉ số này đang giảm, nhưng vẫn cao hơn trước đại dịch. Điều này cũng đúng đối với giá container. Dù giảm nhưng chúng vẫn cao gấp đôi mức trước đại dịch.
Việc tình trạng tắc nghẽn tàu giảm bớt một phần là do thị trường nhà đất sụt giảm do thắt chặt tiền tệ ở mỹ, điều này đã làm tăng tỷ lệ thế chấp. Theo Bộ Thương mại Mỹ, giá nhà ở bắt đầu từ tháng bảy đã giảm 9,6% so với tháng trước. Doanh số bán các căn nhà hiện có do Hiệp hội môi giới bất động sản quốc gia tổng hợp cũng đã giảm sáu tháng liên tiếp tính đến tháng bảy.
Tàu container được sử dụng để vận chuyển nội thất, ngoại thất và các loại hàng hoá khác. Theo Takuma Matsuda, giáo sư chuyên về vận tải biển tại đại học Takushoku ở Tokyo, đồ nội thất và thiết bị chiếm khoảng 25% lượng hàng hóa từ châu Á đến Mỹ.
Ông lưu ý: “Tồn kho đồ nội thất và các mặt hàng khác đang tăng lên. Hậu cần của Hàng hải Hoa Kỳ đang bước vào một giai đoạn mới.”
Một nhân viên vận chuyển tại châu Âu cho biết, “Nhu cầu đã giảm từ khoảng tháng 8. Ngay cả khi hạ giá cước thì vẫn không có hàng để chở.”
Các chủ hàng hàng hải đã đặt một số lượng lớn tàu mới khi thị trường bùng nổ trong thời kỳ đại dịch. Theo Clarkson Research, một công ty nghiên cứu của Anh, số lượng đơn đặt mua tàu chở container mới trong năm 2021 cao gấp 4,2 lần so với năm trước, đánh dấu lần đầu tiên sau 14 năm kỷ lục này được thiết lập.
Vì những con tàu này sẽ không thể hoàn thành trước năm 2023, suy thoái vận tải biển có thể sẽ quay lại nếu nhu cầu giảm xuống và một số lượng lớn tàu đi vào hoạt động.
Tag
ĐANG HOT
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm