Thị trường hàng hóa
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, Chương trình ASEAN Online Sale Day - Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN 2023 (AOSD) đã chính thức được khởi động.
Chương trình sẽ diễn từ ngày 08 đến ngày 22 tháng 8 năm 2023 tại 10 nước trong khu vực. Chương trình năm 2023 dự kiến sẽ có thay đổi nhằm tăng trải nghiệm của người tiêu dùng và đẩy mạnh mua sắm trực tuyến giữa các quốc gia trong ASEAN.
Đây là sự kiện có quy mô lớn nhất ASEAN trong lĩnh vực thương mại điện tử, với mục tiêu thúc đẩy các hoạt động trong thương mại điện tử nói riêng và quá trình chuyển đổi số của khu vực nói chung.
Theo đó, Chương trình Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN năm 2023 diễn ra cùng lúc tại 10 nước thành viên thuộc khối ASEAN từ ngày 08/08/2023 đến ngày 22/08/2023. Trong khuôn khổ thời gian diễn ra Chương trình, người tiêu dùng trong khu vực ASEAN có thể mua sắm trên các nền tảng số của doanh nghiệp, các sàn thương mại điện tử lớn trong và ngoài nước với những ưu đãi dành riêng cho sự kiện.
Bên cạnh đó, nhằm nâng cao lòng tin của người tiêu dùng đối với các giao dịch trực tuyến xuyên biên giới, Việt Nam đã triển khai hệ thống giải quyết tranh chấp trực tuyến xuyên biên giới.
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) sau khi tiếp nhận khiếu nại của người tiêu dùng liên quan đến các giao dịch xuyên biên giới trong khuôn khổ Chương trình Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN sẽ sử dụng Hệ thống này để trao đổi, làm việc với đầu mối các nước trong ASEAN để giải quyết khiếu nại.
Thông qua Hệ thống này, việc phản hồi, khiếu nại thông tin giữa người mua và người bán đều được minh bạch, các hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ có nhiều thuận lợi hơn; qua đó, các tổ chức, cơ quan cũng có thể thống kê và giải quyết các vấn đề trong giao dịch trực tuyến một cách chính xác, nhanh chóng nhất.
Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN đã thu hút sự quan tâm lớn từ doanh nghiệp và người tiêu dùng tại nhiều quốc gia trong khu vực ASEAN kể từ khi được tổ chức lần đầu vào năm 2020.
Theo báo cáo của Statista, ASEAN được dự báo sẽ đạt tỉ lệ tăng trưởng kép hằng năm lên tới 11,43% trong 5 năm tới, tương đương với các nước đã phát triển trên thế giới như Mỹ, Trung Quốc, Canada.
Doanh thu của thương mại điện tử khu vực vào cuối năm 2023 được dự báo đạt 113,90 tỉ USD và hoàn toàn có thể lên mốc 175 tỉ USD vào cuối năm 2027.
Trong đó, ngành hàng điện tử và thực phẩm được người tiêu dùng trong ASEAN ưa chuộng nhất.
Cũng theo thống kê của Statista, mỗi người tiêu dùng trong khu vực được dự đoán sẽ chi tiêu lần lượt 180 USD và 145 USD cho hai ngành hàng trên trong năm nay.
Với đà tăng trưởng này, ASEAN đang trên con đường trở thành nền kinh tế Internet trị giá 1.000 tỉ USD vào năm 2030.
Để tìm hiểu thêm về Chương trình ASEAN Online Sale Day, theo dõi thông tin và các hoạt động mới nhất của Chương trình, người tiêu dùng, các doanh nghiệp hay tổ chức tại Việt Nam và các nước thuộc ASEAN có thể truy cập website chính thức của Chương trình tại địa chỉ www.onlineasean.com; website Chương trình cũng sẽ được tích hợp với Trang thông tin của ASEAN (asean.org) và được truyền thông tại các kênh thông tin, mạng xã hội của Hiệp hội Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).
Các doanh nghiệp trong nước quan tâm có thể đăng ký tham gia Chương trình theo hướng dẫn tại đây. Thời gian đăng ký cho doanh nghiệp tham gia Chương trình sẽ bắt đầu từ ngày 15 tháng 7 đến hết ngày 07 tháng 8 năm 2023.
ĐANG HOT
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm