Thị trường hàng hóa
Theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), năm 2023 nhu cầu thuê mặt bằng bán lẻ tại các trung tâm thương mại (TTTM) tại TPHCM dự báo tiếp tục tăng mạnh do nhu cầu mở rộng liên tục của các thương hiệu.
Trung tâm thương mại Emart 2 tại Gò Vấp và các tầng còn lại của Thiso Mall Sala tại Thủ Thiêm đã dời lịch khai trương sang năm 2023. Một vài chủ đầu tư cũng đang có kế hoạch cải tạo và thay đổi cơ cấu khách thuê vào năm 2023 như Vivo City, Pandora City và Lotte Mart.
Số liệu của báo cáo thị trường bất động sản TPHCM quý 4/2022 của Savills ghi nhận, tổng diện tích cho thuê thuần tại TPHCM năm 2022 đạt 1.5 triệu m2, không có sự thay đổi so với 2021. Với gần 40% dự án TTTM đã tăng giá thuê trong năm 2022.
Trong đó, giá thuê tại tầng trệt tăng 10% theo năm đạt 1,25 triệu đồng/m2/tháng. Công suất cho thuê giảm 2% do khách thuê kết thúc hợp đồng trước thời hạn tại các dự án ngoài trung tâm, trong đó, khách thuê trả mặt bằng thuộc lĩnh vực thời trang chiếm 24% diện tích, lĩnh vực ăn uống chiếm 22% còn lĩnh vực giải trí – giáo dục chiếm 20%.
Các chuyên gia của Savills kỳ vọng cho 2023 vẫn có điểm sáng khi nhìn lại 2022, doanh thu bán lẻ hàng hóa của TPHCM đạt 626 nghìn tỷ đồng, tăng 21% theo năm. Ngành ăn uống tăng 7% theo năm. Mức tăng trưởng của doanh thu bán lẻ đóng góp lớn cho công suất cho thuê tại thành phố năm nay.
Hiện tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2022 tăng 19,8% so với năm trước, ước tính đạt gần 5,7 triệu tỷ đồng.
Bên cạnh đó, người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến các thương hiệu thuộc ngành hàng chăm sóc sức khỏe, thể thao và các hoạt động ngoài trời. Nhu cầu tìm mặt bằng từ những khách thuê trong và ngoài nước của những ngành hàng cũng có xu hướng gia tăng.
Bà Cao Thị Thanh Hương, Quản lý Nghiên cứu Thị trường, Savills TPHCM nhận định, bất chấp lượng tiêu thụ theo quý thấp, tiêu dùng của TPHCM vẫn duy trì ở mức cao và đang thu hút sự quan tâm của chủ đầu tư.
Theo ông Troy Griffiths, Phó giám đốc Điều hành Savills Việt Nam phân tích, đại dịch Covid-19 góp phần làm thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng, dần chuyển sang mua sắm online. Điều này cũng làm cho những người kinh doanh chuyển sang tiếp cận khách hàng trên các sàn thương mại điện tử ngày một nhiều hơn.
Hoạt động thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục phát triển trở thành kênh phân phối quan trọng. Năm 2022, quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ Việt Nam ước đạt 16,4 tỷ USD, chiếm 7,5% doanh thu hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng của cả nước. Với tốc độ tăng trưởng khoảng 20%/năm, Việt Nam được eMarketer xếp vào nhóm 5 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử hàng đầu thế giới.
Xu hướng tăng trưởng đã đưa các nhà bán lẻ đến điểm giao nhau giữa phương thức bán hàng trực tiếp, bán hàng trực tuyến và dịch vụ logistics.
Theo Urban Land Insitution, hiến lược đa kênh này đã được hình thành từ lâu, nhưng đến hiện tại mới đạt được số lượng lớn. Với mô hình này, một chuỗi bán lẻ có thể hiện diện trực tuyến, một số lượng nhỏ các cửa hàng lớn và một số lượng lớn các cửa hàng nhỏ được phân phối rộng rãi có chức năng như các trung tâm hoàn thiện đơn hàng, giao hàng cho khách hàng trực tiếp từ kho hàng.
Tag
ĐANG HOT
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm