Thị trường hàng hóa
Trước thềm đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024, hàng loạt công ty chứng khoán đã công bố kế hoạch phát hành cổ phiếu, tăng vốn điều lệ thêm hơn nghìn tỷ đồng.
Cụ thể, Công ty Chứng khoán Vietcap muốn phát hành thêm hơn 280 triệu cổ phiếu, tăng vốn từ 4.375 tỷ đồng lên 7.181 tỷ đồng. Công ty Chứng khoán LPBank (LPBS) muốn tăng vốn gấp 15 lần, từ mức 250 tỷ đồng lên 3.888 tỷ đồng.
Công ty Chứng khoán ACB (ACBS) được chấp thuận tăng vốn điều lệ thêm 3.000 tỷ đồng, lên 7.000 tỷ đồng. Công ty Chứng khoán Nhất Việt (VFS) lên kế hoạch phát hành thêm 120 triệu cổ phiếu, tăng vốn gấp đôi lên mức 2.400 tỷ đồng.
Trong "cuộc đua" lần này, các công ty chứng khoán quy mô vừa và nhỏ có lợi hơn bởi các "ông lớn" đã tăng vốn từ trước đó, có công ty đã tăng vốn quá nhanh, thậm chí một số công ty đạt quy mô vốn của một ngân hàng tầm trung. Hơn nữa, đợt trước, do thị trường đi xuống nên việc sử dụng vốn không hiệu quả.
Công ty Chứng khoán SSI là doanh nghiệp hiếm hoi ở nhóm quy mô lớn tiếp tục tăng vốn trong cuộc đua mới này, lên kế hoạch chào bán hơn 151 triệu cổ phiếu với giá 15.000 đồng/cổ phiếu, cùng với đó là phát hành hơn 302 triệu cổ phiếu thưởng.
Theo các chuyên gia, tăng vốn là một trong những điều kiện cần giúp các công ty chứng khoán có thể phục vụ được số lượng lớn nhà đầu tư cũng như quy mô giao dịch ngày càng gia tăng, song song với đó cũng đặt ra bài toán sử dụng hiệu quả nguồn vốn huy động được.
Cùng với đó, tăng vốn cũng là một trong những yếu tố chính quyết định tăng trưởng của hoạt động tự doanh - mảng quan trọng thứ hai trong mô hình kinh doanh của các công ty chứng khoán.
Một trong những nguyên nhân thúc đẩy cuộc đua tăng vốn càng thêm nóng là để chuẩn bị nguồn lực đón con sóng nâng hạng thị trường với nhiều triển vọng gia tăng về quy mô giao dịch cũng như cơ sở nhà đầu tư. Nhiều tổ chức ước tính, giá trị giao dịch trên thị trường chứng khoán có thể tăng lên 2-3 tỷ USD/phiên, thậm chí nhiều hơn.
Cuộc đua tăng vốn công ty chứng khoán được dự báo sẽ còn nóng ngay cả khi thị trường đã nâng hạng lên mới nổi. Theo đó, công ty chứng khoán cần có đủ nguồn lực đầu tư vào hệ thống công nghệ thông tin, nâng cao trải nghiệm người dùng và theo đuổi chiến lược phí 0 đồng, mở rộng thị phần môi giới, bên cạnh các hoạt động cho vay ký quỹ và giao dịch tự doanh.
Để đón sóng nâng hạng thị trường, ngoài việc đáp ứng quy mô vốn, các công ty chứng khoán phải không ngừng nâng cấp cơ sở hạ tầng công nghệ để đảm bảo số lượng giao dịch lớn, tần suất giao dịch nhiều khi hệ thống KRX đi vào hoạt động cùng kỳ vọng rút ngắn thời gian giao dịch về T+0. Khi quy mô khách hàng gia tăng, hệ thống giao dịch phải đảm bảo thông suốt, tránh tình treo, gây ảnh hưởng đến chất lượng giao dịch của nhà đầu tư, cũng như của thị trường.
Tag
ĐANG HOT
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm