Thị trường hàng hóa

  • Vàng 2,007.50 +11.50 +0.58%
  • XAU/USD 1,998.53 +9.13 +0.46%
  • Bạc 25.317 +0.246 +0.98%
  • Đồng 3.8457 -0.0158 -0.41%
  • Platin 1,112.70 +6.70 +0.61%
  • Paladi 1,513.28 +4.88 +0.32%
  • Dầu Thô WTI 74.55 +0.25 +0.34%
  • Dầu Brent 78.06 +0.34 +0.44%
  • Khí Tự nhiên 2.311 +0.006 +0.26%
  • Dầu Nhiên liệu 2.3770 +0.0078 +0.33%
  • Xăng RBOB 2.5190 +0.0065 +0.26%
  • Dầu khí London 693.00 +1.62 +0.23%
  • Nhôm 2,312.00 -15.00 -0.64%
  • Kẽm 2,602.00 -43.00 -1.63%
  • Ni-ken 23,721.00 +75.00 +0.32%
  • Copper 8,492.50 -60.00 -0.70%
  • Lúa mì Hoa Kỳ 634.60 -6.40 -1.00%
  • Thóc 17.030 -0.040 -0.23%
  • Bắp Hoa Kỳ 597.00 -3.00 -0.50%
  • Đậu nành Hoa Kỳ 1,409.50 -4.50 -0.32%
  • Dầu Đậu nành Hoa Kỳ 51.78 -0.72 -1.37%
  • Khô Đậu nành Hoa Kỳ 425.55 -1.85 -0.43%
  • Cotton Hoa Kỳ loại 2 78.62 +0.26 +0.33%
  • Ca Cao Hoa Kỳ 2,947.50 -2.50 -0.08%
  • Cà phê Hoa Kỳ loại C 188.80 -2.80 -1.46%
  • Cà phê London 2,382.00 -143.00 -5.66%
  • Đường Hoa Kỳ loại 11 26.66 +0.15 +0.57%
  • Nước Cam 269.85 -10.00 -3.57%
  • Bê 174.45 +0.15 +0.09%
  • Heo nạc 78.40 +1.52 +1.98%
  • Bê đực non 233.70 +4.38 +1.91%
  • Gỗ 348.00 -15.70 -4.32%
  • Yến mạch 327.90 +0.60 +0.18%
18:30 13/11/2022

Bộ Tài chính đề nghị các thương nhân đầu mối báo cáo chi phí đưa xăng dầu về Việt Nam

Bộ Tài chính vừa có công văn đề nghị Bộ Công Thương, các thương nhân đầu mối báo cáo chi phí đưa xăng dầu về Việt Nam.

 

Theo đó, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Công Thương và doanh nghiệp đầu mối báo cáo chi tiết chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam; Premium trong nước và chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu về đến cảng (lưu ý: Các khoản chi phí vận chuyển, bảo hiểm, hao hụt, giám định... không bao gồm VAT). Thời kỳ thu thập số liệu báo cáo từ 21/10 đến 14/11.

 

Bộ Tài chính đề nghị các thương nhân đầu mối báo cáo chi phí đưa xăng dầu về Việt Nam. (Ảnh: Việt Vũ)

Bộ cũng đề nghị Bộ Công Thương, các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu gửi các báo cáo nêu trên, có so sánh, phân tích đánh giá so với kỳ báo cáo trước (1/6 - 20/10); đánh giá cụ thể về tính bất thường và tác động đến hoạt động kinh doanh của đơn vị, kiến nghị, đề xuất. Thời hạn báo cáo trước 10h sáng ngày 15/11.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cho rằng Bộ Công Thương cần chủ động bám sát thị trường, kết hợp linh hoạt giữa xăng dầu sản xuất trong nước với xăng dầu nhập khẩu, dự báo khu vực nào sẽ thiếu cung để điều phối, phân phối về khu vực đó. Điều hành linh hoạt từ khu vực còn tồn kho lớn về khu vực đang thiếu.

"Việc các thị trường lớn như TP.HCM thiếu xăng cục bộ trong tháng 10 và tại Hà Nội những ngày đầu tháng 11 là việc rất bất thường. Trách nhiệm của Bộ Công Thương ở đâu trong việc điều phối thị trường xăng dầu, có hay không có việc thiếu trách nhiệm để dẫn đến tình trạng như những ngày qua", Bộ Tài chính đặt vấn đề.

Theo cơ quan này, Bộ Công Thương cần có bản đồ cây xăng rõ ràng của công ty nào, nhà phân phối nào đang chủ động được nguồn cung cũng như đơn vị nào không nhập, không chủ động được để chỉ đạo bổ sung, chia sẻ giữa các doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cho rằng Bộ Công Thương phần nào vẫn có dự báo được tình hình cung ứng xăng dầu nhập khẩu trong tương lai gần.

Bởi các yếu tố như tồn kho xăng dầu nhập khẩu trên thị trường, phân tích cụ thể đến từng vùng, địa phương trên cả nước (có thể thống kê được ở cấp cây xăng 1-3 ngày, cấp tổng đại lý 4-6 ngày...).

Bộ Tài chính nhấn mạnh: Khối lượng xăng dầu nhập khẩu vừa cập cảng kèm theo chi phí nhập khẩu ở bước này đã khá chính xác (dự báo được 7-10 ngày tại khâu này). Đặc biệt quan trọng là tình hình ký kết hợp đồng mua xăng dầu với nhà sản xuất nước ngoài. Tại đó đã có đầy đủ thông tin về giá, chi phí, khối lượng, địa điểm giao hàng ở khu vực nào (mất 15-20 ngày về tới cảng, có hợp đồng cung cấp ký trước 2 tháng).

Đọc thêm

Xem thêm