Thị trường hàng hóa
Nói cách khác, cung cấp tin tức tổng hợp cho công chúng nói chung là không đủ. Nghĩa là có những phương pháp khác đã được thử nghiệm để thu hút khán giả tiềm năng xung quanh các chủ đề mà họ muốn thấy được đề cập nhiều hơn trên các nền tảng tin tức của họ.
Thách thức đầu tiên nằm ở việc xác định những độc giả đó - một số độc giả được xác định theo địa lý, một số khác theo sở thích và một số theo hoàn cảnh cuộc sống hiện tại. Điều quan trọng tiếp theo là làm cách nào để đáp ứng nhu cầu của họ.
Ví dụ: Hãy tiếp tục đọc loạt bài này để tìm hiểu cách các nhóm ở Thụy Điển, Vương quốc Anh và Cộng hòa Séc tạo ra các sản phẩm tin tức và kênh phát hành tin tức mới và thành công! Trong đó có cách họ tập trung vào nhóm độc giả trẻ và những mối quan tâm của đối tượng này.
Hoặc cách các nhà xuất bản ở Pháp và Đức xây dựng cộng đồng sôi nổi xung quanh các đội thể thao địa phương, cả chuyên nghiệp lẫn nghiệp dư. Có nghĩa rằng, mỗi một tổ chức tin tức đều đang xây dựng để trở thành người dẫn đầu trong một lĩnh vực nào đó, thay vì trở thành một kênh tin tức chung chung vốn gần như không còn khả năng cạnh tranh bởi sự thống trị của những gã khổng lồ.
Bạn cũng có thể tham khảo cách các tổ chức tin tức ở Đức và Scotland tạo ra các sản phẩm âm thanh và video mới thu hút khán giả quan tâm đến luật pháp, trật tự và điều tra tội phạm – cũng như cách họ cũng thu hút những khán giả đó thành độc giả trả tiền. Chúng ta cũng có thể nhắm đến một số đối tượng đặc biệt, chẳng hạn như những người đi làm xuyên biên giới và cộng đồng Hồi giáo địa phương.
Bạn có thể nghĩ rằng chẳng có đối tượng tiềm năng nào trong khu vực của mình, nhưng thực ra không phải vậy. Hãy tập trung suy nghĩ liệu rằng có đối tượng mục tiêu nào mà chỉ bạn mới có thể giải quyết không? Làm thế nào để bạn bắt đầu với điều đó?
Thực tế có hàng trăm, thậm chí hàng nghìn, hướng đi mà các tổ chức tin tức có thể hướng đến để thu hút độc giả, đặc biệt độc giả mới và trẻ tuổi. Hãy tưởng tượng có một dịch vụ thông tin địa phương, đáng tin cậy mà bạn có thể thường xuyên tìm đến để giúp bạn chia sẻ niềm vui và vượt qua nỗi lo lắng về một vấn đề hàng ngày nào không? Ví như việc sinh nở và nuôi dạy con cái? Một trang web dễ truy cập và đầy đủ thông tin về vấn đề này chắc chắn sẽ nhận được sự quan tâm của bạn cũng những độc giả đang quan tâm về chủ đề này.
Các tổ chức tin tức hiện nay phần lớn hướng đến mục đích là cung cấp tin tức và thông tin tổng hợp cho công chúng, không phân biệt theo địa lý, ngành nghề hay sở thích của của độc giả.v.v. Tuy nhiên, hướng đi đó không còn phù hợp với hầu hết cơ quan báo chí trung bình và nhỏ, thậm chí cả báo chí nói chung.
Thực tế, hầu hết mọi người ngày nay sống cuộc sống rất riêng của họ trong bối cảnh phức tạp của thị trường, internet, tổ chức, bạn bè và gia đình. Có nghĩa có quá nhiều vấn đề phức tạp trong cuộc sống mà họ không muốn, hoặc không thể, dành sự quan tâm cho tất cả. Ngày nay, các bậc cha mẹ trẻ, người về hưu, người sành ăn, người hâm mộ, nhà hoạt động chính trị, người tìm việc, doanh nhân, giám đốc, nhà đầu tư… rõ ràng đều có những mối quan tâm rất riêng, trong đó có tin tức.
Theo các nhà nghiên cứu báo chí thuộc chương trình Table Stakes được tổ chức bởi Hiệp hội Báo chí Thế giới (WAN-IFRA), các chỉ số quý giá nhất về tính bền vững của báo chí và kinh tế đối với các nhà cung cấp tin tức giờ đây là chiến thắng trong cuộc chiến giành thời gian và sự chú ý khan hiếm cũng như nhu cầu kết nối của độc giả. Hay nói cách khác họ hướng tới là thói quen của từng nhóm độc giả nhất định.
Đó là thói quen thường xuyên tìm kiếm câu trả lời, hướng dẫn, trợ giúp, thông tin từ những tổ chức tin tức hoặc những nguồn tin cá nhân đáng tin cậy. Trong bối cảnh đó, các nhà báo địa phương và các nhà báo đặc thù về chuyên môn, những người thực sự quan tâm đến họ, chính là nơi mà họ có thể sẵn sàng muốn tìm đến.
Một trong những công cụ hỗ trợ để đặc thù hóa các tổ chức tin tức nói chung trên thế giới hiện nay thực ra lại là một công cụ mang tính toàn cầu. Đó là Google News Initiative (GNI, hay Sáng kiến Google Tin tức).
Công cụ này đã hỗ trợ các nhà xuất bản trên hành trình chuyển đổi kỹ thuật số, nhằm sát cánh cùng các nhà xuất bản và nhà báo để xây dựng một hệ sinh thái tin tức bền vững, đa dạng và sáng tạo hơn. Dưới đây là một số cách Google đang làm việc để hỗ trợ các nhà báo và tổ chức tin tức:
Chương trình Tăng trưởng Kỹ thuật số (The Digital Growth Programme) đã cung cấp cho hơn 857 nhà xuất bản trên 20 quốc gia và 7 ngôn ngữ, chương trình đào tạo cần thiết để triển khai các công cụ đăng ký kỹ thuật số và mô hình doanh thu mới.
Google News Lab đã cung cấp chương trình đào tạo kỹ năng kỹ thuật số cho hơn 168 nghìn nhà báo và sinh viên báo chí trên khắp châu Âu, Trung Đông và châu Phi.
Google Tìm kiếm và Google Tin tức kết nối mọi người với các trang web của nhà xuất bản, với hơn 8 tỷ lượt mỗi tháng. Lưu lượng truy cập mà Google trực tiếp gửi đến các trang web tin tức giúp cơ quan báo chí tăng lượng độc giả, tạo lòng tin với độc giả và kiếm tiền.
Trong khi đó, Google News Showcase giúp các nhà xuất bản tham gia chia sẻ và nâng cao kiến thức chuyên môn, thông qua trải nghiệm viết báo nâng cao. Trải nghiệm này cho phép người đọc đi sâu hơn vào những câu chuyện phức tạp hơn. Nó giúp họ cập nhật thông tin về các vấn đề và sự kiện mà các cơ quan tin tức địa phương, quốc gia và toàn cầu nêu bật thông qua bảng Giới thiệu Google Tin tức của họ.
News Consumer Insights (NCI) giúp các nhà xuất bản đưa ra các quyết định kinh doanh dựa trên dữ liệu nhằm tăng lợi nhuận và xây dựng mối quan hệ sâu sắc hơn với độc giả của họ. Decision Engine (Công cụ Quyết định) sẽ cung cấp các đề xuất được cá nhân hóa dựa trên dữ liệu Google Analytics để bạn không phải mất thời gian phân tích thông tin chi tiết.
* Đón đọc Bài 2: Cách báo chí thế giới đang thu hút độc giả trẻ
ĐANG HOT
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm