Thị trường hàng hóa
Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán ô tô toàn thị trường của các đơn vị thành viên trong tháng 9/2022 đạt 33.463 xe các loại, tăng 8,5% so với tháng 8.
Trong tổng doanh số trên có 25.611 xe du lịch, tăng 2%; 7.539 xe thương mại, tăng 37%; và 313 xe chuyên dụng, tăng 17% so với tháng trước. Về nguồn gốc xe, trong khi doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 17.193 xe, tăng 11% thì xe nhập khẩu nguyên chiếc là 16.270 xe, tăng 6% so với tháng trước.
Tính chung 9 tháng năm 2022, các đơn vị thành viên VAMA có tổng doanh số bán hàng đạt 296.403 xe các loại, tăng 57% so với cùng kỳ năm trước. Trong số này có 231.698 xe du lịch, tăng 78%; 40.495 xe thương mại, tăng 10%; và 4.210 xe chuyên dụng, tăng 2% so với năm 2021.
Tính đến hết tháng 9/2022, doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 169.958 xe, tăng 58% trong khi xe nhập khẩu là 126.445 xe, tăng 55% so với cùng kỳ năm 2021.
Theo các chuyên gia trong ngành, bên cạnh doanh số bán xe của các đơn vị thành viên VAMA, thị trường ô tô Việt Nam còn có sự góp mặt của nhiều hãng xe khác, như Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Nissan, Subaru, Volkswagen, Volvo… nhưng các hãng xe này không tiết lộ kết quả kinh doanh.
Bên cạnh đó, qua số liệu công bố chính thức của TC Group (Tập đoàn Thành Công) với thương hiệu xe Hyundai, trong tháng 9 vừa qua đơn vị này tiêu thụ 8.680 xe, nâng doanh số cộng dồn của thương hiệu này trong 9 tháng năm 2022 lên 56.320 xe các loại.
Như vậy, chỉ qua số liệu công bố chính thức từ VAMA và TC Group, trong tháng 9 vừa qua thị trường tiêu thụ tổng cộng 42.143 xe, nâng tổng doanh số bán của toàn thị trường ô tô Việt Nam trong 9 tháng năm 2022 lên 352.723 xe các loại.
Ngoài ra, ở mảng kinh doanh ô tô, trong tháng 9/2022, Honda Việt Nam bán được 1.970 xe, tăng 31,8% so với tháng trước, tăng 233,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo báo cáo của Honda Việt Nam, City là mẫu ô tô đắt khách nhất, với 1.114 xe bán ra, chiếm 56,5% tổng sản lượng bán ô tô của Honda Việt Nam trong tháng 9/2022. Tiếp theo là CR-V với 715 xe bán ra, chiếm 36,3% tổng sản lượng bán ô tô của Honda Việt Nam trong tháng 9/2022.
Công ty Ô tô Toyota Việt Nam công bố tổng doanh số bán hàng trong tháng 9/2022 đạt 8.915 xe (bao gồm xe Lexus), tăng 195% so với cùng kỳ năm trước và đứng đầu toàn thị trường. Doanh số toàn quốc của các mẫu xe Toyota đạt 8.779 xe, trong đó có 5.428 xe nhập khẩu nguyên chiếc và 3.351 xe lắp ráp trong nước. Mẫu xe Veloz Cross, Vios và Corolla Cross nằm trong Top 10 các mẫu xe bán chạy nhất thị trường với doanh số lần lượt đạt 2.572 xe, 2.393 xe và1.119 xe.
Trong tháng 9/2022, Lexus đã mang đến trải nghiệm mới cho 136 khách hàng với tổng doanh số tích lũy kể từ khi thương hiệu được giới thiệu tại Việt Nam đạt hơn 10.200 xe.
Với doanh số này, các chuyên gia trong ngành nhận định, năm 2022 thị trường ô tô Việt Nam lần đầu tiên có thể đạt ngưỡng khoảng gần 500.000 xe, mốc được gỡ bỏ mác “thị trường nhỏ”. Đây sẽ là tiền đề thúc đẩy ngành công nghiệp phụ trợ và đầu tư dây chuyền sản xuất ô tô thay vì chỉ nhập khẩu hay lắp ráp.
Các chuyên gia cũng cho rằng, với sự ổn định dần của tình hình kinh tế, chính trị thế giới cùng nguồn cung linh phụ kiện phục vụ cho sản xuất lắp ráp xe trong nước dần ổn định, nguồn cung xe và thị trường ô tô Việt Nam sẽ được cải thiện hơn nữa trong thời gian tới.
Đại diện TC Group cho biết, tháng 9/2022 ghi nhận sức tăng trưởng mạnh mẽ của doanh số xe Hyundai tại thị trường Việt Nam. Nguyên nhân đến từ sự bình ổn của kinh tế vĩ mô nhờ các chính sách điều hành hợp lí, cũng như nguồn cung cho thị trường dần được ổn định. Bước sang tháng 10, cũng là bước dần vào giai đoạn bán hàng cao điểm, doanh số xe Hyundai hứa hẹn tiếp tục tăng trưởng nhờ việc đảm bảo chuỗi cung ứng cũng như sự góp mặt của những mẫu mới.
Tag
ĐANG HOT
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm