Thị trường hàng hóa
Trong lịch sử, bất động sản thương mại thường có hiệu suất hoạt động tốt trong môi trường lãi suất tăng và là lựa chọn chống lại lạm phát của nhà đầu tư. Do vậy, dù thị trường vốn có nhiều thay đổi, nhưng mặt tích cực sẽ vượt trội hơn mặt tiêu cực trong năm 2023.
Chi phí thay thế và cải tạo ngày càng tăng, giá thuê tăng, thị trường việc làm phục hồi mạnh mẽ, bảng cân đối kế toán mạnh mẽ cùng với việc hạn chế sử dụng đòn bẩy quá mức và tính thanh khoản cao, bất động sản thương mại sẽ có động lực mạnh mẽ trong nửa cuối năm 2023. Đặc biệt, hoạt động M&A đối với các dự án đang gặp khó khăn về tài chính và tâm lý sợ bỏ lỡ trong đầu tư khi lãi suất tăng và thị trường nhiều biến động sẽ thúc đẩy dòng vốn lớn hơn đổ vào bất động sản thương mại.
Có nhiều thách thức không lường đang ảnh hưởng đến thị trường bất động sản thương mại, như xung đột địa chính trị, lạm phát, lãi suất tăng, tỷ giá tăng và suy thoái… Trong đó, xu hướng làm việc từ xa vẫn là yếu tố có ảnh hưởng lớn nhất.
Hiện tượng này trở nên phổ biến sau khi đại dịch Covid-19 bùng phát cho thấy một sự thay đổi về văn hóa, tư tưởng và phong cách sống và làm việc của người lao động. Do đó, các bất động sản thương mại theo mô hình phức hợp và linh hoạt sẽ có nhiều lợi thế hơn.
Các mô hình này có thể cung cấp một điểm đến all-in-one (tất cả trong một) gồm nơi làm việc, nhà hàng, khách sạn, khu vực giải trí và nơi ở để thỏa mãn mọi nhu cầu cân bằng cuộc sống và công việc của người lao động. Mô hình all-in-one cũng giúp nhà phát triển đa dạng hóa nguồn thu và dễ dàng chuyển trạng thái hoạt động khi có những thay đổi xảy ra với nhóm khách thuê truyền thống.
Trong bối cảnh lạm phát tăng cao, kinh tế suy thoái và bất ổn chính trị trên toàn cầu, các công ty đang nỗ lực thu nhỏ quy mô và cắt giảm chi phí. Điều này xu dẫn tới thị trường văn phòng cũng phát triển cầm chừng hơn trong năm 2023.
Do đó, những tòa nhà văn phòng gặp khó khăn tài chính hoặc hoạt động kém hiệu quả sẽ được chuyển nhượng cho nhà phát triển khác, hoặc chuyển đổi thành các mô hình kinh doanh khác. Nhiều không gian văn phòng cũ sẽ được nâng cấp và thiết kế lại để phù hợp với cuộc sống cho người lao động, và phù hợp hơn với mô hình làm việc kết hợp (tại văn phòng và ở nhà) của các doanh nghiệp.
Bất động sản công nghiệp, khu chung cư, trung tâm dữ liệu, nhà ở cho thuê và nhà ở sinh viên vẫn là những lựa chọn hợp lý trong năm 2023. Trong khi đó, thị trường văn phòng khó khởi sắc do kinh tế khó khăn và xu hướng làm việc từ xa vẫn tiếp diễn. Đặc biệt, châu Á – Thái Bình Dương vẫn được đánh giá là thị trường hấp dẫn hàng đầu với các nhà đầu tư bất động sản thương mại toàn cầu thời gian tới.
Trong bối cảnh nhiều thách thức như hiện nay, các bất động sản chất lượng cao tỏ rõ ưu thế về hiệu suất kinh doanh và tính bền vững. Những bất động sản ở vị trí đắc địa với dịch vụ tốt, hướng tới một nhóm khách hàng nhỏ nhưng ổn định và thuộc phân khúc cao cấp sẽ duy trì sự ổn định tốt hơn.
Các bất động sản này cũng được định giá tốt hơn trong trường hợp diễn ra các thương vụ chuyển nhượng. Đặc biệt, những bất động sản mang thương hiệu, hay được quản lý bởi một tổ chức danh tiếng và chuyên nghiệp sẽ là lựa chọn hàng đầu của các nhà đầu tư và khách hàng.
Đại dịch cho thấy sự cần thiết trong việc hợp tác với các doanh nghiệp cùng ngành, phát triển hệ sinh thái sản phẩm, và chiến lược bán chéo để tối đa doanh thu và giảm thiểu chi phí. Cái bắt tay giữa các chủ sở hữu và nhà cung cấp dịch vụ với vai trò là đối tác thay vì đối thủ sẽ mang lại động lực lớn cho sự phát triển của toàn ngành bất động sản thương mại trong năm 2023.
Tag
ĐANG HOT
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm