Thị trường hàng hóa
CĐS là tương lai của tổ chức, doanh nghiệp (DN). Một nghiên cứu năm 2020 của Mordor Intelligence đã định giá thị trường CĐS đạt 263 tỷ USD và dự kiến đạt 767 tỷ USD vào năm 2026. CĐS liên quan đến nhiều việc, từ tự động hóa quy trình, một trang web mới, cải thiện trải nghiệm người dùng hay chuyển lên đám mây. Theo đó, bạn cần những kỹ năng nào để đạt được sự thay đổi thành công trong toàn công ty?
Trước hết, người lao động cần phải đạt được mức độ thông thạo kỹ thuật số cơ bản để thực hiện CĐS. Tùy thuộc vào ngành nghề, sự thông thạo kỹ thuật số có thể bao gồm từ kiến thức cơ bản về Microsoft Suite đến hiểu biết về điện toán đám mây.
Ở cấp độ toàn công ty, kỹ năng số cũng phải được trang bị đồng đều. GS. Tsedel Neeley, Trường Kinh doanh Harvard chỉ ra rằng sự thông thạo số tuân theo nguyên lý cơ bản của ngôn ngữ học. "Tôi thường tham chiếu quy tắc 30%; vay mượn từ việc nghiên cứu các ngôn ngữ, khi được áp dụng cho sự thông thạo kỹ thuật số, cho thấy toàn bộ công ty cần ít nhất, ở mức cơ bản là phải có 30% cán bộ để chuyển sang một định hướng số mới có hiệu quả".
Tất nhiên, việc thông thạo kỹ thuật số chỉ tăng lên khi các cấp điều hành thúc đẩy và khuyến khích sự thông thạo kỹ thuật số. Các nhà lãnh đạo hiểu biết về kỹ thuật số tốt hơn sẽ giúp thu hẹp khoảng cách giữa lãnh đạo điều hành và nhân viên - có thể liên quan đến nhận thức về những thay đổi kỹ thuật số hoặc đơn giản là tầm cỡ kiến trúc dữ liệu - điều mà thường không có sẽ góp phần vào sự thất bại của CĐS.
Với sự bùng nổ của dữ liệu, các công ty đang phải đối mặt với những thách thức trong phân tích và đưa ra kết luận từ các tập dữ liệu. Kiến thức chuyên môn về phân tích dữ liệu - bao gồm trực quan hóa và làm sạch dữ liệu, cũng như các kỹ năng kỹ thuật như MATLAB, Python và R - là quan trọng để xử lý dữ liệu và sử dụng nó theo cách được phép và hiệu quả.
Cục Thống kê Lao động Mỹ đã dự báo lĩnh vực khoa học dữ liệu sẽ tăng trưởng khoảng 28% đến năm 2026. Sự tăng trưởng này được củng cố bởi một báo cáo trước đây của Fortune cho thấy giá trị thị trường việc làm toàn cầu là 231,43 tỷ USD cho phân tích dữ liệu, đánh dấu mức tăng khổng lồ 10,6% so với số liệu của năm 2020.
Sẽ không có ích gì khi hợp lý hóa các quy trình của công ty và tạo ra một sản phẩm cải tiến thông qua CĐS nếu sản phẩm cuối cùng không thể tiếp cận người tiêu dùng hiệu quả. Kỹ năng tiếp thị là điều cần thiết trong việc thu hút cơ sở khách hàng của bạn và đảm bảo thành công về mặt tài chính của sản phẩm.
Ngày nay, tiếp thị chủ yếu là kỹ thuật số, vì vậy chuyên môn trong các lĩnh vực như tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, chiến dịch email và phương tiện truyền thông xã hội sẽ cho phép các công ty thu hút và sử dụng thành công phản hồi của khách hàng, quảng bá sản phẩm của họ và quan trọng nhất là đưa khách hàng vào hành trình CĐS cùng họ. Xét cho cùng, để CĐS, người dùng cũng cần được trang bị về những lợi ích của sản phẩm mới.
Trên toàn thế giới, các công ty đều nhận thức rõ tầm quan trọng của tiếp thị trong thời đại số. Theo emarketer.com, chi tiêu cho tiếp thị số, đặc biệt là trong lĩnh vực quảng cáo, đã tăng 17% lên 333 tỷ USD trên toàn cầu vào năm 2021.
Một thành phần không thể bỏ qua của CĐS là an ninh mạng. Theo công ty nghiên cứu và tiếp thị ThoughtLab, số vụ tấn công mạng trung bình đã tăng 15,1% vào năm 2021, so với năm 2022. Hệ quả là nghiêm trọng hơn công ty phân tích chuỗi khối Chainalysis báo cáo rằng các nạn nhân của ransomware đã chi gần 700 triệu USD để trả tiền cho những kẻ tấn công của họ vào năm 2020.
Khi quá trình CĐS tăng tốc, các công ty nên nắm bắt các khu vực tiềm ẩn rủi ro bằng cách thuê những người có kỹ năng an ninh mạng. Tiềm năng trong khoản đầu tư này thể hiện ở sự chênh lệch giữa cung và cầu về an ninh mạng. Cybersecurity Ventures, một công ty nghiên cứu về nền kinh tế mạng toàn cầu, dự báo sẽ có 3,5 triệu công việc về an ninh mạng chưa được lấp đầy vào giữa thập kỷ này và Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ dự báo nhu cầu về các nhà phân tích bảo mật sẽ tăng 33% vào năm 2030.
Rào cản lớn nhất đối với CĐS được xác định là văn hóa công ty. Văn hóa công ty có thể ảnh hưởng nặng nề đến nhận thức của nhân viên về sự thay đổi, và một nền văn hóa không được đáp ứng có thể dẫn đến việc chi hàng triệu đô la để đạt được sự thay đổi sẽ bị phá vỡ.
Văn hóa công ty có thể cực kỳ khó thay đổi. Tuy nhiên, hiệu quả của một cuộc cải tổ văn hóa phần lớn sẽ được xác định bởi các nhà lãnh đạo công ty. Để tạo ra sự thay đổi quan trọng như sự thay đổi cần thiết cho CĐS, các nhà lãnh đạo công ty cần phải sở hữu vô số kỹ năng "mềm", như chuyên môn về giao tiếp, ảnh hưởng, sự đồng cảm và tư duy chiến lược. Một nhà lãnh đạo giỏi sẽ có thể tận dụng các giá trị cốt lõi của công ty để thúc đẩy CĐS.
Hãy nhớ rằng, CĐS là một quá trình rộng lớn, tốn kém và phải toàn diện, vì vậy, nó sẽ đòi hỏi sự hiện diện và đầu tư mạnh mẽ của lãnh đạo để thực hiện./.
Tag
ĐANG HOT
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm