Thị trường hàng hóa
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), kim ngạch xuất khẩu thủy sản tháng 4/2023 tiếp tục sụt giảm 28% so với cùng kỳ năm 2022, chỉ đạt 810 triệu USD. Tính chung 4 tháng, xuất khẩu thủy sản đạt trên 2,6 tỷ USD, thấp hơn 31% so với cùng kỳ năm 2022.
Về các thị trường, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Mỹ duy trì mức giảm sâu 51% trong tháng 4, khiến Mỹ rơi xuống vị trí thứ 3 trong các thị trường nhập khẩu thủy sản, sau Nhật Bản và Trung Quốc. Lũy kế 4 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu thủy sản sang Mỹ ước đạt 418 triệu USD, giảm trên 57% so với cùng kỳ.
Xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc dù có tín hiệu tốt hơn, nhưng vẫn chưa ghi nhận được tăng trưởng dương so với cùng kỳ năm 2022. Tính đến hết tháng 4, xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Trung Quốc ước đạt 435 triệu USD, giảm 37%.
Về mặt hàng, xuất khẩu cá tra chỉ đạt chưa đầy 600 triệu USD trong 4 tháng đầu năm nay, giảm 46% so với cùng kỳ năm 2022.
Xuất khẩu tôm cũng bị tác động mạnh bởi sụt giảm sang thị trường tiêu thụ lớn nhất là Mỹ. Tính đến hết tháng 4, giá trị xuất khẩu tôm đạt trên 891 triệu USD, giảm 44%.
Trong số các mặt hàng hải sản xuất khẩu, mực và một số loài cá biển khác (trừ cá ngừ) có chiều hướng tích cực hơn trong tháng 4. Theo đó, xuất khẩu các loài cá biển khác tăng 9%, xuất khẩu mực, bạch tuộc tăng 3. Trong khi đó, xuất khẩu cá ngừ vẫn giảm 36%, các loài hải sản khác đều sụt giảm với tỷ lệ 2 con số.
Xuất khẩu thủy sản được dự báo sẽ vẫn gặp khó khăn do nhu cầu của thị trường thế giới sụt giảm. Do đó, VASEP đang nỗ lực triển khai các chương trình xúc tiến thương mại.
Đơn cử, mới đây, thực hiện Chương trình Xúc tiến Thương mại Quốc gia của Bộ Công Thương, từ ngày 25-27/4/2023, đoàn Việt Nam đã tham gia Hội chợ Thuỷ sản Toàn cầu năm 2023 được tổ chức tại thành phố Barcelone, Tây Ban Nha. Đây là hội chợ chuyên về mặt hàng thuỷ sản và công nghiệp, máy móc và thiết bị chế biến thuỷ sản có quy mô thuộc diện lớn nhất thế giới.
Đây là năm thứ hai liên tiếp Việt Nam có tổ chức “Gian hàng Việt Nam” tham gia trưng bày giới thiệu các sản phẩm thuỷ sản xuất khẩu tại hội chợ. Có 38 doanh nghiệp thủy sản Việt Nam tham gia cùng Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) tại Hội chợ, tăng gấp hai so với năm 2022.
Bên cạnh các mặt hàng chủ lực như cá tra, tôm, hải sản, năm nay, các doanh nghiệp còn đem đến hội chợ sự phong phú, đa dạng của các sản phẩm chế biến sâu, những sản phẩm “ready to eat”, “ready to cook” vô cùng tiện lợi, đặc sắc và đáp ứng xu hướng tiêu dùng đã thay đổi sau đại dịch Covid-19.
VASEP nhận định, trong bối cảnh thị trường sâu lắng, sụt giảm đáng kể trong thời gian qua và các dự báo khá ảm đạm về thị trường xuất khẩu trong năm 2023, việc tham dự các Triển lãm quốc tế là cơ hội quý báu để doanh nghiệp đánh giá thị trường, có những định hướng về sản xuất cũng như xuất khẩu cho năm 2023-2024.
Tại Hội nghị “Tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu lâm sản và thủy sản năm 2023” diễn ra sáng 13/4 tại trụ sở Chính phủ, VASEP và cộng đồng doanh nghiệp thủy sản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét để sớm có một chương trình kích cầu để tạo tâm lý yên tâm cho nông dân, ngư dân duy trì sản xuất nguyên liệu. Đồng thời, đề xuất có gói tín dụng khoảng 10.000 tỷ đồng với lãi suất thấp (bằng với mức vay ngoại tệ) cho doanh nghiệp thủy sản vay, thu mua và trữ nguyên liệu khi vào vụ thu hoạch (nếu thị trường lúc đó vẫn không tốt).
ĐANG HOT
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm