Thị trường hàng hóa
Trong môi trường công sở, bao giờ cũng có những người ưu tú, nổi bật vượt trội, người bình thường và người rất bấp bênh, thường trong tình cảnh bị sa thải bất cứ lúc nào.
Nếu nhận thấy những dấu hiệu dưới đây, chứng tỏ rằng bạn đang bị mọi người đánh giá rất thấp. Dĩ nhiên, công việc này có vẻ không còn phù hợp với bạn nữa.
Dấu hiệu rõ nhất chính là trong các cuộc họp, khi người khác sôi nổi đưa ra ý kiến và góp ý lẫn nhau thì bạn ngồi thu về một góc. Bạn hoàn toàn trống rỗng, không biết nói gì và cũng không ai quan tâm tới bạn.
Mary Abbajay, chủ tịch một công ty tư vấn phát triển lãnh đạo, cho biết, nếu đồng nghiệp cắt ngang lời phát biểu của bạn hoặc bỏ qua ý kiến của bạn, chứng tỏ họ muốn gửi đi thông điệp "bạn không nói điều gì có giá trị cả".
Theo Abbajay, nếu tiếp tục bị phớt lờ trong các cuộc họp, hãy xem xét mình đã truyền đạt thông điệp rõ ràng hay chưa. Khi chắc chắn mình đã trình bày ý tưởng hiệu quả, hãy hỏi đồng nghiệp những câu hỏi tiếp theo để tìm ra nguyên nhân bạn không được công nhận.
Trong trường hợp như vậy, bạn có thể đặt ngược lại câu hỏi như: "Anh có thể giải thích xem tôi đã sai ở đâu được không?". Câu hỏi này giúp bạn tiếp nhận thêm thông tin để học hỏi và không khiến người khác coi đó là một kiểu công kích.
Tuy nhiên, nếu bạn không phản ứng gì, chỉ ngồi im như thóc thì khả năng nghỉ việc của bạn không còn xa xôi nữa.
Khi người khác tất bật với việc chuyên môn hoặc một số các công việc khác trong công ty mà bạn chẳng có việc gì làm, thảnh thơi quá mức thì chứng tỏ bạn bị đánh giá thấp. "Đó là nhu cầu tâm lý. Mọi người muốn được kết nối, muốn mình có giá trị và muốn được lắng nghe. Khi tước đoạt những thứ đó khỏi họ, họ sẽ trở thành những nhân viên nhàn rỗi", chuyên gia nói.
Tuy nhiên, nếu bạn cứ phải bận tâm đến những việc không phải của mình như pha cà phê, ghi chép... thì cũng chứng tỏ bạn đang không có nhiều giá trị trong công ty.
"Khi bạn làm những công việc nhàm chán, loại dự án hoặc nhiệm vụ không có tính thách thức, trong khi người khác có những công việc thú vị hơn, đó là dấu hiệu bạn đang bị đánh giá thấp", Abbajay nói.
Khi nhận ra đã làm công việc nhàm chán ấy đến lần thứ 10, hãy suy nghĩ xem ưu tiên chính nằm ở đâu. Lise Vesterlund, một giáo sư kinh tế ĐH Pittsburgh từng nói "Mọi câu 'có' của bạn bạn đều đi kèm với một câu 'không' ngầm với thứ khác. Nếu đang làm nhiệm vụ thấp hơn trình độ được đào tạo, thì công việc không thỏa đáng với bạn lắm".
Theo Abbajay, nếu bạn không có bất kỳ quyền tự chủ nào, chứng tỏ bạn đang bị đánh giá thấp. Sếp không quan tâm đến sự tồn tại của bạn, để bạn được quyền quyết định mọi thứ.
Nhất cử nhất động của bạn đều bị sếp để ý quá mức, và hầu như những gì bạn làm đều bị nhắc nhở. Trong khi các đồng nghiệp khác có thể thoải mái làm nhiều việc còn bạn hoàn toàn không, điều này chứng tỏ, sếp không có cái nhìn thiện cảm đối với bạn.
Số tiền bạn được trả là chỉ số quan trọng cho thấy bạn được đánh giá thế nào cho những đóng góp của mình. Nếu nhận được phản hồi tích cực và những lời khen, nhưng các đánh giá về hiệu suất làm việc và tăng lương không xứng, chứng tỏ bạn bị đánh giá thấp, theo Anyelis Cordero, người sáng lập một dịch vụ huấn luyện nghề nghiệp, ở Mỹ.
"Sự nghiệp là phương tiện của cuộc sống. Tôi luôn nghĩ tiền phải là giá trị hàng đầu định giá sự nghiệp. Nó cung cấp điều kiện để bạn được sống theo cách mình muốn", Cordero nói.
Bị định giá thấp có thể không phải vấn đề lớn trong thời điểm hiện tại, nhưng theo thời gian, nó làm tăng khả năng bạn bị trả lương thấp. "Mức lương hôm nay là 'sàn' để bạn thương lượng mức lương ngày mai. Sẽ dễ có mức lương 20 triệu hơn nếu mức lương hiện tại là 18 triệu, so với 15 triệu", ông phân tích.
ĐANG HOT
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm