Thị trường hàng hóa
Marketing là hình thức kết nối giữa doanh nghiệp với khách hàng. Marketing gồm tất cả những việc cần thực hiện để thu hút khách hàng đến với thương hiệu và duy trì mối quan hệ với họ.
Khi làm marketing, cần tránh những sai lầm dưới đây thì mới đảm bảo thành công và mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp:
Rất nhiều doanh nghiệp, starup muốn tiết kiệm tiền nên tự làm marketing. Họ thường thực hiện các hoạt động đơn lẻ, không có chiến lược và định hướng. Theo kiểu, họ thích gì làm đấy, tùy vào cảm xúc.
Cách làm này rõ ràng không mang lại kết quả gì, chỉ tốn thời gian và nhân lực, tưởng tiết kiệm nhưng hóa ra không phải. Thay vì phải cực khổ làm 1 việc không phải chuyên môn, tốn thời gian mà chỉ tổ bực mình, hãy tập trung vào thế mạnh.
Bạn không thể kinh doanh hiệu quả nếu không biết cách làm marketing tổng thể. Để làm marketing tốt bạn cần chiến lược đúng đắn và đội ngũ thực thi tốt.
Nhiều doanh nghiệp mắc lỗi lớn là không tìm hiểu kỹ về thị trường. Hãy nhớ, trong kinh doanh biết người biết ta thì mới trăm trận trăm thắng được. Tất nhiên, nếu đủ thời gian va vấp bạn cũng sẽ hiểu được thị trường ngành của mình thôi. Nhưng nếu bớt chút thời gian nghiên cứu từ đầu, bạn sẽ tránh được nhiều lỗi lầm của kẻ đi trước, tự rút kinh nghiệm và thành công sớm hơn.
Là chủ doanh nghiệp, bạn hãy xem nhiều hơn báo cáo thị trường ngành, thị phần xu hướng phát triển. Bạn có thể xem tại các báo chính phủ, đọc báo cáo của các công ty nghiên cứu thị trường như Nielsen, Kantar…
Sự cạnh tranh trong thương trường cực kỳ khốc liệt. Nếu bạn không hiểu rõ đối thủ của mình, bạn sẽ thất bại.
Bạn phải biết đối thủ bạn đang làm marketing như thế nào? Họ đang triển khai kênh gì? Kênh nào họ mạnh? Kênh nào họ yếu? Bạn bắt buộc phải tìm hiểu để xác định hướng đi cho mình.
Ví dụ bạn cố nhảy vào kênh truyền thông mà họ đang làm quá tốt, bạn đi sau lại không có chiến lược thì việc đốt tiền vô tội vạ sẽ từ đây mà ra.
Đã bao giờ bạn phân tích SWOT, 3C chưa?
SWOT: Strengths (thế mạnh), Weaknesses (Điểm yếu), Opportunities (Cơ hội) và Threats (Thách thức),
3C: Khách hàng (Customer), Công ty (Company) và Đối thủ (Competitor)
Bạn bắt buộc phải xác định được thế mạnh của mình là gì? Sản phẩm dịch vụ và công ty bạn khác biệt ở điểm nào? Nên đánh kênh nào thì nhiều cơ hội? Bạn phải chịu rủi ro gì?
Hiểu chính mình tưởng chừng như dễ nhưng lại rất khó. Biết mình mạnh điểm gì, đối thủ yếu điểm nào thì dù không chi nhiều tiền làm marketing, bạn vẫn có thị trường ngách để thành công.
Rất nhiều doanh nghiệp làm marketing chỉ chăm chăm nói những thứ mình có, bán những thứ mình sẵn nhưng không hiểu khách của mình cần gì.
Hiểu insight khách hàng (sự thật ngầm hiểu không được nói ra) thì mới có cơ hội bán được hàng cho họ. Vì thế, hãy hiểu rõ từng đối tượng khách hàng của mình. Đó chính là chìa khóa giúp bạn có khách hàng thân thiết và phát triển lâu dài.
Hermes không quảng cáo trên ti vi vì khách của họ không có thời gian xem!
Khách của bạn có thói quen mua sắm hàng online thường xuyên mà bạn lại đi thuê mặt bằng to, chi Marketing truyền thống mạnh thì bạn đang đốt tiền rồi.
Hãy xem khách hàng của bạn đang tập trung ở đâu nhiều nhất? Hãy tận dụng những nơi họ đến, hiểu hành vi, sở thích của họ. Tập trung làm 1 hoặc 1 vài kênh tốt và làm triệt để thì tốt hơn nhiều kênh nào cũng làm rồi đẽo cày giữa đường mà thôi.
Hãy nhớ rằng, bất cứ công việc nào muốn thành công cũng đều cần thời gian thực hiện. Có nhiều doanh nghiệp thấy đối thủ của mình mạnh thì bắt chước làm theo. Họ không hiểu được rằng, để đạt được thành quả như bây giờ, đối thủ của họ cũng mất nhiều thời gian mới có được.
Ví dụ như một số khách hàng thuê dịch vụ SEO tổng thể của Jamina, muốn đua top cùng đối thủ, muốn từ khoá cạnh tranh cao lên TOP trong thời gian ngắn. Bạn muốn làm SEO cần phải làm tối thiểu 3-6 tháng mới có thành quả. Nếu đối tác nào cam kết lên ngay thì hãy dè chừng. Họ sẽ làm một số thủ thuật giúp website bạn lên top chỉ trong vài ngày rồi sau đó tụt TOP vĩnh viễn.
Đã làm Marketing tổng thể, bạn cần học cách kiên nhẫn. Quả ngọt sẽ ở phía sau!
Khi nguồn lực có hạn, bạn nên đặt những mục tiêu có thể thực hiện, tránh đao to búa lớn, xa vời.
Bạn đặt mục tiêu chiếm lĩnh thị trường Hà Nội nhưng nơi đây đã quá cạnh tranh. Thị trường các tỉnh lẻ đang là mảnh đất màu mỡ thì bạn lại bỏ qua. Bạn đọ sức cùng “các ông lớn” với nguồn tài chính eo hẹp và chiến lược không rõ ràng, làm marketing kiểu này 90% thất bại.
Bạn nên nhớ rằng, chất lượng sản phẩm mới là tiêu chí quan trọng nhất để giữ chân khách hàng. Ngay cả việc làm marketing tốt mà sản phẩm, dịch vụ của bạn không đảm bảo chất lượng thì dễ là khách đến 1 lần, 1 đi không trở lại. Vì thế, hãy nâng cấp sản phẩm dịch vụ, tối ưu quy trình bán hàng!
Chuyện thường gặp ở các doanh nghiệp là làm rất nhiều kênh marketing, nhưng không làm triệt để kênh nào. Đấy cũng là một trong những lý do mà doanh nghiệp đốt tiền làm marketing nhưng không hiệu quả.
Thay vì bạn làm mỗi kênh 1 tí, hãy làm 1 kênh thật chất lượng. Giờ người người làm marketing, nhà nhà làm marketing. Người thành công, người thất bại chỉ khác nhau ở 3 chữ: LÀM TRIỆT ĐỂ
Tag
ĐANG HOT
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm