Thị trường hàng hóa
Tổng Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí (PV Trans, mã cổ phiếu PVT - sàn HoSE) vừa cho biết ước tính luỹ kế 11 tháng năm 2024, doanh thu hợp nhất đạt 10.900 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 1.700 tỷ đồng, lần lượt tăng 23% và 18% so với cùng kỳ năm 2023.
Năm nay, PV Trans đặt mục tiêu doanh thu 8.800 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 950 tỷ đồng. Như vậy, tổng công ty đã hoàn thành tới 179% mục tiêu lãi cả năm.
Về phát triển đội tàu, tính tới cuối tháng 11/2024, PV Trans hiện sở hữu đội tàu hiện đại với 58 chiếc, tổng trọng tải hơn 1,6 triệu DWT, giữ vững vị thế là doanh nghiệp vận tải hàng lỏng lớn nhất tại Việt Nam hiện nay.
Tổng công ty đang tiếp tục đẩy mạnh chiến lược “trẻ hoá” đội tàu nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về nhiên liệu, giúp giảm chi phí vận hành và đáp ứng các yêu cầu của khách hàng quốc tế. 85% đội tàu của PV Trans hiện đang phục vụ thị trường quốc tế.
Trong tháng 10/2024, PV Trans đã nhận thêm tàu chở dầu sản phẩm MR - PVT Valencia với trọng tải lên tới 47.399 DWT (đón năm 2008 tại Nhật Bản). Tính chung 10 tháng đầu năm nay, tổng công ty đã đầu tư 6 tàu mới đa dạng về chủng loại và trọng tải, đáp ứng linh hoạt các yêu cầu vận tải khác nhau từ dầu sản phẩm, tàu hóa chất, tàu chở khí hóa lỏng (LPG) đến tàu hàng rời. Các tàu này đều được đưa vào khai thác ngay sau khi PV Trans tiếp nhận.
Xem thêm: "HoSE đã nhận hồ sơ niêm yết 66 triệu cổ phiếu của PVT Logistics (PDV)" trên Tạp chí Công Thương tại đây.
Đánh giá về triển vọng kinh doanh năm 2025, ban lãnh đạo PV Trans kỳ vọng mảng vận chuyển dầu thô, chuyên chở LPG và chở hàng rời sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực. Trong khi đó, mảng vận chuyển hoá chất dự kiến sẽ kém tích cực hơn, chủ yếu do số lượng đội tàu chở hóa chất tăng cao hơn.
Về kế hoạch đầu tư, tổng công ty dự kiến mở rộng hoạt động quốc tế, trong khi hạn chế mở rộng hoạt động trong nước do đã chiếm lĩnh phần lớn thị trường. Do đó, việc mở rộng đội tàu sẽ tiếp tục là động lực tăng trưởng chính của PV Trans trong thời gian tới, do công ty chủ yếu tham gia thị trường thuê tàu định hạn trên thị trường quốc tế.
Điều này nghĩa là sự biến động trên thị trường giao ngay sẽ không ảnh hưởng đến lợi nhuận của công ty, mà lợi nhuận sẽ tăng trưởng dựa trên khả năng tăng công suất, cũng như giá thuê tàu định hạn, ban lãnh đạo PV Trans chia sẻ. Tổng công ty đặt mục tiêu sẽ nâng tỷ trọng doanh thu từ thị trường quốc tế lên mức ít nhất 70% vào năm 2025, so với mức khoảng 55% trong năm 2023.
ĐANG HOT
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm