Thị trường hàng hóa
Blockchain là công nghệ phát triển nhanh chóng
Các chi phí này có thể giúp các thương hiệu tăng lợi nhuận và khẳng định danh tiếng. Đó là lý do tại sao một số nhãn hàng chuyển sang sử dụng blockchain để bảo vệ sản phẩm, thương hiệu và người dùng của họ.
Trên thực tế, rất nhiều người tại Việt Nam đang nhầm lẫn khái niệm blockchain với tiền điện tử. Tuy nhiên, blockchain (chuỗi khối) có thể xem là một nền tảng công nghệ rộng lớn. Hình dung đơn giản, đây là nơi thông tin được phân cấp, lưu trữ trong những "khối" (block) được liên kết (chain) với nhau, mã hóa và có khả năng mở rộng theo thời gian. Các khối này liên kết để chống lại việc tự ý thay đổi dữ liệu. Bất kỳ thông tin nào muốn thay đổi sẽ cần sự đồng ý của toàn bộ chuỗi.
Blockchain được sử dụng như phương pháp giúp con người, tổ chức, doanh nghiệp giao tiếp, giao dịch với nhau, hoạt động dựa trên nguyên lý mới hoàn toàn để thu thập, lưu trữ, vận hành dữ liệu, mang lại sự an toàn và có tính công khai, minh bạch. Do hiện tại hầu hết ứng dụng của blockchain đang phát triển trong mảng tiền mã hóa khiến mọi người có cái nhìn tiêu cực với blockchain.
Các chi phí này có thể làm lợi cả lợi nhuận và danh tiếng. Đó là lý do tại sao một số hiệu thương được chuyển sang sử dụng công nghệ để bảo vệ sản phẩm, thương hiệu và người dùng của họ.
Trên thế giới, các tập đoàn thương hiệu lớn như LVMH (LVMHF) đã hợp tác với Prada (PRDSY) và Cartier để tạo ra Aura Blockchain Consortium vào tháng 4/2021. Đây là một nền tảng phi lợi nhuận tạo ra một bản “song sinh” kỹ thuật số cho thiết kế sản phẩm. Aura được sử dụng để thực hiện dịch vụ cung cấp hàng hóa ở xa bằng cách tạo một mã nhận dạng kỹ thuật số duy nhất, giúp khách hàng chắc chắn đây là giao dịch thực tế.
Daniela Ott, Tổng thư ký của Aura Blockchain Consortium cho biết, mục tiêu của Aura là làm cho khách hàng dễ dàng tiếp cận hơn với các thương hiệu cao thông qua blockchain. Cho đến nay, hơn 20 thương hiệu đã sử dụng phần mềm của Aura với hơn 17 triệu sản phẩm được đăng ký trên nền tảng này. Dù những thương hiệu này là đối thủ cạnh tranh ở mọi khía cạnh, nhưng họ đang hợp tác trên cùng một nền tảng để phát triển hơn, theo cách an toàn nhất.
Sự tin cậy
Việc tạo ra một cặp “song sinh” kỹ thuật số cho các sản phẩm như giày hoặc túi xách, phần mềm của Aura biên soạn hồ sơ thông tin từng mặt hàng về chủng loại và nguồn nguyên liệu, nơi sản xuất và thời gian ra mắt cũng như số lượng sản xuất.
Daniela Ott cho biết nó sẽ cung cấp cho người sử dụng mức độ bảo mật cao bằng cách hoạt động xác thực số chứng chỉ sử dụng như mã hóa ngân hàng và những người có ý định sẽ không thể giả mạo. Đồng thời, phiên bản “song sinh” kỹ thuật số của các mặt hàng có thể truy cập web thông qua trang hoặc ứng dụng di động.
Tuy nhiên, Blockchain cũng có những hạn chế đó là thông tin thương hiệu chỉ đáng tin cậy khi khách hàng nhập vào. Do vậy, nếu một thương hiệu không có mối quan hệ tốt với khách hàng của mình, thì blockchain sẽ không giúp ích gì.
Đồng thời, nền tảng này cũng cung cấp quyền kiểm soát cho các thương hiệu thông tin mà họ chia sẻ, bảo vệ thương hiệu và dữ liệu thiết kế của mình. Đầu năm 2022, Aura ra mắt tính năng “plug-in” cho phép các sản phẩm thương hiệu khác không phải khách hàng của họ hoạt động, tuy nhiên hoạt động với tư cách không có chuỗi khối.
Trên thực tế, các sản phẩm giả, nhái lại, khiến các thương hiệu thiết kế tiêu tốn hàng tỷ USD mỗi năm và gây tổn hại đến danh tiếng của họ. Các thương hiệu thời trang ngày càng ưa chuộng áp dụng công cụ blockchain như Audemars Piguet và Vacheron Constantin đã tham gia vào nền tảng blockchain bằng mã nguồn mở Arianee của Paris, khi ảnh lưu trữ tài liệu của Karl Lagerfeld được xác định trên khối chuỗi Lukso Network công khai.
Việc tạo ra danh tính kỹ thuật số có thể ngày càng quan trọng đối với những người bán thương hiệu cao cấp, do đó, Victoire Boyer Chammard, Trưởng bộ phận xác thực toàn cầu tại Vestiaire Collective, cho biết cần phải xác thực sản phẩm trước khi bán, bao gồm cả kiểm tra vật lý và kỹ thuật số.
Chammard cho biết AI và blockchain có thể giúp theo dõi nhanh quá trình xác thực của con người, chứ không thể thay thế hoàn toàn. Quá trình này vẫn yêu cầu cần một chuyên gia tiến hành kiểm tra thực tế để xác minh tất cả dữ liệu kỹ thuật số. Ngược lại, bà cho biết thêm nếu các thương hiệu cao cấp cùng sử dụng một công nghệ, sẽ giúp người mua dễ dàng truy cập và sử dụng thông tin.
Trong tương lai, ngoài thời trang Blockchain có thể hữu ích với các lĩnh vực cao cấp bao gồm nghệ thuật, mỹ phẩm, nước hoa và đồ nội thất… Mới đây, nhà sản xuất xe hơi Đức Mercedes-Benz tham gia Aura với tư cách là thành viên sáng lập và có kế hoạch sử dụng nền tảng này để khám phá các khía cạnh khác nhau của thương hiệu kỹ thuật số, chẳng hạn như tạo NFT (mã thông báo không thể thay thế) để trải nghiệm nghệ thuật kỹ thuật số trong xe ô tô.
Tag
ĐANG HOT
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm