Thị trường hàng hóa
Gần đây, giá đường thô kỳ hạn đã tăng lên 24 cent/pound và đạt mức cao nhất trong 11 năm. Girish Chhimwal, nhà phân tích đường tại S&P, cho biết: “Các yếu tố cơ bản về đường khá lạc quan vì giá sẽ duy trì ở mức cao trong ngắn hạn và trung hạn".
John Stansfield, nhà phân tích đường cấp cao tại nền tảng dữ liệu hàng hóa DNEXT, cho hay: “Giá bánh kẹo và đồ uống có đường tăng sẽ kéo theo giá trị đường tăng".
“Trong một thanh socola, có sữa, bột ca cao,... Và những chi phí này cũng đang tăng lên. Chi phí năng lượng và lao động để sản xuất những hàng hóa như vậy cũng đang leo thang đáng kể,” ông nói.
Chi phí tăng cao có thể khiến người tiêu dùng chi tiêu e dè và thận trọng hơn.
Mối lo từ những "ông lớn" sản xuất
Theo ông Stansfield, trong những tuần gần đây, mùa ép mía ở châu Á đã bắt đầu kết thúc và chúng ta đã ghi nhận làn sóng giảm sản lượng lớn ở các nước sản xuất chính, đặc biệt là Ấn Độ, Thái Lan, Trung Quốc và Pakistan.
Trong khi đó, Ấn Độ là nước sản xuất đường lớn thứ hai thế giới sau Brazil.
Vào đầu tháng 4, Hiệp hội Thương mại Đường Toàn Ấn Độ đã cắt giảm ước tính sản lượng đường gần 3% cho niên vụ kéo dài từ tháng 10/2022 đến tháng 9/2023. Hiệp hội cho biết lượng mưa trái mùa ở Maharashtra, nơi chiếm hơn 1/3 sản lượng đường của cả nước.
Ngoài ra, sản lượng đường thấp còn do vụ mùa củ cải đường ở châu Âu kém do diện tích giảm và hạn hán nghiêm trọng vào mùa hè, cũng như nhu cầu tiếp tục phục hồi sau thời kỳ Covid.
Khoảng 80% sản lượng đường toàn cầu đến từ mía, theo Tổ chức Đường Quốc tế, trong khi 20% có nguồn gốc từ củ cải đường.
Thời tiết khắc nghiệt
Chhimwal của S&P dự báo: Giá sẽ có xu hướng duy trì ở mức cao trong khoảng 21 đến 24 cent/pound". Mặc dù Trung Quốc có khả năng sử dụng dự trữ nhà nước để giảm bớt áp lực trên thị trường toàn cầu, Chhimwal cảnh báo rằng có nhiều yếu tố có thể đẩy giá cao hơn.
Một nguyên nhân khác đẩy giá đường lên mức cao là El Nino. Theo Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia, có 62% khả năng xảy ra hiện tượng El Nino từ tháng 5 đến tháng 6.
Ông nói thêm, tùy thuộc vào lượng mưa gió mùa châu Á, thị trường đường có khả năng trở nên “rất biến động” và tác động của thời tiết trong trung hạn.
Tại Brazil, đất nước xuất khẩu đường chủ lực cũng đang lao đao vì thời tiết khắc nghiệt làm chậm thời điểm bắt đầu thu hoạch vào tháng Tư.
Ngày 19/2 vừa qua, các thành phố ven biển trong khu vực (Bertioga, Caraguatatuba, Guaruja, Ilhabela, Sao Sebastiao và Ubatuba) đã chứng kiến lượng mưa như trút nước kỷ lục ở Brazil chỉ trong vòng chưa đầy 24 giờ đồng giờ. Bãi biển Sao Sebastiao- một trong những điểm đến du lịch nổi tiếng của Brazil bị ngập lụt nghiêm trọng với lượng mưa trong một ngày gấp đôi lượng mưa thường thấy ghi nhận trong tháng 2.
Nhà phân tích hàng hóa Matthew Biggin của Fitch Solutions cho hay vụ thu hoạch mía ở khu vực trung nam Brazil - chiếm 90% sản lượng của cả nước - diễn ra từ tháng 4 đến tháng 12 và sản lượng của nó sẽ là thước đo chính để theo dõi.
Tuy nhiên, mặc dù Brazil đã tung ra thị trường với số lượng đáng kể, nhưng giá đường hiện cao đến mức được coi là cao hơn mức lịch sử.
Một yếu tố khác đẩy giá đường lên cao là quyết định bất ngờ gần đây của OPEC cắt giảm sản lượng dầu khoảng 1,16 triệu thùng mỗi ngày. Fitch Solutions đã viết trong một báo cáo ngày 13/4 rằng điều đó đã khuyến khích việc chuyển hướng mía sang sản xuất ethanol.
Biggin cũng chỉ ra: “Quyết định của OPEC và sự gia tăng giá dầu có thể sẽ khiến giá tăng cao".
S&P cho biết, cùng với giá lương thực cao hơn, các quốc gia đang phải vật lộn với mức độ mất an ninh lương thực cao sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi giá đường tăng đột biến.
Ông cho biết điều này sẽ ảnh hưởng “đặc biệt nặng nề” đến các quốc gia Bắc Phi và châu Phi cận Sahara, nơi có nhu cầu tiêu thụ và nhập khẩu đường cao.
Tag
ĐANG HOT
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm