Thị trường hàng hóa
Thanh toán B2B là các giao dịch được xử lý giữa doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác. Thanh toán B2B được thực hiện giữa các tập đoàn, công ty khởi nghiệp, nhà bán lẻ, đại lý... Bất cứ khi nào một doanh nghiệp lập hóa đơn cho một doanh nghiệp khác, nó sẽ tạo ra một hoạt động thanh toán B2B.
Hiện nay, các công ty công nghệ phát triển nhanh chóng đã biến xe điện (EV) thành một phương tiện giao thông thuận tiện và thân thiện hơn với môi trường, dẫn đến sự bùng nổ doanh số bán xe EV trong những năm gần đây. Theo McKinsey, doanh số toàn cầu tăng 79% lên 5,1 triệu xe vào năm 2021. Mặc dù việc áp dụng EV bắt đầu với xe du lịch, sự thâm nhập hiện đang bắt đầu tăng thêm thị phần trong phân khúc xe thương mại hạng nhẹ (LCV) và vận tải đường bộ thương mại (CRT), nơi xe tải EV ở mọi kích cỡ ngày càng được sử dụng nhiều hơn để giao hàng chặng cuối.
Bên cạnh đó, các cơ sở hạ tầng, chẳng hạn như trạm xăng và trạm thu phí, đang trở nên quan trọng hơn bao giờ hết do số lượng phương tiện giao thông ngày càng tăng. Tuy nhiên, sự phát triển của xe điện có nghĩa là trọng tâm đầu tư đang chuyển sang các trạm sạc hoặc kết hợp cơ sở hạ tầng đa dạng với cả trạm sạc và nhiên liệu truyền thống.
Điều này sẽ đáp ứng được nhu cầu di chuyển của khách hàng. Trong khi đó, nhu cầu di chuyển của doanh nghiệp luôn phức tạp hơn so với nhu cầu của các tài xế cá nhân. Sự phức tạp này đã làm dấy lên sự xuất hiện của một hệ sinh thái thanh toán di động phức tạp không kém bao gồm yêu cầu kết hợp thẻ nhiên liệu và năng lượng, giải pháp tài chính và dịch vụ di động.
Ngày càng có nhiều người dùng xe tải và đội xe nắm bắt cơ hội số hóa quy trình công việc nội bộ, và đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy xu hướng này. Số hóa có thể tăng hiệu quả, giảm chi phí và mở ra các cơ hội dịch vụ bổ sung phục vụ khách hàng.
Các nhà quản lý đội xe, taxi, dịch vụ chia sẻ xe hơi và lái xe tải đang áp dụng kỹ thuật số và họ đòi hỏi nhiều hơn từ các công ty cung cấp dịch vụ thanh toán, ví dụ: kỹ thuật số cho biết cụ thể những gì diễn ra về sự cố hoặc hàng hóa trong hành trình của người lái xe tải. Khi các doanh nghiệp trở nên số hóa hoàn toàn và tích lũy dữ liệu, họ có thể giảm bớt chi phí quản lý bằng cách tối ưu hóa các quy trình trong phân phối và tải hàng cũng như quản lý đội xe và tuyến đường.
Trải nghiệm thanh toán cá nhân đã thay đổi rõ rệt trong những năm gần đây với các dịch vụ thanh toán như PayPal, Apple Pay, VNPay và các ví thanh toán điện tử khác, mang lại trải nghiệm an toàn và tiện lợi hơn cho khách hàng. Khách hàng mong đợi một dịch vụ tương tự mức độ hoạt động hàng ngày của họ và tính sẵn có của phương thức thanh toán điện tử này ngày càng tăng. Dữ liệu thanh toán di động sẽ cho phép ngành cung cấp các phương thức thanh toán mới và các dịch vụ mở rộng mang lại khả năng mua ngay và trả sau, cho vay hoặc thậm chí cung cấp tín dụng.
Khách hàng B2B muốn có trải nghiệm thanh toán liền mạch và tích hợp trên nhiều thiết bị khác nhau, giống không gian trước đó trên B2C. Do đó, ví tiền kỹ thuật số và hệ thống thanh toán điện tử được sử dụng tại trạm đổ xăng đang ngày càng trở thành những chủ đề nóng trong thế giới B2B. Ví kỹ thuật số đang phát triển và không còn chỉ gắn liền với điện thoại thông minh mà bản thân các phương tiện giao thông giờ đây có thể là ví kỹ thuật số.
Các phương tiện có thể thanh toán tiền nhiên liệu của họ bằng cách đưa thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ hoặc thẻ nhiên liệu vào một khe trên máy bơm, bỏ qua yêu cầu thực hiện giao dịch với nhân viên trạm hoặc để tránh va chạm phương tiện khác. Một số khu vực sử dụng thu phí điện tử (ETC) làm phương thức thanh toán.
Xét ở nhiều góc độ, không chỉ ảnh hưởng bởi dịch bệnh, số người tiêu dùng trực tuyến ngày càng tăng còn do thế hệ Z – thế hệ được sinh ra sau khi internet trở nên phổ biến rộng rãi, được tiếp xúc và sử dụng công nghệ từ nhỏ đang dần trở thành lực lượng dân số chính hiện nay. Vì vậy, ứng dụng công nghệ số trong chi tiêu, mua sắm là xu hướng tất yếu của những người tiêu dùng trẻ hiện đại.
Tag
ĐANG HOT
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm