Thị trường hàng hóa
Báo cáo tổng kết Xu hướng tìm kiếm nổi bật của người Việt trong quý 2/2022 của Cốc Cốc đưa ra 8 chủ đề tìm kiếm phổ biến nhất, top các từ khóa truy vấn nổi bật theo chủ đề và sự tăng trưởng của các chủ đề tìm kiếm mà người Việt quan tâm trong 3 tháng giữa năm 2022, cụ thể là từ đầu tháng 4 tới hết tháng 6.
Tám chủ đề được đề cập trong báo cáo bao gồm: du lịch và hàng không; thể thao; sức khỏe; giáo dục; tài chính; việc làm; phim ảnh và chương trình truyền hình; thời tiết. Sự thay đổi này được Cốc Cốc dựa trên nhu cầu và hành vi tìm kiếm thực tiễn của người dùng trên Internet.
Dựa trên số liệu từ báo cáo, quý 2/2022 ghi nhận sự quan tâm đặc biệt của người dùng đối với chủ đề du lịch và hàng không. Trong đó, tổng lượng tìm kiếm về địa điểm du lịch nội địa và quốc tế, vé máy bay, khách sạn, hành trang du lịch đều tăng đáng kể so với quý trước. Nguyên nhân là do nhu cầu du lịch hè của người dân tăng cao sau khi du lịch Việt Nam được hoàn toàn mở cửa trở lại từ tháng 3 năm nay.
Với du lịch nội địa, Hạ Long và đảo Phú Quý là hai điểm đến ghi nhận mức tăng trưởng cao nhất về lượng tìm kiếm. Tỷ trọng của hai từ khóa này lần lượt là 59% và 33%. Bên cạnh đó, các thành phố lớn như Đà Nẵng, Hà Nội, Đà Lạt, Nha Trang… vẫn là những điểm đến được người dùng tìm kiếm nhiều nhất.
Với du lịch quốc tế, dù đại dịch COVID-19 vẫn chưa chấm dứt trên toàn cầu song nhu cầu du lịch quốc tế đã tăng trở lại. Trong đó, Thái Lan, Singapore và Mỹ là những điểm đến ghi nhận mức tăng trưởng cao nhất về lượng tìm kiếm so với quý trước, lần lượt là 97%, 68% và 30%.
Bên cạnh đó, khi nhu cầu du lịch tăng cao, người dùng Cốc Cốc cũng quan tâm nhiều hơn tới thời trang và mỹ phẩm. Lượng tìm kiếm các từ khóa "váy đi biển", "thời trang đi biển" và "túi du lịch" ghi nhận mức tăng trưởng lần lượt là 658%, 192% và 130%.
Bên cạnh đó, trong bối cảnh SEA Games 31 diễn ra vào tháng 05/2022, lượng tìm kiếm liên quan đến chủ đề này đã tăng vọt, cụ thể là gấp 21 lần so với quý trước. Điều này phản ánh mối quan tâm của người dùng cũng như tầm ảnh hưởng của SEA Games 31 khi Việt Nam đăng cai tổ chức sự kiện này sau 19 năm.
Theo đó, bóng đá nói chung và các trận đấu có đội tuyển bóng đá nam Việt Nam nói riêng đều dẫn đầu xu hướng tìm kiếm về bóng đá tại SEA Games 31. Bên cạnh đó, trong không khí đội tuyển bóng đá nam và nữ Việt Nam liên tiếp đạt được các thành tích xuất sắc tại SEA Games 31, người dùng cũng tìm kiếm nhiều về các hoạt động ăn mừng chiến thắng của đội nhà. Nổi bật là từ khóa "đi bão" với mức tăng trưởng 266%. Điều này cho thấy đội tuyển U23 Việt Nam đã tạo ra sức hút hấp dẫn và nhận được sự kỳ vọng lớn từ người hâm mộ.
Ngoài ra, với việc bộ môn thể thao điện tử (eSports) chính thức có mặt trong SEA Games 31, lượng tìm kiếm về các kênh phát sóng eSports cũng tăng mạnh. Đặc biệt, từ khóa "vetv7 esports" đã ghi nhận mức tăng trưởng 359%.
Bên cạnh xu hướng tìm kiếm tăng thường niên về kỳ thi tuyển sinh lớp 10 và kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia (chủ đề giáo dục) thì trong quý 2/2022, người Việt cũng chủ động tìm tới những phương thức giải trí như: phim chiếu rạp, chương trình truyền hình hoặc các cuộc thi sắc đẹp.
Sau thời gian dài đóng cửa vì COVID-19, các rạp phim đã mở cửa đón khách trở lại trong quý này. So với 3 tháng đầu năm, lượng tìm kiếm về "phim chiếu rạp 2022" đạt mức tăng trưởng ấn tượng là 426%. Đặc biệt, lượng tìm kiếm theo cú pháp "lịch chiếu phim (rạp)" tăng trưởng ở mức 69%.
Ngoài ra, người dùng Cốc Cốc đặc biệt quan tâm đến các cuộc thi sắc đẹp. Hoa hậu Thế giới Việt Nam (Miss World Vietnam) và Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam (Miss Universe Vietnam) là hai chương trình nổi bật được quan tâm nhiều nhất.
Sau khi dịch bệnh COVID-19 qua đi, lượng tìm kiếm về chủ đề này cũng giảm mạnh. Một số từ khóa như "triệu chứng COVID", "hậu COVID", "vacxin COVID" chứng kiến lượng tìm kiếm giảm tương ứng lần lượt là 88%, 52% và 49%.
Tuy nhiên, do trong quý 2/2022 có xuất hiện một số mềm bệnh dễ lây lan khác nên đã làm dấy lên lo ngại về đợt bùng phát dịch bệnh nguy hiểm tiếp sau COVID-19. Nổi bật là sự gia tăng lượng tìm kiếm về "bệnh đậu mùa khỉ", "ba.5" (một biến thể của COVID-19) và bệnh noma.
Tương tự với COVID, quý 2/2022 cũng chứng kiến sự sụt giảm về xu hướng tìm kiếm liên quan các biến động của thị trường tài chính Việt. Do ảnh hưởng từ thị trường chứng khoán ảm đạm, chỉ số VN-Index tụt dốc và Bitcoin trượt giá, lượng tìm kiếm về cổ phiếu, trái phiếu, crypto đều giảm mạnh so với quý trước.
Cụ thể, lượng tìm kiếm về "cổ phiếu" và "trái phiếu" giảm lần lượt là 22% và 8%. Còn lượng tìm kiếm về crypto thì giảm 41% so với quý trước.
Như vậy, xu hướng tìm kiếm của người dùng trong quý 2/2022 có sự thay đổi rõ rệt so với quý trước, thể hiện đúng các vấn đề, sự kiện, những chuyển biến trong 8 lĩnh vực và trong chính suy nghĩ, hành vi của người tiêu dùng; đồng thời, tạo nên bức tranh toàn cảnh về nhu cầu tìm kiếm, sự quan tâm của người dùng Việt trên không gian mạng.
Tag
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm