Thị trường hàng hóa
Gần 100 quầy phở góp mặt tại lễ hội
Ngày 29/7, tại TP.HCM, Ban Tổ chức Vietnam Phở Festival 2024 tổ chức họp báo thông tin chính thức về sự kiện.
Lễ hội phở năm nay được tổ chức tại công viên Yeouido, ở Seoul, Hàn Quốc vào ngày 5 và 6/10. Trước đó, từ tháng 7, nhiều hoạt động khám phá phở tại Hàn Quốc cho các YouTuber và người yêu phở đã được tổ chức.
Đây là sự kiện văn hóa ẩm thực đặc biệt, bao gồm một chuỗi hoạt động nhằm tôn vinh phở - món ăn tiêu biểu, mang nhiều tinh túy của văn minh lúa nước Việt Nam.
Lễ hội năm nay có sự góp mặt của nhiều thương hiệu phở nổi tiếng từ Việt Nam, cùng một số hiệu phở nổi tiếng tại Seoul để phục vụ thực khách Hàn Quốc thưởng thức, qua đó giúp họ hiểu hơn về tinh thần Việt trong món ăn nổi tiếng của người Việt.
Dự kiến sẽ có khoảng 80 quầy phở và các món ăn khác trong lễ hội.
Cạnh đó, Ban Tổ chức sẽ bố trí không gian triển lãm, trải nghiệm văn hóa, du lịch, kinh tế... cụ thể là không gian hành trình của phở, không gian gia vị phở, không gian phở và trà, phở và du lịch Việt, phở và kinh tế Việt... để khách tham dự có cái nhìn cận cảnh và đa chiều về Việt Nam.
Xuyên suốt sự kiện còn có hoạt động biểu diễn, giao lưu nghệ thuật, trao đổi nghệ thuật ẩm thực, các trò chơi dân gian trên sân khấu và trong khu vực lễ hội.
Chuỗi sự kiện kỳ vọng mang đến cho người dân Hàn Quốc, người Việt Nam sinh sống tại Hàn Quốc và du khách quốc tế một cơ hội khám phá giá trị, lịch sử, văn hóa ẩm thực Việt Nam thông qua “đại sứ phở” cùng với đó là khám phá sự mối giao hòa đặc biệt của phở trong văn hóa ẩm thực, tình hữu nghị, nghệ thuật, du lịch, kinh tế, ngoại giao... hai nước.
Ông Lê Thế Chữ - Tổng Biên Tập báo Tuổi Trẻ cho biết, sau 8 năm tổ chức, Ngày của phở ngày càng mang tầm vóc lớn hơn, quy mô năm sau luôn lớn hơn năm trước.
"Với Việt Nam Phở Festival 2024, chúng tôi mong muốn thông qua phở để giới thiệu đến người dân Hàn Quốc những giá trị văn hóa ẩm thực đặc sắc, quảng bá những hình ảnh, tiềm năng kinh tế của Việt Nam. Qua đó, góp phần thúc đẩy giao lưu, gắn kết văn hóa cũng như quan hệ kinh tế, vun đắp tình hữu nghị giữa hai nước Việt Nam – Hàn Quốc ngày càng sâu sắc, bền chặt", ông Lê Thế Chữ nói.
Tăng cường hợp tác giữa hai quốc gia
Phở là một món ăn tiêu biểu của người Việt Nam, không chỉ xuất hiện trên mọi miền đất nước mà phở đã theo chân người Việt đi khắp năm châu. Người ta đã đúc kết rằng: Nơi nào có người Việt, nơi đó có phở.
Không chỉ là món ăn thấm đẫm tinh thần Việt, phở còn là sản phẩm kết tinh của nền văn minh lúa nước Việt Nam, góp phần giúp nông dân Việt Nam tăng thu nhập. Từ hạt gạo, người Việt đã tạo ra nhiều món ngon thân thuộc như bún, bánh cuốn, bánh hỏi… và dĩ nhiên là bánh phở, theo các nhà kinh tế, nếu gạo nấu thành cơm có giá trị 1 thì làm bánh phở có giá trị đến 6 lần.
Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Vũ Hồ chia sẻ, phở là sợi dây tình cảm gắn kết những người con xa xứ hướng về nguồn cội, thể hiện “tình quê hương, nghĩa đồng bào”.
"Phở đã làm rất tốt sứ mệnh cầu nối giao lưu hữu nghị, tăng cường hiểu biết lẫn nhau giữa người Việt với người dân bản xứ các nước trên thế giới, trong đó có Hàn Quốc. Trong các cuộc chiêu đãi đối ngoại của Đại sứ quán, phở là một món ăn không thể thiếu và luôn chiếm được cảm tình của các khách mời", Đại sứ Vũ Hồ bày tỏ.
Theo Đại sứ Vũ Hồ, trong bối cảnh quan hệ Việt Nam – Hàn Quốc đang phát triển hết sức tốt đẹp như hiện nay, đặc biệt là sau chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính từ 31/6-3/7/2024 vừa qua.
Việc tổ chức Việt Nam Phở festival 2024 tại Hàn Quốc sẽ không chỉ góp phần giúp người dân Hàn Quốc hiểu thêm những giá trị văn hóa Việt Nam thông qua phở mà còn góp phần thúc đẩy hơn nữa hợp tác kinh tế, thương mại, giao lưu nhân dân hai nước Việt Nam – Hàn Quốc.
Hàn Quốc là quốc gia đầu tư lớn nhất vào Việt Nam. Số lượng du khách qua lại giữa hai quốc gia hiện cũng đang dẫn đầu ở cả hai phía. Hàng trăm nghìn người Hàn Quốc làm ăn, sinh sống tại Việt Nam và ngược lại.
Vietnam Phở Festival 2024 do Báo Tuổi Trẻ, Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) tổ chức dưới sự chỉ đạo của Bộ Ngoại giao Việt Nam và sự phối hợp của Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, Cục xúc tiến thương mại Bộ Công thương, Sở Công thương TP.HCM, Hội người Việt tại Hàn Quốc, Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Hàn Quốc.
Sự kiện năm nay còn tổ chức chương trình Business Matching, tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối về kinh tế giữa doanh nghiệp hai nước, tập trung trong lĩnh vực du lịch, nông sản, gia vị… dự kiến sẽ có khoảng 200 doanh nghiệp hai nước tham gia tiếp xúc trong chương trình.
Trước hai ngày diễn ra lễ hội, Ban Tổ chức còn tổ chức nhiều hoạt động khởi động như cuộc thi viết cảm nhận về phở Việt tại Hàn Quốc, đánh giá phở Việt tại Hàn Quốc...
Tag
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm