Thị trường hàng hóa
Báo cáo tình hình kinh tế xã hội do Tổng cục Thống kê công bố sáng 29/9 cho thấy, trong tháng 9/2023, khách quốc tế đến Việt Nam, ước đạt 1.054.449 lượt khách. So với tháng 8/2023, khách quốc tế đến Việt Nam giảm 13,4% và gấp 2,4 lần cùng kỳ năm trước.
Phần lớn khách nhập cảnh bằng đường hàng không với hơn 7,7 triệu lượt. Đường bộ đứng thứ hai với hơn 1 triệu lượt và cuối cùng là đường biển.
Hàn Quốc vẫn là thị trường gửi khách nhiều nhất đến Việt Nam với 2,58 triệu lượt. Trung Quốc đại lục đứng thứ hai với hơn 1,12 triệu lượt và Đài Loan top 3 với hơn 557.000 lượt. Các thị trường nằm trong top đầu có lượng khách đến Việt Nam nhiều nhất trong 3 quý của năm nay gồm Mỹ (hơn 548.000 lượt), Nhật Bản (hơn 414.000), Thái Lan (hơn 351.000), Malaysia (hơn 333.000), Campuchia (hơn 2839.000), Australia (hơn 283.000).
9 tháng đầu năm ghi nhận sự tăng trưởng của hơn 30 thị trường quốc tế tại Việt Nam. Lượng khách của các thị trường này tăng từ 2 đến 14 lần so với cùng kỳ 2022. Trung Quốc đại lục là thị trường có mức tăng trưởng cao nhất với lượng khách đạt hơn 1,12 triệu lượt, gấp 14 lần so với cùng kỳ năm ngoái dù chỉ bằng 28% so cùng kỳ trước dịch.
Năm 2022 Trung Quốc vẫn chưa mở cửa biên giới để phòng chống dịch bệnh, đầu năm nay mới bắt đầu đón khách và để người dân đi du lịch quốc tế, trong khi các nước khác đã mở cửa sớm. Đó là lý do chính giúp Trung Quốc có mức tăng trưởng cao nhất so với các thị trường còn lại.
Bên cạnh đó, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 9 tháng năm 2023 ước đạt 500,1 nghìn tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước. 1 số địa phương ghi nhận doanh thu 9 tháng năm 2023 tăng cao so với cùng kỳ năm trước gồm: Thành phố Hồ Chí Minh tăng 24,6%; Đà Nẵng tăng 24,5%; Quảng Ninh tăng 22,5%; Hải Phòng tăng 13,8%; Hà Nam tăng 11,9%; Hà Nội tăng 10,5%.
Việc Việt Nam đã hoàn thành trước chỉ tiêu đón khách quốc tế của cả năm chỉ trong 9 tháng cho thấy nỗ lực của toàn ngành Du lịch vượt khó hậu đại dịch. Đồng thời cũng cho thấy những chủ trương đúng đắn của Chính phủ trong việc hỗ trợ ngành du lịch đẩy mạnh phục hồi, tăng tính cạnh tranh với các điểm đến trên khu vực và thế giới.
Các chuyên gia, doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch và lữ hành kỳ vọng, với quyết định nới lỏng chính sách thị thực của Chính phủ vừa qua cùng nỗ lực của toàn ngành, khả năng du lịch Việt Nam đón được từ 10 đến 12 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2023 là điều hoàn toàn có thể đạt được.
Tag
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm