Thị trường hàng hóa
Về thị trường nhập khẩu, cập nhật đến tháng 8, Trung Quốc tiếp tục là nguồn cung số 1 với giá trị gần 473 triệu USD, tăng đến 74% so với 8 tháng năm 2021, chiếm gần 38% thị phần.
Các nguồn nhập khẩu khác cũng tăng trưởng 2 con số trong 8 tháng đầu năm như: Úc (gần 105 triệu USD, tăng 18%); New Zealand (gần 89 triệu USD, tăng gần 25%); Campuchia (gần 46 triệu USD, tăng 50%); Nam Phi, Hàn Quốc, Ấn Độ tăng từ 45-69%. Đáng chú ý, Thái Lan từng là nước cung cấp rau quả số 1 Việt Nam từ năm 2019 trở về trước nay chỉ còn vị trí số 9 với giá trị 32,5 triệu USD, chiếm gần 2,6% thị phần.
Rau quả Trung Quốc, đặc biệt là trái cây đã tăng mạnh lượng nhập vào Việt Nam trong năm nay nhờ giá rẻ và chất lượng có sự cải thiện. Việc xuất khẩu sang các thị trường xa, khó khăn cũng khiến lượng hàng đổ sang thị trường gần như Việt Nam nhiều hơn.
Tag
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm