Thị trường hàng hóa
Ukraine đang bắt đầu nối lại xuất khẩu ngũ cốc trong một nỗ lực được giám sát bởi Trung tâm Điều phối chung ở Istanbul, nơi các nhân viên Nga, Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hợp Quốc đang làm việc.
Liên Hợp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ đã làm trung gian thỏa thuận sau khi LHQ cảnh báo về khả năng bùng phát nạn đói do việc vận chuyển ngũ cốc từ Ukraine bị đình trệ. Trước cuộc xung đột, Nga và Ukraine đã chiếm gần một phần ba lượng lúa mì xuất khẩu toàn cầu.
Ông Kubrakov cho biết tàu chở hàng tổng hợp mang cờ Barbados Fulmar S đang ở cảng Chornomorsk của Ukraine. “Chúng tôi đang làm mọi thứ có thể để đảm bảo rằng các cảng của chúng tôi có thể tiếp nhận và xử lý nhiều tàu hơn. Đặc biệt, chúng tôi có kế hoạch đạt mức ít nhất 3 đến 5 tàu mỗi ngày trong hai tuần tới", ông viết trên Facebook.
Ông nói thêm: “Sự kiện này là một tín hiệu quan trọng cho thấy hợp đồng vận chuyển ngũ cốc là một cơ hội kinh doanh an toàn và quan trọng nhất là có lợi nhuận để các chủ tàu quay trở lại các cảng của Ukraine".
Ukraine đặt mục tiêu vận chuyển 3 triệu tấn ngũ cốc mỗi tháng từ các cảng Biển Đen. Khoảng 20 triệu tấn ngũ cốc từ vụ mùa năm ngoái vẫn đang bị mắc kẹt trong nước.
Cũng trong ngày thứ Bảy, một con tàu thứ hai chở ngũ cốc xuất khẩu của Ukraine đã được kiểm tra ngoài khơi Istanbul và được thông quan để tiếp tục đi qua eo biển Bosporus đến điểm đến cuối cùng, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ đã tweet hôm thứ Bảy.
Cho đến nay đã có ba tàu rời cảng Ukraine sau khi thỏa thuận giải phóng ngũ cốc được Nga và Ukraine ký kết, chở tổng cộng khoảng 57.000 tấn ngô.
Đầu tuần này, con tàu chở hàng ngũ cốc đầu tiên rời cảng Ukraine kể từ cuộc xung đột với Nga vào tháng 2, tàu Razoni, đã được kiểm tra tại Istanbul, trước khi tiến đến cảng Tripoli của Lebanon.
Trước khi xung đột diễn ra, Ukraine được mệnh danh là kho lương thực của châu Âu. Họ là nước xuất khẩu dầu hướng dương lớn nhất thế giới, nước xuất khẩu hạt cải dầu và lúa mạch lớn thứ ba, nước xuất khẩu ngô lớn thứ tư và nhà xuất khẩu lúa mì lớn thứ năm.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm