Thị trường hàng hóa
Thông tin trên được ông Lê Trương Hiền Hòa - Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết tại buổi họp báo kinh tế - xã hội TP.HCM chiều 28/12.
Ông Lê Trương Hiền Hòa nhấn mạnh, năm 2023, TP.HCM tiếp tục là đơn vị dẫn đầu cả nước về tỷ lệ khách, doanh thu và đóng góp cho ngành du lịch Việt Nam.
Theo đó, ngành du lịch đã đón gần 5 triệu lượt khách quốc tế và gần 35 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu du lịch trên 160.000 tỷ đồng.
"Định vị thương hiệu du lịch ngày càng được khẳng định trên phạm vi quốc tế, được vinh danh là “Điểm đến du lịch kinh doanh hàng đầu châu Á” và “Điểm đến Lễ hội & Sự kiện hàng đầu châu Á”; nằm trong top 100 điểm đến du lịch được yêu thích nhất năm 2023", ông Lê Trương Hiền Hòa nói.
Bức tranh du lịch TP.HCM năm 2023 được thể hiện qua 9 kết quả nổi bật, đánh dấu sự tăng trưởng nhanh mạnh, bứt phá ngoạn mục.
Cụ thể, ngành du lịch đã tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện với chương trình phát triển kinh tế xanh, du lịch xanh, phù hợp với xu hướng du lịch thế giới như phát triển sản phẩm du lịch cộng đồng Thiền Liềng, Cần Giờ; tham gia ký kết thực hiện tiêu chuẩn du lịch ASEAN năm 2023; xây dựng mô hình du lịch sinh thái, sản phẩm du lịch nông nghiệp, triển khai các nội dung tập huấn cho nông dân làm du lịch...
Thành phố đã công bố gần 50 sản phẩm du lịch với 20 sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn, mới lạ và đặc sắc, dành cho nhiều phân khúc khách du lịch trung và cao cấp.
Trong đó có một số chương trình tạo được ấn tượng, thu hút sự quan tâm nhất trong năm, đặc biệt là chương trình tham quan Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia trụ sở HĐND và UBND TP.HCM.
Điểm nhấn năm 2023 là Lễ hội sông nước TP.HCM lần thứ nhất, đây là chuỗi hoạt động văn hóa – giải trí – nghệ thuật đặc sắc diễn ra bên dòng sông Sài Gòn.
Cạnh đó, thành phố công bố kết quả chương trình “TP.HCM - 100 điều thú vị” sau gần 10 tháng triển khai.
Chương trình đã lan tỏa những điều tâm đắc nhất, những điều thú vị nhất của thành phố đến với du khách trong và ngoài nước, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ phục vụ du khách, gia tăng lợi thế cạnh tranh du lịch TP.HCM so với các địa phương, quốc gia.
Ngoài ra, Sở Du lịch còn tăng cường công tác đào tạo nguồn nhân lực cho các địa phương bằng việc tổ chức sàn giao dịch việc làm ngành du lịch TP.HCM năm 2023 với 2.000 cơ hội việc thu hút sự quan tâm của 754 sinh viên và 216 lao động tự do.
Đồng thời, thành phố tăng cường công tác quảng bá và tiếp thị du lịch nước ngoài, đẩy mạnh công tác ngoại giao để tranh thủ phát triển du lịch.
Ngành du lịch Thành phố đã triển khai 13 chương trình xúc tiến du lịch ở nước ngoài tại các quốc gia Đức, Úc, Bồ Đào Nha, Campuchia, Thái Lan, Lào; Mỹ; Singapore, Mexico và Argentina, châu Âu, Nhật Bản, tại Nam Phi và các tiểu Vương quốc Ả-rập Thống nhất...
TP.HCM là địa phương có nhiều di tích lịch sử - văn hóa, trong đó có nhiều di tích nổi tiếng, địa điểm tiêu biểu như Dinh Độc Lập, Địa đạo Củ Chi, Bưu điện Thành phố, Căn cứ Rừng Sác, Bảo tàng Áo Dài, Nhà thờ Đức Bà, Bảo tàng chứng tích chiến tranh… đã được khai thác thành các điểm đến trong các chương trình tham quan tại thành phố.
Ngành du lịch luôn xác định sản phẩm du lịch văn hoá luôn là sản phẩm hấp dẫn đối với du khách. Theo thống kê của tổ chức du lịch thế giới, du lịch văn hóa đóng góp 37% du lịch toàn cầu và dự báo có thể tăng 15% mỗi năm. Riêng ở TP.HCM, có 56% khách quốc tế đến Thành phố chủ yếu vì muốn tìm hiểu văn hóa (tỷ lệ này ở khách nội địa là 28%).
Tag
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm