Thị trường hàng hóa
Điểm đến “Kỳ quan 4 mùa”
Để phát huy mạnh mẽ ngành công nghiệp không khói, đặc biệt là dịp cao điểm du lịch hè sắp tới, Quảng Ninh dự kiến đưa vào khai thác 62 sản phẩm du lịch mới. Qua đó, góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch, gia tăng trải nghiệm cho du khách, kéo dài thời gian lưu trú và tăng khả năng chi tiêu của khách, từng bước đưa du lịch Quảng Ninh trở thành điểm đến “Kỳ quan 4 mùa” trong phát triển du lịch của cả nước.
Trong đó, khu vực vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long là 11 sản phẩm với các dịch vụ tàu tham quan, lưu trú có hành trình từ vịnh Hạ Long đến vịnh Bái Tử Long; phát triển các tour tuyến tham quan lưu trú trên vịnh Bái Tử Long; tổ chức các dịch vụ vui chơi; giải trí dưới nước; sản phẩm du lịch văn hóa; trải nghiệm nuôi cấy, chế tác ngọc trai; chèo đua thuyền rồng truyền thống trên vịnh Hạ Long…
TP Hạ Long đưa ra 9 sản phẩm: Phố đi bộ phong cách Hàn Quốc; tổ hợp vui chơi, giải trí ngọn Hải Đăng; phà du lịch Bãi Cháy; phiên chợ “Ký ức xưa”; du lịch cộng đồng tại các xã vùng cao của TP Hạ Long. Huyện Vân Đồn dự kiến có 14 sản phẩm du lịch về chăm sóc sức khỏe, thể thao ngoài trời, bãi biển, tiệc cưới, du lịch MICE... Huyện Cô Tô dự kiến có 7 sản phẩm khai thác tối đa lợi thế biển đảo, các khu vui chơi giải trí, du lịch chữa lành…
Tại các địa phương trọng điểm về du lịch như Vân Đồn cũng sẽ khánh thành đưa vào khai thác Khách sạn Wyndham Garden Sonasea Vân Đồn thuộc Tổ hợp Khu nghỉ dưỡng Sonasea Vân Đồn Harbor City, dự án Tổ hợp khách sạn 5 sao Khu du lịch sinh thái cao cấp Vân Hải; thí điểm hoạt động tham quan, du lịch, sử dụng các dịch vụ nghỉ đêm trên vịnh Bái Tử Long với du thuyền đẳng cấp quốc tế, tạo nên sức hấp dẫn, mới mẻ cho điểm đến du lịch Vân Đồn.
Đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn
Trong định hướng phát triển du lịch, Quảng Ninh xác định rõ mục tiêu phấn đấu trở thành trung tâm du lịch kết nối với khu vực và quốc tế, địa bàn trọng điểm du lịch hàng đầu quốc gia, trung tâm nghỉ dưỡng giải trí cao cấp. Du lịch tiếp tục là ngành kinh tế mũi nhọn, động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững và góp phần bảo đảm quốc phòng - an ninh...
Chính vì vậy, tỉnh Quảng Ninh đã dành nhiều nguồn lực, kêu gọi đầu tư hệ thống cơ sở vật chất đồng bộ, hiện đại; xây dựng các sản phẩm du lịch đa dạng, đặc sắc, đẳng cấp, thương hiệu mạnh và sức hấp dẫn toàn cầu năng lực cạnh tranh cao.
Nhờ đó, đến nay Quảng Ninh đạt nhiều thành tựu quan trọng trong hoàn thiện đồng bộ hạ tầng giao thông với đầy đủ các loại hình từ cảng biển, cảng hàng không, cao tốc... Đồng thời phát triển đa dạng các loại hình, sản phẩm du lịch mới dựa trên những tiềm năng, thế mạnh của địa phương.
Ngoài ra, tỉnh thường xuyên nắm bắt xu hướng phát triển du lịch, quan tâm tổ chức các hội thảo quảng bá, xúc tiến du lịch. Qua đó góp phần giới thiệu, quảng bá điểm đến và các sản phẩm du lịch, dịch vụ mang giá trị nổi trội, khác biệt của Hạ Long tới các nhà đầu tư; đẩy mạnh liên kết, hợp tác phát triển du lịch với thị trường trọng điểm trong nước, quốc tế...
Dự kiến trong thời gian tới, tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp tục tổ chức nhiều chương trình lễ hội hấp dẫn du khách và khai trương các tuyến điểm du lịch mới. Các lễ hội, điểm du lịch hứa hẹn mang đến cho du khách những trải nghiệm vừa giàu bản sắc văn hóa, nhưng cũng không kém phần sôi động, mới mẻ và hiện đại góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng thêm sức hấp dẫn cho du lịch Quảng Ninh.
Năm 2023, Quảng Ninh đã thu hút trên 15 triệu lượt du khách, trong đó có 2 triệu lượt du khách quốc tế, tăng 33,6% so với cùng kỳ 2022, doanh thu du lịch ước đạt trên 33.000 tỷ đồng, tăng 48% so với cùng kỳ 2022.
Trong quý I, khách du lịch đến Quảng Ninh đạt trên 5,3 triệu lượt, tăng 11% so với cùng kỳ 2023, đạt 105% kịch bản tăng trưởng, trong đó, khách quốc tế ước đạt trên 1,2 triệu lượt, tăng 310%. Tổng doanh thu từ hoạt động du lịch ước đạt 10.284 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ, đạt 103% kịch bản tăng trưởng quý I đề ra. Quảng Ninh phấn đấu thu hút ít nhất 17 triệu lượt du khách, trong đó có 3 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2024.
Tag
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm