Thị trường hàng hóa
Trước khi rời khỏi Tokyo để chuyển đến chỗ làm mới, Akari Shirai muốn dùng bữa tại nhà hàng yêu thích mà cô từng đến với chồng cũ. Tuy nhiên, cô không muốn ngập trong dòng suy nghĩ về việc ly hôn khi đi một mình. Cô cũng không muốn đi ăn với bạn và phải giải thích về tình hình hiện tại của bản thân. Do đó, Shirai đã thuê Shoji Morimoto.
Bữa trưa gần như im lặng của họ kéo dài khoảng 45 phút. Shirai gọi món yêu thích của mình và liên tục đưa ra những câu hỏi. Cô chia sẻ những kỷ niệm về cuộc hôn nhân của mình với Morimoto và cho anh xem bức ảnh trong đám cưới của mình. Anh gật đầu và đưa ra những câu trả lời cộc lốc, đôi khi là một tiếng cười khô khan. Người đàn ông không bao giờ chủ động bắt chuyện. Đó chính xác là những gì Shirai muốn.
“Tôi cảm thấy như đang ở bên cạnh ai đó nhưng đồng thời cũng cảm thấy như đang được ở một mình, vì anh ấy tồn tại theo cách mà tôi không cần phải quan tâm đến nhu cầu của anh ấy. Tôi không cảm thấy khó xử hay áp lực khi nói chuyện”, Shirai nói.
Trong 4 năm qua, Shoji Morimoto đã thực hiện khoảng 4.000 đơn đặt hàng như vậy. Người đàn ông 38 tuổi này được trả 10.000 yên (71 USD) để đơn giản là làm bạn đồng hành với khách hàng.
"Về cơ bản, tôi cho thuê chính mình. Công việc của tôi là có mặt ở bất cứ đâu mà khách hàng muốn và không làm gì đặc biệt", Morimoto nói, đồng thời nhấn mạnh dịch vụ từ chối những đề nghị mang tính chất "nhạy cảm".
Morimoto còn có biệt danh là “rental-san”, có nghĩa là “người lạ lặng im”. Với vóc dáng cao lớn và ngoại hình trung bình, người đàn ông tự hào khi có gần 250.000 người theo dõi trên Twitter, nơi anh tìm thấy phần lớn khách hàng của mình. Khoảng 1/4 trong số đó là những khách quen, có người thậm chí đã thuê anh tới 270 lần.
Công việc đặc biệt khiến Morimoto có cơ hội quen biết những khách hàng kỳ lạ. Anh từng được trả tiền để cùng chơi bập bênh. Một người khác thuê anh cười rạng rỡ và vẫy tay tạm biệt ở bến tàu. Có người lại thuê anh ngồi cạnh trong khi phải hoàn thành luận án, vì lo lắng sẽ chểnh mảng nếu làm việc một mình.
Nhiều khách hàng của Morimoto đang ở bước ngoặt của cuộc đời, hoặc đang trải qua khoảng thời gian khó khăn nhưng không thoải mái khi chia sẻ với bạn bè hoặc gia đình. Morimoto nhận thấy khách hàng của mình không muốn tạo gánh nặng cho người khác. Lúc này, “người lạ im lặng” sẽ ở bên cạnh họ, lắng nghe và không phán xét.
Một người phụ nữ đã thuê Morimoto cùng cô nộp giấy tờ ly hôn. Lần khác, anh cùng khách hàng tới buổi tư vấn phẫu thuật cắt trĩ. Morimoto còn lắng nghe các nhân viên y tế tâm sự về khủng hoảng tinh thần trong thời kỳ đại dịch.
Trước khi bắt đầu dịch vụ kinh doanh đặc biệt, Morimoto từng làm việc tại một công ty xuất bản và thường bị chỉ trích vì “không làm gì cả”. “Tôi bắt đầu tự hỏi điều gì sẽ xảy ra nếu tôi cung cấp khả năng 'không làm gì' như một dịch vụ cho khách hàng", anh nói.
Nghề đồng hành cùng người khác hiện là nguồn thu nhập duy nhất của Morimoto, giúp anh nuôi vợ và con mình. Mặc dù từ chối tiết lộ số tiền kiếm được, nhưng anh cho biết mình gặp khoảng 1-2 khách hàng mỗi ngày. Trước đại dịch, con số là 3-4 người.
Morimoto không muốn đưa ra quá nhiều giả thiết về lý do tại sao mô hình kinh doanh bạn đồng hành lại trở nên nổi tiếng. Anh nói rằng đã học được cách không đánh giá người khác và có sự đồng cảm với những người có thể đang trải qua khoảng thời gian khó khăn nhưng không thể hiện ra.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm