Thị trường hàng hóa
Nhưng một nghiên cứu lớn mới của Mỹ được công bố trên JAMA Network Open hôm thứ Hai (24/10) chỉ ra rằng cũng có thể có những lợi ích về nhận thức liên quan đến trò tiêu khiển phổ biến này.
Tác giả chính Bader Chaarani, một giáo sư tâm thần học tại Đại học Vermont, nói với AFP rằng ông quan tâm tới chủ đề này một cách rất tự nhiên, do vừa là một người thích chơi game và vừa có chuyên môn sâu về hình ảnh thần kinh.
Theo Charaani, nghiên cứu trước đây đã tập trung vào các tác động bất lợi, liên kết việc chơi game với chứng trầm cảm và gia tăng bạo lực. Tuy nhiên, những nghiên cứu này bị giới hạn bởi số lượng người tham gia tương đối nhỏ.
Đối với nghiên cứu mới, Chaarani và các đồng nghiệp đã phân tích dữ liệu từ Nghiên cứu phát triển nhận thức não ở tuổi vị thành niên (ABCD), được tài trợ bởi Viện Y tế Quốc gia Mỹ.
Họ xem xét các câu trả lời khảo sát, kết quả kiểm tra nhận thức và hình ảnh não bộ của khoảng 2.000 trẻ em 9 và 10 tuổi, được chia thành hai nhóm: Những người chưa bao giờ chơi trò chơi điện tử và những người chơi từ 3 giờ trở lên mỗi ngày.
Ngưỡng này được chọn vì nó vượt quá hướng dẫn về thời gian sử dụng thiết bị trò chơi điện tử của Viện Nhi khoa Mỹ là chỉ 1 hoặc 2 giờ chơi dành cho trẻ lớn.
Mỗi nhóm được đánh giá trong hai nhiệm vụ. Đầu tiên liên quan đến việc nhìn thấy các mũi tên chỉ sang trái hoặc phải, với các em được yêu cầu bấm sang trái hoặc phải nhanh nhất có thể. Họ cũng được yêu cầu không được nhấn bất cứ thứ gì nếu họ thấy tín hiệu "dừng", để đo lường mức độ họ có thể kiểm soát xung động của mình.
Trong nhiệm vụ thứ hai, họ được cho xem khuôn mặt của mọi người, và sau đó được hỏi liệu một bức ảnh tiếp theo được hiển thị sau đó có khớp hay không, trong một bài kiểm tra khả năng ghi nhớ của các em.
Sau khi sử dụng các phương pháp thống kê để kiểm soát các biến có thể làm sai lệch kết quả, chẳng hạn như thu nhập của cha mẹ, chỉ số IQ và các triệu chứng sức khỏe tâm thần, nhóm nghiên cứu nhận thấy những người chơi trò chơi điện tử thực hiện tốt hơn cả hai nhiệm vụ một cách nhất quán.
Khi họ thực hiện các nhiệm vụ, não của trẻ em được quét bằng phương pháp chụp cộng hưởng từ chức năng (fMRI). Não của người chơi trò chơi điện tử cho thấy hoạt động nhiều hơn ở các vùng liên quan đến sự chú ý và trí nhớ.
Các tác giả kết luận trong bài báo của họ: "Các kết quả làm tăng khả năng rằng chơi trò chơi điện tử có thể cung cấp trải nghiệm huấn luyện nhận thức với các hiệu ứng nhận thức thần kinh có thể đo lường được".
Nhóm nghiên cứu hy vọng sẽ có được câu trả lời rõ ràng hơn khi nghiên cứu tiếp tục và họ kiểm tra lại những đứa trẻ kể trên khi chúng lớn hơn. Các nghiên cứu trong tương lai cũng có thể được hưởng lợi từ việc biết trẻ em đang chơi thể loại trò chơi nào - mặc dù ở độ tuổi 10, trẻ em có xu hướng thích các trò chơi hành động.
Chaarani nói: “Tất nhiên, việc sử dụng quá nhiều thời gian trên màn hình có hại cho sức khỏe tâm thần và hoạt động thể chất nói chung". Nhưng ông cho biết kết quả cho thấy trò chơi điện tử có thể tốt hơn so với xem video trên YouTube, vốn không có tác dụng nhận thức rõ ràng.
Tag
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm