Thị trường hàng hóa
Theo một báo cáo mới của Công ty tư vấn và quản lý toàn cầu McKinsey & Company (McKinsey), metaverse có tiềm năng phát triển lên tới 5 nghìn tỷ USD vào năm 2030. Điều đó cho thấy thương mại điện tử là lực lượng kinh tế lớn (2,6 nghìn tỷ USD), bên cạnh các lĩnh vực như học tập trên môi trường ảo (270 tỷ USD), quảng cáo (206 tỷ USD) và trò chơi điện tử (125 tỷ USD).
Báo cáo được công bố đúng vào thời điểm Mark Zuckerberg thông báo rằng Meta sẽ ra mắt Cửa hàng ảnh đại diện trên Facebook, Instagram và Messenger. Cửa hàng ảnh đại diện về cơ bản là một cửa hàng kỹ thuật số bán quần áo kỹ thuật số và có chứa thương hiệu cho hình đại diện cá nhân. Nói một cách đơn giản, người dùng có một ảnh đại diện ảo trên các nền tảng này và có thể chi tiền thật để mua và khoác lên mình bộ quần áo ảo từ các thương hiệu như Prada, Balenciaga...
Eric Hazan, đối tác cấp cao tại McKinsey, cho rằng: “Metaverse đóng vai trò giải pháp chiến lược cho các công ty và nó mang lại một cơ hội quan trọng để gây ảnh hưởng đến cách chúng ta sống, kết nối, học hỏi, đổi mới và cộng tác”.
“Tham vọng của chúng tôi là giúp các nhà lãnh đạo của cả các công ty tiêu dùng hiểu rõ hơn về sức mạnh và tiềm năng của metaverse. Từ đó các công ty sẽ xác định các chiến lược cốt lõi và tiến hành thực hiện hóa mục tiêu”, Hazan nói thêm.
Báo cáo của McKinsey cũng nhấn mạnh rằng chỉ riêng trong năm 2022, các công ty, quỹ đầu tư mạo hiểm và các công ty cổ phần tư nhân đã đầu tư hơn 120 tỷ USD vào metaverse. Số tiền này cao hơn gấp đôi so với 57 tỷ USD đã đầu tư vào cả năm ngoái.
Đối với ngành thương mại điện tử, tương lai là tất cả về cá nhân hóa và thấu hiểu người tiêu dùng của họ. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi gần (59%) người tiêu dùng muốn trải nghiệm trên metaverse. Nhưng một lần nữa, điều này cũng sẽ phụ thuộc vào các yếu tố như nhân khẩu học, khả năng kết nối, thị trường và sản phẩm.
95% các nhà lãnh đạo nói rằng họ mong đợi metaverse sẽ có tác động tích cực đến ngành của họ trong vòng 5 đến 10 năm, với 31% nói rằng metaverse sẽ thay đổi cơ bản cách ngành của họ hoạt động. Đáng chú ý hơn, một phần tư các nhà lãnh đạo kỳ vọng công nghệ metaverse sẽ thúc đẩy hơn 15% tổng tăng trưởng lợi nhuận của tổ chức của họ trong 5 năm tới.
“Metaverse có thể biến đổi và có thể tác động lớn đến đời sống thương mại và cá nhân của chúng ta. Đó là lý do tại sao các doanh nghiệp, nhà hoạch định chính sách, người tiêu dùng và công dân có thể muốn khám phá và hiểu càng nhiều càng tốt về hiện tượng này. Công nghệ đóng vai trò quan trọng khi là nền tảng của metaverse”, Tarek Elmasry, cũng là một đối tác cấp cao của McKinsey, nhận định.
ĐANG HOT
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm