Thị trường hàng hóa
Sự thành công của bất kỳ tổ chức nào thực chất đều phụ thuộc vào một điều: Phân công công việc cho các thành viên một cách hiệu quả nhất để cùng tập trung hướng đến một mục tiêu chung. Giả sử tổ chức đã xác định mục tiêu và truyền tải được đến các thành viên, thì nhân viên trong tổ chức cần tập trung vào công việc của mình để cùng cố gắng. Nếu nhân viên của bạn không đóng góp vào mục tiêu đó, có lẽ họ đang không làm đúng phận sự! Cuốn sách "Lãnh đạo giao việc đúng nhân viên làm việc xuất chúng" chính là bí kíp vàng để sếp giao việc đúng - đủ - chuẩn - tốt mang lại hiệu quả cao.
Nguyên tắc Simple (hướng đến sự tinh gọn, giản đơn, ai cũng thực hiện tốt) được thể hiện trong giao việc như sau:
Mỗi chương sách sẽ nói về một nguyên tắc SIMPLE. Từng nguyên tắc được chia ra thành các bước hướng dẫn thực hiện. Mỗi bước được trình bày theo hình thức cầm tay chỉ việc giúp bạn dễ đọc và áp dụng và mục tiêu cốt lõi của mình là đạt được mục tiêu chung của công ty thông qua giao việc cho cấp dưới. Simple được biểu hiện qua 6 chương của cuốn sách:
S (Set Expectations) = Thiết lập những kỳ vọng
Nhân viên cần biết bạn đang mong chờ điều gì ở họ trước khi bạn có thể đặt trách nhiệm về bất cứ chuyện gì lên vai họ. Bạn không thể mặc định họ biết những công việc nào nên được hoàn thành, khi nào, hay chất lượng ra sao bạn cần nói trước mong muốn và mục tiêu của mình rõ ràng bao nhiêu thì bạn sẽ càng đỡ mất thời gian làm rõ hay tệ hơn là tranh cãi về kỳ vọng của mình.
I (Invite Commitment) = Xác nhận cam kết
Không chỉ vì đã biết về công việc cần làm mà nhân viên sẽ hoàn thành. Sau khi tỏ tường những mục tiêu và kỳ vọng, họ cần cam kết đạt được chúng. Nhiều khả năng họ sẽ tận tâm hơn khi họ tán thành 2 điều: những mục tiêu sẽ đem lại lợi ích cá nhân như thế nào và góp phần phát triển tổ chức ra sao. Khi mối liên kết được tạo ra họ sẽ tận tâm với mục tiêu. Họ sẽ hoan nghênh bạn yêu cầu họ chịu trách nhiệm đối với kết quả công việc.
M (Measure Result) = Đánh giá kết quả
Bạn cần thông tin để duy trì nhân viên luôn làm việc có trách nhiệm. Bạn sẽ đánh giá biểu hiện của họ để biết họ có đạt được những mục tiêu và mong muốn đã cam kết thực hiện hay không. Bạn sẽ không thể đánh giá trừ khi có thể định lượng được mục tiêu và tất cả mục tiêu đều có thể biến thành định lượng được. Hãy đánh giá các kết quả và so sánh chúng với những mục tiêu của nhân viên để tìm ra những chỗ khác biệt mà bạn cần tập trung chú ý nhiều hơn.
P (Provide Feedback) = Cung cấp phản hồi
Hãy chia sẻ thông tin bạn thu thập được với nhân viên của bạn. Những phản hồi không thể tự giải quyết vấn đề. Chúng mở ra cánh cửa cho những thảo luận tìm giải pháp và các hành động tiếp nối. Nhân viên không thể làm việc hiệu quả và nhất định sẽ không tiến bộ nếu không được phản hồi. Trong nhiều trường hợp, đưa ra phản hồi là tất cả những gì cần thực hiện. Đặt ra những kỳ vọng theo sau là phản hồi về chất lượng là trụ cột đảm bảo nhân viên luôn có trách nhiệm với kết quả.
L (Link to Consequences) = Liên hệ đến hệ quả
Đôi khi, nhân viên cần bạn hỗ trợ thêm để thực hiện đúng cam kết. Khi họ đấu tranh để đạt được mục tiêu, bạn có thể hỗ trợ bằng cách thi hành những hệ quả phù hợp. Đừng nhầm lẫn giữa hệ quả và hình phạt. Điều mà nhân viên phải chịu để bù cho những thiếu sót là những hình phạt chúng không mang tính giải pháp. Tuy nhiên hệ quả sẽ hướng dẫn và tập trung nhiều và tập trung điều chỉnh hành vi của nhân viên cũng như khuyến khích họ nghiêm túc với cam kết hơn.
E (Evaluate Effectiveness) = Đánh giá sự hiệu quả
Sau một thời gian sử dụng các nguyên tắc trách nhiệm, bạn cần đánh giá công sức bạn bỏ ra đã đem lại những kết quả xứng đáng ra sao. Hãy xác định rõ nếu bạn nếu như bạn đã thành công trong việc khiến nhân viên của bạn biết chịu trách nhiệm đạt tới những mục tiêu đã được đặt ra. Trên tinh thần tiến bộ liên tục hãy xem xét lại cách mạng xử lý trả quá trình. Hãy tìm những cách áp dụng hiệu quả hơn các nguyên tắc chịu trách nhiệm và bản thân bạn cũng cần chịu trách nhiệm với việc duy trì trách nhiệm ở người khác.
Giao việc không phải đơn giản là bắt ai đó phải làm một việc đúng deadline mà đó là cả một nghệ thuật nhìn người, dùng người.
“Nếu muốn đi nhanh bạn hãy đi một mình, còn nếu muốn đi xa hãy đi cùng với đội nhóm”. Ngay bây giờ muốn trở thành một lãnh đạo chỉ ngồi nghĩ chiến lược và nhân viên sẽ giúp bạn thực hiện chiến lược đó hãy đọc cuốn sách “Lãnh đạo giao việc đúng nhân viên làm việc xuất chúng” các sếp nhé!
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm