Thị trường hàng hóa
Sở Du lịch TP.HCM cho biết, trong 10 tháng đầu năm 2023, khách quốc tế đến thành phố ước đạt 4.127.098 lượt, tăng 55,3% so cùng kỳ năm 2022 (10 tháng năm 2022 là 2.656.707 lượt), đạt 82,5% so với kế hoạch năm 2023.
Khách du lịch nội địa đến TP.HCM ước đạt 30.512.801 lượt, tăng 22,6% so cùng kỳ năm 2022 (10 tháng năm 2022 là 24.894.562 lượt), đạt 87,2% so với kế hoạch năm 2023.
Tổng thu du lịch 10 tháng năm 2023 ước đạt 140.048 tỷ đồng, tăng 32,6% so với cùng kỳ năm 2022 (10 tháng năm 2022 là 105.578 tỷ đồng), tăng 16,7% so với kế hoạch năm 2023.
Trong năm 2023, TP.HCM đã tổ chức thành công Lễ hội sông nước lần thứ nhất với nhiều hoạt động đa dạng, được du khách và các doanh nghiệp du lịch đánh giá cao, được kỳ vọng trở thành lễ hội thường niên đặc trưng của thành phố.
Chương trình tham quan trụ sở Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân Thành phố đã được tổ chức nhiều đợt (mỗi đợt 2 ngày), qua đó đón hàng ngàn du khách trong và ngoài nước; góp phần khẳng định hình ảnh chính quyền TP.HCM thân thiện, cởi mở; được du khách, người dân và doanh nghiệp hưởng ứng cao.
Chương trình “Mỗi quận huyện một sản phẩm đặc trưng”. Trong năm 2023, có 9 sản phẩm mới được công bố, nâng tổng số sản phẩm từ năm 2022 đến nay lên 42.
10 tháng đầu năm, Sở Du lịch cũng tổ chức thành công các sự kiện quảng bá hình ảnh du lịch TP.HCM, thu hút đông đảo người dân, du khách trong và ngoài nước như Lễ đón đoàn khách đến TP.HCM đầu năm 2023, Lễ hội Áo dài TP.HCM lần thứ 9 năm 2023, Ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 19 năm 2023, Hội chợ Du lịch Quốc tế TP.HCM lần thứ 17 năm 2023.
Trong đó nổi bật là Hội chợ Du lịch Quốc tế TP.HCM thu hút hơn 25.000 lượt khách tham quan, hơn 9.000 lượt giao thương giữa người bán và người mua.
Về công tác quảng bá, xúc tiến du lịch nước ngoài, có thể kể đến các chương trình quảng bá du lịch Việt Nam - TP.HCM tại thành phố Sydney, Melbourne và Brisbane (Úc), thành phố Porto (Bồ Đào Nha), thành phố San Francisco (Hoa Kỳ), thủ đô Phnôm Pênh (Campuchia), thủ đô Băng Cốc (Thái Lan) với điểm nhấn là giới thiệu về sản phẩm du lịch y tế.
Cạnh đó, giới thiệu, quảng bá hình ảnh về du lịch Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng thông qua việc tham gia các hội chợ du lịch quốc tế như Hội chợ Quốc tế ITB Berlin 2023 (CHLB Đức), Hội chợ IMEX America 2023 (Mỹ), Hội chợ Quốc tế ITB Asia 2023 (Singapore), Lễ hội Văn hóa Việt Nam tại Aichi, Nhật Bản...
TP.HCM đề xuất nhiều giải pháp phát triển du lịch:
- TP.HCM đề xuất Chính phủ chấp thuận gia hạn thời gian thi hành Nghị định 94 năm 2021 của Chính phủ về mức ký quỹ kinh doanh dịch vụ lữ hành đến hết ngày 31/12/2024. Điều này tạo điều kiện cho doanh nghiệp lữ hành có điều kiện tổ chức các hoạt động kích cầu trong thời gian tới.
- Các bộ, ngành tiếp tục nghiên cứu tham mưu Chính phủ mở rộng danh sách các quốc gia miễn thị thực, rút gọn quy trình cấp thị thực để thu hút khách quốc tế đến Việt Nam.
- Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch phối hợp Bộ Ngoại giao xây dựng các chương trình xúc tiến quảng bá du lịch Việt Nam tại các nước để mở rộng thị phần ở thị trường trọng điểm, xúc tiến các thị trường tiềm năng;
+ Phối hợp Bộ Tài chính nghiên cứu tham mưu cơ chế hỗ trợ cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia các hoạt động xúc tiến quảng bá tại các thị trường trong các hoạt động xúc tiến của Nhà nước. Kế hoạch quảng bá xúc tiến cần được công bố sớm trước một năm để các địa phương và doanh nghiệp có điều kiện tham gia tốt nhất.
+ Đồng thời, triển khai hoạt động của Quỹ xúc tiến du lịch quốc gia để hỗ trợ cho việc thúc đẩy phát triển của ngành du lịch.
+ Đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số trong ngành du lịch, đặc biệt là xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về du lịch, hệ thống dữ liệu dùng chung về Du lịch, cũng như xây dựng điểm đến an toàn cho du khách.
- Cần triển khai nhanh quy hoạch du lịch Việt Nam đến năm 2030 tầm nhìn đến 2045 để các địa phương và doanh nghiệp chủ động triển khai các kế hoạch, chiến lược phát triển sản phẩm và đầu tư du lịch.
Tag
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm