Thị trường hàng hóa
Nhắc tới thành công của doanh nghiệp, bên cạnh sản phẩm tốt, dịch vụ chu đáo, chúng ta không thể bỏ qua marketing. Đây chính là khâu quan trọng để doanh nghiệp tiếp cận thị trường mục tiêu và đưa sản phẩm của mình đến với người dùng trong thời đại công nghệ hiện nay.
Bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu sâu hơn về chiến dịch marketing thông minh của tập đoàn Samsung - Tập đoàn điện tử lớn mạnh hàng đầu thế giới.
Đội ngũ marketing của Samsung luôn đề ra được những biện pháp và chiến lược xúc tiến bán hàng hợp lý và hiệu quả cao góp phần đưa các sản phẩm của Samsung tới hầu hết các thị trường trên thế giới, từ những thị trường lớn như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản đến cả những thị trường rất nhỏ bé như Irắc, Aghanistan, châu Phi,...
Và dù ở bất cứ đâu, các sản phẩm của Samsung đều chiếm lĩnh thị trường và nhận được phản hồi cực tốt. Vậy đâu là điều làm nên sự khác biệt và hiệu quả trong marketing của Samsung?
Samsung đề cao việc chào hàng trực tiếp từ các nhân viên tiếp thị. Vì thế, đội ngũ nhân sự của họ được đào tạo bài bản, chuyên sâu.
Người đại diện bán hàng luôn mang theo mình các tài liệu giới thiệu sản phẩm để có thể trả lời nhanh chóng và thông suốt các câu hỏi của khách hàng.
Hoạt động chào hàng của Samsung theo nhiều chuyên gia kinh tế đã đạt được các yêu cầu căn bản:
- Hoạt động bán hàng thực sự: Samsung cung cấp những thông tin về sản phẩm cho khách hàng và phải lấy được đơn hàng.
- Mối quan hệ với khách hàng: Nhân viên bán hàng của Samsung luôn quan tâm đến việc duy trì và cải thiện vị trí của công ty với khách hàng và công chúng.
- Thu thập tin tức và cung cấp thông tin: Nhân viên bán hàng của Samsung thường có thể cung cấp những thông tin có ích cho việc hoạch định các chương trình khuyến mãi và quảng cáo.
Công cụ khuyến mãi được Samsung thường xuyên sử dụng là catalog, hàng mẫu, film, slide film, hội chợ và triển lãm thương mại và các tài liệu, công cụ tại điểm bán hàng, ...
Có thể nói, khuyến mãi là công cụ đặc biệt trong chiến dịch Marketing của Samsung. Đối với Catalog, mục tiêu Samsung đặt ra là hấp dẫn người xem, đảm bảo màu sắc đẹp, in ấn tốt, nội dung dễ hiểu đối với các sản phẩm điện tử của Samsung.
Ngoài Catalog, mẫu hàng để tạo điều kiện cho khách hàng của Samsung hiểu rõ và tránh nhầm lẫn khi đặt hàng nhất là về kiểu, cỡ của sản phẩm. Đối với các mẫu hàng nhỏ ít giá trị thì Samsung gửi tặng cho khách hàng thông qua đường bưu điện, đại lý bán hàng tại nước ngoài, chi nhánh và người chào hàng lưu động.
Ðối với sản phẩm có kích cỡ lớn, giá trị cao thì nhà xuất khẩu thì Samsung thành lập các Showroom, Trade Show và các cuộc triển lãm, hội chợ để trưng bày.
Samsung phát hành tạp chí do hãng tự biên tập để thông tin về các hoạt động của Samsung cho nội bộ và khách hàng biết như sự thành công của các đại lý, nhà phân phối, các ý tưởng tiếp thị, tin của Samsung, kết quả cuộc thi có thưởng, khen thưởng nhân viên và các thông tin về sản phẩm của Samsung ...
Tham dự các hội chợ thương mại và triển lãm Samsung thường xuyên tham gia các hội chợ thương mại lớn trên thế giới. Hội chợ thương mại là nơi Samsung dùng để mua bán sản phẩm, ký kết hợp đồng, tạo mối quan hệ giữa Samsung và các nhà phân phối, đại lý.
Hội chợ thương mại không những để chứng minh Samsung được tổ chức tốt, tạo uy tín, hình ảnh tốt đẹp đối với công chúng, giới thiệu sản phẩm, mà còn cung cấp sản phẩm cho khách hàng của Samsung với giá chuẩn của nó.
Samsung luôn coi đây là cơ hội để tạo ra một hình ảnh tốt đẹp của toàn bộ hoạt động và sản phẩm của Samsung thông qua báo chí và các hoạt động khác mà theo lý thuyết là Samsung không phải trả tiền quảng cáo.
Khi tiến hành một chương trình quảng cáo, Samsung luôn đặt ra yêu cầu đối với các nhân viên marketing cần tiến hành năm quyết định chủ yếu sau:
Quyết định 5M Mission: Mục tiêu quảng cáo là gì? Money: Chi phí là bao nhiêu? Message: Lời truyền đạt cần phải gửi tới Media: Phương tiện kênh thông tin nào sử dụng? Measurement: Kết quả được định giá bằng cách nào?
Nội dung quảng cáo của Samsung luôn được dựa theo nguyên tắc AIDA A: get Attention (lôi cuốn sự chú ý) I : hold Interest (làm cho thích thú) D: create Desire (tạo sự ham muốn) A: lead to Action (dẫn đến hành động mua hàng)
Liên tục xây dựng những biện pháp và chiến lược xúc tiến bán hàng bằng tận dụng những đặc điểm nổi bật, cơ bản nhất về marketing, chú trọng đến từng điểm nhỏ kể cả những chương trình khuyến mãi giúp các chương trình Marketing của Samsung đem niềm tin về thương hiệu cho khách hàng và trở thành thương hiệu điện tử hàng đầu như hiện nay.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm