Thị trường hàng hóa
Ngày 30/9, UBND tỉnh Quảng Ninh đã chấp thuận cho phép thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ Dự án đường cao tốc Tiên Yên - Móng Cái.
Tuyến Tiên Yên - Móng Cái dài 64km có tổng vốn đầu tư 9.113 tỷ đồng, trong đó, ngân sách tỉnh Quảng Ninh hỗ trợ xây dựng các công trình phụ trợ là 490 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư là 8.623 tỷ đồng, đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (BOT) do Công ty TNHH Đầu tư và phát triển hạ tầng Vân Đồn (thuộc Tập đoàn Sun Group) làm chủ đầu tư.
Chủ đầu tư cho biết, cao tốc có 4 trạm thu phí, trong đó có 2 trạm đầu, cuối tuyến và 2 trạm tại các nút giao Đầm Hà, Hải Hà với tổng số 28 cửa. 100% các cửa đều được trang bị hệ thống thu phí tự động.
Mức phí được áp dụng theo phương án tài chính hoàn vốn dự án được quy định tại Hợp đồng BOT. Cụ thể, mức áp dụng đối với 5 loại phương tiện từ xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải hành khách công cộng đến các loại xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe container 40 feet. Giá phí thông qua trạm được tính theo số km tại từng chặng.
Theo mức phí được phê duyệt, phương tiện đi toàn tuyến cao tốc Tiên Yên - Móng Cái sẽ được tính theo mức giá từ 132.000 đồng đến 512.000 đồng. Các chặng lên/xuống tại các nút giao Đầm Hà, Hải Hà sẽ tính mức phí 21.000-253.000 đồng.
Ví dụ đối với xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn từ trạm Tiên Yên đến Đầm Hà dài 10,23km là 21.000 đồng, đến Hải Hà dài 31,27km là 65.000 đồng và đến Móng Cái dài 63,26km là 132.000 đồng.
Tương tự, đối với xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe container 40 feet từ trạm Tiên Yên đến Đầm Hà là 83.000 đồng, đến Hải Hà là 253.000 đồng và đến Móng Cái là 512.000 đồng. Giá phí bao gồm 8% thuế VAT theo Nghị định 15/2022/NĐ-CP ngày 1/2/2022 của Chính phủ.
Trước đó, cao tốc được đưa vào khai thác từ ngày 1/9. Hiện trung bình có trên 5.000 lượt phương tiện qua lại mỗi ngày.
Cao tốc Tiên Yên – Móng Cái là đoạn tuyến cuối cùng của chuỗi cao tốc nội tỉnh Quảng Ninh dài 176km. Công trình hoàn thành đã kết nối đồng bộ với cao tốc Vân Đồn - Hạ Long - Hải Phòng - Hà Nội - Lào Cai, tạo thành tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam với gần 600km. Từ đó, đưa Quảng Ninh trở thành tỉnh có số km đường cao tốc lớn nhất cả nước chiếm gần 16,83% tổng chiều dài cao tốc hiện có của cả nước (176 km/1.046 km). Đây cũng là tuyến cao tốc duy nhất ở Việt Nam kết nối 3 sân bay (Nội Bài - Cát Bi - Vân Đồn), 3 khu kinh tế với 1 cửa khẩu Quốc tế.
Với việc rút ngắn thời gian di chuyển từ Móng Cái đến Hạ Long xuống một nửa, chỉ còn 1 giờ 30 phút (đi theo quốc lộ 18 mất khoảng 3 giờ); từ Móng Cái đến Hà Nội còn 3 giờ (hiện tại mất 5,5 giờ).
Tag
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm