Thị trường hàng hóa
Cuối năm 2021, tình trạng tắc nghẽn cảng đã khiến chuỗi cung ứng toàn cầu gián đoạn nghiêm trọng; hầu hết chuỗi bán lẻ đã rơi vào tình trạng khan hàng trong suốt mùa cao điểm Black Friday và Giáng sinh. Do đó, việc gấp rút triển khai tự động hóa và cải tiến thông minh ở các cảng Trung Quốc được kỳ vọng sẽ giải quyết tình thế tiến thoái lưỡng nan này.
Sau một thời gian được triển khai công nghệ mới, khu vực đón tàu khách tại bãi container ở Khu C của Cảng Thiên Tân đã ghi nhận những thay đổi lớn. Tại đây đã xuất hiện các cần cẩu container được vận hành tự động và loạt các xe điện không người lái đến và vận chuyển container đi. Các cần trục quay được điều khiển từ xa sẽ bốc dỡ nhịp nhàng container hàng hóa từ các tàu chở hàng, và xếp các container lên xe điện không người lái.
Bên cạnh đó, nhờ hướng dẫn chỉ đường của hệ thống định vị vệ tinh BeiDou, các xe điện container này đi đến các trạm tự động đóng/mở khóa với lộ trình lái tối ưu hóa theo thời gian thực, mở khóa container rồi sau đó lái xe quay lại bãi tiếp nhận ban đầu. Toàn bộ quá trình được hoàn thành chỉ trong một chặng duy nhất.
Cảng Thiên Tân có một cầu cảng loại 300.000 tấn với độ sâu kênh đào 22m. Cảng này có 192 bến đáp ứng được nhiều trọng tải và 128 bến đáp ứng cho trọng tải trên 10.000 tấn.
Tính đến cuối năm 2021, sản lượng hàng hóa thông quan qua cảng này đã đạt 435 triệu tấn, đứng thứ 9 trên thế giới; trong khi sản lượng container vượt quá 18,35 triệu TEU (một đơn vị đo lường được sử dụng rộng rãi trong kinh doanh vận tải biển), xếp hạng thứ 8 toàn cầu.
Cảng bãi thông minh đã được Tập đoàn Cảng Thiên Tân (TPG) xây dựng cùng với sự hỗ trợ chặt chẽ của Huawei và các đối tác, nhằm hiện thực hóa nỗ lực xây dựng cảng xanh thông minh cho quốc gia này.
Hệ thống giao thông ngang thông minh (horizontal transportation system) dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) do Huawei tự phát triển là một trong những ứng dụng cải tiến quan trọng góp phần giải quyết vấn đề này, đã mang lại hàng loạt thành tựu "lần đầu tiên trên thế giới".
Các thành tựu phải kể đến bao gồm: công nghệ không người lái Ultra-L4 lần đầu ứng dụng thương mại quy mô lớn, trí thông minh tích hợp "5G + BeiDou" đầu tiên thế giới, điện xanh tự cung tự cấp và không phát thải carbon đầu tiên trên toàn cầu... Những thành tựu này sẽ là ví dụ điển hình để các khu vực khác trên thế giới có thể xây dựng thành công cảng thông minh ít phát thải carbon.
Chuyển đổi số thông minh cảng biển đã mang đến nhiều lợi ích hữu hình. Trước đây, quá trình vận chuyển container đến các kho bãi trong cảng cần một lượng lớn các xe chuyên chở với chi phí nhân công cao.
Chẳng hạn như, ở Cảng Thiên Tân, hiện có 76 xe container. Để đảm bảo hoạt động 24/7, mỗi xe container cần 3 tài xế làm việc 3 ca mỗi ngày - tức cần đến tổng cộng 210 tài xế. Chưa kể, việc các tài xế xe tải phải lái xe trên các tuyến đường cố định liên tục trong 3 ca sẽ dẫn đến mệt mỏi, thiếu an toàn.
Song giờ đây, với mô hình hoạt động mới, mỗi container tiêu thụ năng lượng ít hơn 20%, đồng thời ghi nhận hiệu quả hoạt động cần cẩu tăng 20%, với hiệu suất hoạt động của mỗi cần cẩu là cẩu được 39 container mỗi giờ.
Cảng Thiên Tân hiện là một trong những cảng sở hữu công nghệ tiên tiến bậc nhất Trung Quốc, cũng là trung tâm trọng yếu trong sáng kiến "Một vành đai, một con đường" của Trung Quốc./.
Tag
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm