Thị trường hàng hóa
Sau khi Trung Quốc dỡ bỏ hạn chế với các chuyến bay quốc tế thường lệ từ ngày 8/1/2023, các hãng hàng không Việt Nam đã xây dựng kế hoạch khai thác từ các thành phố của Việt Nam đến nhiều điểm, thành phố của Trung Quốc theo hình thức khai thác thường lệ và thuê chuyến.
Điều này nhằm đón đầu sự phục hồi du lịch quốc tế giữa hai nước bắt đầu từ thời điểm Lịch bay mùa hè 2023 (từ ngày 28/3/2023).
Tuy nhiên với chính sách mới, các hãng hàng không Việt Nam phải tạm thời lùi thời hạn khai thác đến Trung Quốc đến cuối tháng 4/2023 hoặc sang tháng 5/2023 để chờ các quyết định tiếp theo của quốc gia này về việc cho phép khách du lịch đến Việt Nam.
Thống kê trong năm 2019 (thời điểm trước dịch COVID-19), thị trường hàng không Việt Nam - Trung Quốc có 14 hãng hàng không hai nước khai thác.
Trong đó có 11 hãng hàng không Trung Quốc khai thác 32 đường bay từ 14 điểm tại Trung Quốc đến 5 điểm tại Việt Nam với tổng tần suất 240 chuyến/chiều/tuần.
Về phía Việt Nam có 3 hãng hàng không gồm: Vietnam Airlines, Pacific Airlines, và Vietjet Air khai thác 72 đường bay từ 5 điểm tại Việt Nam (Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Phú Quốc và Nha Trang) đến 48 điểm tại Trung Quốc.
Tổng tần suất đạt 276 chuyến/chiều/tuần thường lệ và 145 chuyến/tuần/chiều không thường lệ (tổng cộng 421 chuyến/tuần).
Sản lượng vận chuyển năm 2019 đạt xấp xỉ 8 triệu khách, trong đó các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển đạt trên 4,6 triệu khách, chiếm trên 60% thị phần.
Trung Quốc là thị trường quốc tế lớn thứ 2 của Việt Nam (chỉ sau Hàn Quốc) với lượng hành khách đi lại phần lớn là khách du lịch.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm