Thị trường hàng hóa
Cụ thể, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, từ ngày 1/8/2022 các tuyến cao tốc thực hiện thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng (ETC) hoàn toàn trên các tuyến cao tốc.
Trong khi tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ tổ chức thu phí liên thông với tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình nhưng tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình không sử dụng vé tháng, vé quý dẫn đến sự không đồng bộ về công tác thu phí trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình.
Đặc biệt khi áp dụng hình thức thu phí ETC trên toàn tuyến là rất khó khăn, nguy cơ dẫn đến ùn tắc giao thông và xảy ra tai nạn giao thông tại các trạm thu phí.
Bên cạnh đó hiện lưu lượng phương tiện trên tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ rất cao, bình quân trên 65.000 lượt/ngày đêm, thường xuyên xảy ra ùn tắc tại trạm thu phí và trên tuyến vào các khung giờ cao điểm, ngày lễ, Tết.
Trong đó có một phần nguyên nhân do các phương tiện sử dụng vé tháng, vé quý chạy rất nhiều lượt trong ngày. Vì vậy việc dừng áp dụng thu phí hình thức vé tháng, vé quý trên tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ là cấp thiết.
Hiện có khoảng 6.000 phương tiện đang sử dụng vé tháng, vé quý khi lưu thông trên tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ.
Việc bỏ vé tháng, vé quý sẽ tác động đến quyền lợi của các chủ phương tiện đang sử dụng vé tháng, vé quý, nhưng lại đảm bảo được lợi ích chung của cả xã hội, đảm bảo được công bằng, hài hòa lợi ích giữa các phương tiện lưu thông trên tuyến.
Ngoài ra việc bỏ hình thức vé tháng, vé quý còn đảm bảo sự thống nhất công tác thu phí, liên thông với toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam trong tương lai khi áp dụng hình thức thu phí ETC toàn quốc.
Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện, Pháp Vân - Cầu Giẽ là tuyến cao tốc duy nhất trên cả nước còn sử dụng thu phí hình thức vé tháng, vé quý.
Trên cơ sở kiến nghị của BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ, Tổng cục Đường bộ đang nghiên cứu, đánh giá tác động của việc bỏ vé tháng, vé quý. Trên tinh thần đường cao tốc là thu phí kín, chủ phương tiện đi cây số nào thanh toán cây số đó.
Ông Huyện cũng đề xuất hướng giải quyết trước mắt là Nhà đầu tư làm việc với các chủ phương tiện đã mua vé tháng, vé quý, giải thích, vận động, có phương án xử lý phù hợp. Trên cơ sở đó, Tổng cục sẽ báo cáo Bộ GTVT để quyết định nhằm đảm bảo công bằng cho các phương tiện khác.
Tag
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm