Thị trường hàng hóa
Marcus Buckingham – một diễn giả, nhà tư vấn kinh doanh người Anh, từng nói: “Nhân viên rời đi không phải vì công việc tệ, mà là vì một người sếp tệ”. Một nghiên cứu chỉ ra rằng, 61% những người làm việc cho những ông chủ tồi đang tìm kiếm một công việc khác, trong khi chỉ 27% những người có sếp tốt đang cân nhắc nhảy việc. Ngoài ra, 65% những người có sếp tồi cho biết đôi khi họ không trung thực trong công việc, trong khi chỉ 19% người có lãnh đạo tốt làm điều tương tự.
Có thể thấy được, một người sếp tốt không chỉ nhận được sự yêu mến và kính trọng từ nhân viên, mà còn giúp nâng cao hiệu quả công việc và giữ chân nhân tài. Tiến sĩ Travis Bradberry – nhà đồng sáng lập của TalentSmart, công ty cung cấp các bài kiểm tra và đào tạo về trí tuệ cảm xúc hàng đầu thế giới, đã tiết lộ 10 biểu hiện của một lãnh đạo tuyệt vời:
Một số lãnh đạo cho rằng việc chia sẻ thông tin sẽ làm giảm sức mạnh và quyền hạn của mình. Trên thực tế, điều ngược lại mới đúng: Những người sếp tuyệt vời biết rằng việc cung cấp thông tin sẽ thúc đẩy năng lực của nhân viên, thay vì làm suy giảm quyền lực của chính họ.
Các nhà quản lý thông thường chỉ quan tâm đến năng lực của ứng viên khi tuyển dụng. Trong khi đó, những ông chủ tuyệt vời sẽ nghĩ đến tập thể. Họ nhận ra rằng các nhân viên hiện tại sẽ phải làm việc với người mới mỗi ngày, vì vậy họ tìm kiếm một người sẽ bổ sung toàn diện cho nhóm, thay vì chỉ lấp đầy một khoảng trống kỹ năng nhất định.
Những ông chủ tuyệt vời sẽ không thắc mắc: “Tại sao tôi cần khen ngợi nhân viên khi họ làm tốt công việc của mình?” Thay vào đó, những người lãnh đạo có tâm sẽ tìm kiếm lý do để khen ngợi nhân viên của mình, kể cả khi chỉ có hai người lẫn công khai trước toàn bộ công ty. Họ dành thời gian để kỷ niệm các cột mốc quan trọng, thay vì chỉ thúc đẩy mọi người vào các dự án hoặc deadline. Họ hiểu rằng nhân viên nỗ lực không chỉ vì tiền lương, mà còn vì mong muốn được đánh giá cao và cảm thấy bản thân có giá trị đối với sự phát triển của công ty.
Những người sếp tuyệt vời sẽ không cho rằng thời gian của mình quý giá hơn của nhân viên. Họ không bắt nhân viên phải chờ đợi các cuộc họp đã lên lịch từ trước. Họ sẽ chuẩn bị trước và đi thẳng vào vấn đề. Một lãnh đạo tốt sẽ không làm mất thời gian của người khác.
Đồng cảm là hiểu được cảm xúc của người khác và tôn trọng những gì họ đã trải qua. Các ông chủ tồi chỉ nhìn nhân viên từ hiệu quả công việc. Nếu nhân viên hoàn thành tốt công việc thì đó là nhân viên tốt và ngược lại. Những người sếp tuyệt vời thì khác, họ hiểu rằng nhân viên cũng là con người, cũng có những khoảng thời gian khó khăn và đôi khi, việc mắc sai lầm hay chậm deadline là điều hoàn toàn có thể xảy ra.
Những ông chủ tồi thường nhanh chóng khiển trách nhân viên khi có sự cố. Ngược lại, những người sếp tốt sẽ chịu trách nhiệm về hiệu suất của cả nhóm. Điều này không có nghĩa là nhà lãnh đạo không được phê bình khi nhân viên làm sai, mà có nghĩa là họ cũng biết công khai nhận lỗi trước nhân viên. Và họ hiểu rằng điều quan trọng là nhanh chóng hành động để sửa chữa những sai lầm.
Nhiều người thường nghĩ rằng nhân viên được trả lương nên hiển nhiên là họ phải hoàn thành tốt công việc của mình. Điều này không sai, nhưng những nhà lãnh đạo tuyệt vời sẽ nói lời cảm ơn với nhân viên, ngay cả khi đó chỉ là một phần của công việc.
Đừng bao giờ quên rằng công việc chỉ là một khía cạnh trong cuộc sống của nhân viên. Người sếp tốt sẽ không bao giờ quên rằng nhân viên cũng có gia đình, bạn bè, sở thích, những mối quan tâm và nghĩa vụ khác ngoài công việc. Do đó, họ không xâm phạm cuộc sống riêng tư của nhân viên, ví dụ như yêu cầu ai đó tăng ca tới khuya mà không có lý do chính đáng. Và khi có lý do chính đáng, những lãnh đạo có tâm sẽ ghi nhận sự đóng góp của nhân viên và bày tỏ lòng biết ơn một cách phù hợp.
9. Nói chuyện rõ ràng
Nhiều lãnh đạo sẽ làm bất cứ điều gì để tránh đưa ra câu trả lời thẳng thắn, vì họ không muốn phải chịu trách nhiệm cho lời nói của mình, hoặc đôi khi chỉ đơn giản là họ lười phải giải thích cặn kẽ. Tuy nhiên, một người sếp tốt sẽ nói rõ ràng những gì mình muốn để nhân viên không phải vắt óc suy đoán ý nghĩ thực sự của cấp trên.
10. Tạo ra các nhà lãnh đạo
Những ông chủ tuyệt vời sẽ phát huy những điểm mạnh nhất của nhân viên. Họ truyền cảm hứng, hướng dẫn mọi người dựa vào thế mạnh của mỗi cá nhân. Và khi nhân viên đã sẵn sàng cho những thử thách mới, người sếp tốt sẽ giao cho họ những trọng trách lớn hơn.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm