Thị trường hàng hóa

  • Vàng 1,781.50 +0.05 +0.00%
  • XAU/USD 1,769.42 +0.69 +0.04%
  • Bạc 22.427 -0.018 -0.08%
  • Đồng 3.7885 -0.0003 -0.01%
  • Platin 1,006.40 -0.55 -0.05%
  • Paladi 1,887.53 +5.25 +0.28%
  • Dầu Thô WTI 77.39 +0.04 +0.05%
  • Dầu Brent 83.01 -2.56 -2.99%
  • Khí Tự nhiên 5.607 -0.014 -0.25%
  • Dầu Nhiên liệu 3.0094 +0.0048 +0.16%
  • Xăng RBOB 2.2260 +0.0072 +0.32%
  • Dầu khí London 866.25 -42.00 -4.62%
  • Nhôm 2,506.00 -43.00 -1.69%
  • Kẽm 3,113.00 +34.00 +1.10%
  • Ni-ken 28,461.50 -400.50 -1.39%
  • Copper 8,362.50 -87.50 -1.04%
  • Lúa mì Hoa Kỳ 739.90 -21.10 -2.77%
  • Thóc 17.025 -0.610 -3.46%
  • Bắp Hoa Kỳ 640.62 -5.38 -0.83%
  • Đậu nành Hoa Kỳ 1,439.88 +1.88 +0.13%
  • Dầu Đậu nành Hoa Kỳ 63.10 +0.34 +0.54%
  • Khô Đậu nành Hoa Kỳ 432.30 +8.20 +1.93%
  • Cotton Hoa Kỳ loại 2 83.76 +0.56 +0.67%
  • Ca Cao Hoa Kỳ 2,475.00 -61.00 -2.41%
  • Cà phê Hoa Kỳ loại C 163.42 +0.82 +0.50%
  • Cà phê London 1,901.00 +13.00 +0.69%
  • Đường Hoa Kỳ loại 11 19.57 +0.09 +0.46%
  • Nước Cam 205.62 +2.07 +1.02%
  • Bê 153.23 -0.12 -0.08%
  • Heo nạc 82.15 -0.28 -0.33%
  • Bê đực non 183.49 +2.41 +1.33%
  • Gỗ 392.30 -3.70 -0.93%
  • Yến mạch 360.00 -18.75 -4.95%
15:00 27/10/2022

Việt Nam trở thành thị trường tiêu thụ xe máy lớn thứ 2 khu vực Đông Nam Á

Khu vực Đông Nam Á khẳng định vị thế là “mảnh đất màu mỡ” với các nhà sản xuất, kinh doanh xe máy trên thế giới. Trong đó, Việt Nam trở thành thị trường lớn thứ 2 khu vực khi đạt doanh số gần 2,2 triệu xe.

Theo dữ liệu thống kê thị trường xe máy thế giới từ MotorCycles Data, lượng xe máy tiêu thụ trong 9 tháng đầu năm 2022 tại Đông Nam Á đạt 8,8 triệu chiếc, tăng 6,4% so với cùng kỳ năm 2021. Riêng quý III/2022, lượng tiêu thụ xe máy tại đây tăng 28,7%. 

Kết quả này được MotorCycles Data tổng hợp từ doanh số bán xe máy tại Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Việt Nam, Philippines, Singapore và Campuchia. Dù thiếu dữ liệu bán hàng từ Myanmar, Lào và Brunei, nhưng thị trường Đông Nam Á vẫn chiếm 25% thị phần xe máy toàn cầu. 

Ảnh minh hoạ 

Điều này cho thấy thị trường xe máy Đông Nam Á đang phục hồi mạnh mẽ dù bị ảnh hưởng của khủng hoảng thiếu linh kiện sản xuất cũng như biến động của kinh tế toàn cầu sau đại dịch Covid-19. Việc nền kinh tế phát triển tích cực, thu nhập bình quân đầu người (GDP), vốn đầu tư từ nước ngoài (FDI) gia tăng… so với nhiều nền kinh tế khác là những động lực thúc đẩy thị trường xe máy Đông Nam Á tăng trưởng. 

Trong số các quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á, Indonesia vẫn là thị trường xe máy lớn nhất với doanh số bán hàng tăng 5,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Việt Nam xếp thứ 2 khi đã tiêu thụ khoảng 2,2 triệu xe máy trong 9 tháng đầu năm 2022, tăng 16,2% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Với doanh số tăng 9,6%, Philippines vươn lên vị trí thứ 3 trong số các thị trường tiêu thụ xe máy nhiều nhất khu vực Đông Nam Á. Thái Lan xếp thứ 4 với doanh số tăng 11,3%. 

Malaysia được dự đoán sẽ đạt doanh số kỷ lục mới trong năm nay. Trong 9 tháng của năm 2022, thị trường này có doanh số đạt mức tăng trưởng tới 57,3%.  

Hiện tại, tầng lớp trung lưu gia tăng nhanh chóng tại các quốc gia ASEAN đang thúc đẩy tiêu dùng nội địa cũng như nhu cầu về các sản phẩm và dịch vụ gia tăng. Nhờ đó, thị trường xe máy có nhiều cơ hội phát triển. 

Ảnh minh hoạ 

Năm 2019, thị trường xe máy Đông Nam Á từng lập kỷ lục với hơn 15 triệu xe bán ra, chiếm gần 25% lượng xe máy tiêu thụ trên phạm vi toàn cầu. Sau đó, con số này giảm mạnh vào năm 2020 do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, từ nửa cuối năm 2021, ngành công nghiệp sản xuất, kinh doanh xe máy tại Đông Nam Á bắt đầu hồi phục, góp phần thúc đẩy doanh số xe máy gia tăng. 

Về thị trường trong nước, số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), bao gồm 5 thành viên là Công ty Honda Việt Nam, Công ty Piaggio Việt Nam, Công ty Việt Nam Suzuki, Công ty SYM Việt Nam và Công ty Yamaha Motor Việt Nam, cho biết doanh số bán hàng quý III/2022 (tính từ tháng 7 đến hết tháng 9/2022) là 762.154 xe. Đây được xem là quý bán hàng đạt doanh số cao nhất của 5 thành viên thuộc VAMM kể từ đầu năm 2022 đến nay.

Tính bình quân mỗi ngày, người Việt mua sắm khoảng 8.000 chiếc xe máy mới. Điều này cho thấy, sức mua xe máy tiếp tục có dấu hiệu hồi phục sau 1 năm chịu ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19. Bên cạnh đó, việc đáp ứng nguồn linh kiện sản xuất, gia tăng sản lượng của các ông lớn như Honda, Yamaha… cũng góp phần giúp doanh số bán xe máy tại Việt Nam gia tăng.

So với cùng kỳ năm 2021, thời điểm đóng băng vì dịch bệnh và giãn cách mạnh thì con số này đã tăng hơn 200%. Trước đó, quý III/2021, các thành viên của VAMM bán được 367.037 xe máy các loại, còn quý III/2020 là 677.739 xe các loại và quý III/2019 là 831.440 xe.

Tuy nhiên, gần đây giá xăng dầu liên tục leo thang cũng thúc đẩy xu hướng chuyển đổi từ xe máy chạy xăng sang xe máy điện. Xu hướng này được dự báo sẽ tiếp tục trong thời gian tới. Do đó, thị trường xe máy Việt Nam năm 2022 được dự báo sẽ tăng trưởng chững lại khi chịu nhiều tác động từ chính sách, nguồn cung linh phụ kiện cũng như áp lực cạnh tranh từ xe máy điện.  

Đọc thêm

Xem thêm