Thị trường hàng hóa
Theo Tổng cục Hải quan trong tháng 1/2023, Việt Nam nhập khẩu hơn 1 triệu m3 xăng dầu, tương đương 911 triệu USD, tăng 9% về lượng và tăng 11% về giá trị so với tháng 12/2022. So với cùng kỳ năm ngoái, nhập khẩu xăng dầu giảm 67% về lượng và giảm 2 lần về giá trị.
Trong tháng 1, giá giá xăng dầu nhập khẩu ở mức 889 USD/m3, tăng 17 USD/thùng so với tháng trước và tăng 21% so với tháng 1/2022.
Trước đó cả năm 2022, Việt Nam nhập khẩu gần 8,9 triệu m3 xăng dầu các loại, tương đương gần 9 tỷ USD, tăng 28% về lượng và gấp gần 2,2 lần về giá trị so với năm 2021. Bình quân năm 2022, giá xăng dầu nhập khẩu khoảng 1.007 USD/m3, tăng 67% so với năm 2021.
Trong ngày cuối năm 2022, nhà máy lọc dầu Nghi Sơn gặp sự cố kỹ thuật rò rỉ xúc tác tại khớp nối giãn nở nhiệt thấp tài sinh của phân xưởng RFCC và ngừng tạm thời phân xưởng để khắc phục, dự kiến hoàn thành vào sau ngày 10/1/2023.
Phân xưởng chế biến dầu thô và các phân xưởng công nghệ khác được duy trì hoạt động ở công suất thấp hơn kế hoạch trong thời gian sửa chữa này. Do đó, sản lượng xăng dầu trong 10 ngày đầu tháng 1/2023 sẽ bị giảm khoảng 20-25% so với kế hoạch.
Sau thời gian khắc phục, sửa chữa, nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã khắc phục xong sự cố từ chiều 13/1, đạt 100% công suất từ chiều 15/1.
Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn cam kết bảo đảm cung ứng đủ lượng xăng dầu đáp ứng nhu cầu thị trường trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Đồng thời chủ động tăng công suất cao nhất trước kỳ bảo dưỡng định kỳ trong năm để bù đắp sản lượng trong thời gian bảo dưỡng, đảm bảo cung ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu thị trường và an ninh năng lượng quốc gia. Dự kiến tháng 1/2023, nhà máy lọc dầu Nghi Sơn sản xuất và cung ứng ra thị trường 600.000 m3 xăng đầu.
Để đảm bảo xăng dầu cho thị trường trong nước khi các nhà máy lọc dầu gặp sự cố kỹ thuật hoặc bảo dưỡng định kỳ, Bộ Công Thương đã giao các doanh nghiệp đầu mối tìm kiếm thị trường và tăng nhập khẩu xăng dầu, thực hiện đúng tiến độ tổng nguồn xăng dầu đã được Bộ phân giao năm 2023.
ĐANG HOT
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm