Thị trường hàng hóa

  • Vàng 1,976.80 -24.90 -1.24%
  • XAU/USD 1,957.93 -20.68 -1.05%
  • Bạc 23.128 -0.211 -0.90%
  • Đồng 4.0812 +0.0062 +0.15%
  • Platin 985.70 -4.60 -0.46%
  • Paladi 1,412.50 -1.90 -0.13%
  • Dầu Thô WTI 71.73 +2.47 +3.57%
  • Dầu Brent 76.92 +2.33 +3.12%
  • Khí Tự nhiên 2.214 -0.147 -6.23%
  • Dầu Nhiên liệu 2.6208 +0.0478 +1.86%
  • Xăng RBOB 2.6249 +0.0701 +2.74%
  • Dầu khí London 778.25 +5.00 +0.65%
  • Nhôm 2,367.50 +19.50 +0.83%
  • Kẽm 2,916.00 +24.00 +0.83%
  • Ni-ken 23,819.00 +167.00 +0.71%
  • Copper 8,974.50 +31.50 +0.35%
  • Lúa mì Hoa Kỳ 702.90 +14.90 +2.17%
  • Thóc 17.873 -0.007 -0.04%
  • Bắp Hoa Kỳ 646.62 +4.62 +0.72%
  • Đậu nành Hoa Kỳ 1,440.25 +12.25 +0.86%
  • Dầu Đậu nành Hoa Kỳ 54.59 +1.32 +2.48%
  • Khô Đậu nành Hoa Kỳ 444.55 -0.55 -0.12%
  • Cotton Hoa Kỳ loại 2 79.53 +2.99 +3.91%
  • Ca Cao Hoa Kỳ 2,900.50 +16.50 +0.57%
  • Cà phê Hoa Kỳ loại C 176.38 -2.87 -1.60%
  • Cà phê London 2,218.00 +55.00 +2.54%
  • Đường Hoa Kỳ loại 11 20.95 +0.13 +0.62%
  • Nước Cam 254.73 +0.78 +0.31%
  • Bê 164.27 +1.27 +0.78%
  • Heo nạc 79.65 +2.47 +3.21%
  • Bê đực non 197.38 +2.38 +1.22%
  • Gỗ 398.70 -14.80 -3.58%
  • Yến mạch 373.60 +8.20 +2.24%
20:15 11/03/2023

Vì sao giá ô tô ở Việt Nam cao hơn Thái Lan, Mỹ, Nhật Bản?

Giá xe Việt Nam gấp gần hai lần Thái Lan, Indonesia và cao hơn Mỹ, Nhật Bản, theo Bộ Công Thương, chủ yếu do thuế phí.

Với dân số khoảng 100 triệu người, Việt Nam hiện là thị trường ô tô tiềm năng hàng đầu khu vực ASEAN. Tuy nhiên, so với các nước trong Khu vực về phát triển công nghiệp sản xuất ô tô thì Việt Nam chịu thiệt thòi là đã phải hội nhập khu vực khi thị trường còn nhỏ để tổ chức sản xuất kinh doanh quy mô lớn, tỷ lệ nội địa hóa thấp, giá xe ô tô cao.

"Mặc dù đã đạt được những kết quả nhất định, ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước vẫn chưa đạt được tiêu chí của ngành sản xuất ô tô thực sự (phần lớn mới ở mức độ lắp ráp đơn giản), dây chuyền sản xuất chủ yếu chỉ gồm 4 công đoạn chính là hàn, sơn, lắp ráp, kiểm tra. Giá bán xe vẫn ở mức cao so với các nước trong khu vực", Bộ Công Thương nêu thực tế.

Bộ Công Thương cho biết, mức giá xe tại Việt Nam cao hơn gần 2 lần so với các nước trong khu vực (Thái Lan và Indonesia) và con số này còn lớn hơn nếu so với các nước có ngành công nghiệp ô tô đã phát triển ổn định như Hoa Kỳ và Nhật Bản.

"Nguyên nhân lớn nhất khiến giá xe tại Việt Nam ở mức cao là do thuế và phí cao, đồng thời sản lượng tích lũy trong nước thấp (các doanh nghiệp đang sản xuất dưới rất xa so với công suất thiết kế)", Bộ Công Thương lý giải.

Bộ Công Thương cũng cho rằng, chất lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước mặc dù đã được cải thiện nhưng vẫn chưa thực sự bằng xe nhập khẩu; chưa tạo được sự hợp tác - liên kết và chuyên môn hoá giữa các doanh nghiệp trong sản xuất - lắp ráp ô tô và sản xuất phụ tùng linh kiện; chưa hình thành được hệ thống các nhà cung cấp nguyên vật liệu và sản xuất linh kiện quy mô lớn.

Đọc thêm

Xem thêm