Thị trường hàng hóa

  • Vàng 1,809.40 +7.90 +0.44%
  • XAU/USD 1,797.26 +8.19 +0.46%
  • Bạc 23.680 +0.434 +1.87%
  • Đồng 3.8565 -0.0270 -0.70%
  • Platin 1,036.60 +22.00 +2.17%
  • Paladi 1,955.50 +24.70 +1.28%
  • Dầu Thô WTI 71.59 +0.13 +0.18%
  • Dầu Brent 76.82 +0.67 +0.88%
  • Khí Tự nhiên 6.307 +0.345 +5.79%
  • Dầu Nhiên liệu 2.8126 -0.0672 -2.33%
  • Xăng RBOB 2.0584 +0.0093 +0.45%
  • Dầu khí London 811.75 +6.00 +0.74%
  • Nhôm 2,474.50 -28.50 -1.14%
  • Kẽm 3,234.00 -2.50 -0.08%
  • Ni-ken 28,822.50 -902.50 -3.04%
  • Copper 8,485.50 -57.50 -0.67%
  • Lúa mì Hoa Kỳ 732.50 -14.50 -1.94%
  • Thóc 16.715 -0.040 -0.24%
  • Bắp Hoa Kỳ 644.00 +1.50 +0.23%
  • Đậu nành Hoa Kỳ 1,482.12 -3.88 -0.26%
  • Dầu Đậu nành Hoa Kỳ 60.12 -1.19 -1.94%
  • Khô Đậu nành Hoa Kỳ 471.30 +4.90 +1.05%
  • Cotton Hoa Kỳ loại 2 81.05 +0.20 +0.25%
  • Ca Cao Hoa Kỳ 2,505.00 -37.00 -1.46%
  • Cà phê Hoa Kỳ loại C 157.73 -0.97 -0.61%
  • Cà phê London 1,883.00 -33.00 -1.72%
  • Đường Hoa Kỳ loại 11 19.61 -0.07 -0.36%
  • Nước Cam 215.27 -8.98 -4.00%
  • Bê 153.63 +1.20 +0.79%
  • Heo nạc 81.68 -0.32 -0.40%
  • Bê đực non 183.94 +3.04 +1.68%
  • Gỗ 410.90 -1.60 -0.39%
  • Yến mạch 371.50 +38.00 +11.39%
15:29 21/07/2022

Từ năm 2035, EU cấm bán xe mới chạy bằng nhiên liệu hóa thạch

Các nhà lập pháp Châu Âu đã bỏ phiếu cấm bán xe ô tô và xe tải chạy bằng động cơ diesel và xăng mới ở EU từ năm 2035.

Trong tháng 6 vừa qua, 339 nhà lập pháp trong Nghị viện Châu Âu đã bỏ phiếu ủng hộ các kế hoạch trên do Ủy ban Châu Âu, cơ quan hành pháp của EU, đề xuất. Trong đó, 249 phiếu chống, 24 phiếu trắng.

Điều này thể hiện một bước ngoặt quan trọng đối với các mục tiêu xanh đầy tham vọng của khu vực lục địa già. Hiện, các nhà lập pháp Châu Âu đang đàm phán kế hoạch với 27 quốc gia thành viên.

Nghị viện Châu Âu bỏ phiếu về gói chống biến đổi khí hậu, trong đó có kế hoạch giảm 100% doanh số bán xe ô tô và xe tải mới thải ra CO2 vào năm 2035. Trên thực tế, đó là một dấu chấm hết cho thị trường ô tô có động cơ đốt trong

Liên minh Châu Âu tiến thêm một bước nữa tới mục tiêu cắt giảm 100% lượng khí thải từ xe du lịch mới và xe thương mại hạng nhẹ vào năm 2035, so với năm 2021. Đến năm 2030, mục tiêu là giảm 50% khí thải đối với xe tải và 55% đối với ô tô. Trước đó, Ủy ban Châu Âu cho biết, ô tô chở khách và xe tải chiếm khoảng 12% và 2,5% tổng lượng khí thải CO2 của EU.

Trong khi đó, Vương quốc Anh muốn ngừng bán xe ô tô và xe tải chạy bằng động cơ diesel và xăng mới vào năm 2030. Từ năm 2035, tất cả các xe ô tô và xe tải mới phải không có khí thải từ ống xả. Vương quốc Anh rời EU vào ngày 31/1/2020.

Nhà lập pháp Châu Âu, ông Jan Huitema người Hà Lan rất hoan nghênh kết quả của cuộc bỏ phiếu vừa qua. Ông Jan Huitema nói: “Tôi rất vui vì Nghị viện Châu Âu đã ủng hộ việc sửa đổi đầy tham vọng các mục tiêu cho năm 2030 và ủng hộ mục tiêu cắt giảm 100% lượng khí thải từ xe du lịch mới và xe thương mại hạng nhẹ vào năm 2035. Mục tiêu quan trọng cuối cùng là đạt được sự trung lập về khí hậu vào năm 2050”.

Còn giám đốc phương tiện sạch của nhóm vận động giao thông và môi trường có trụ sở tại Brussels (Bỉ), ông Alex Keynes cho biết: “Thời hạn chót có nghĩa là những chiếc ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch cuối cùng sẽ được bán vào năm 2035. Điều đó mang đến cho chúng tôi cơ hội ngăn chặn tình trạng biến đổi khí hậu đang hoành hành”.

Ông Keynes cũng lập luận rằng, các kế hoạch cung cấp cho ngành công nghiệp xe hơi sự chắc chắn cần thiết để “tăng cường sản xuất xe điện, làm giảm giá xe hơi cho người tiêu dùng”.

Nghị viện Châu Âu ủng hộ mục tiêu về việc cắt giảm 100% lượng khí thải từ xe du lịch và xe tải mới vào năm 2035 (Trong ảnh: Giao thông ở thủ đô Paris, Pháp)

Về phần mình, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Châu Âu cho biết họ lo ngại rằng các nhà lập pháp Châu Âu bỏ phiếu đặt ra mục tiêu giảm 100% CO2 cho năm 2035 khiến sự phát triển sản xuất kinh doanh của ngành bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Ông Oliver Zipse, Giám đốc điều hành của BMW cho biết, ngành công nghiệp xe hơi “đang trong giai đoạn thúc đẩy chuyển dần sang sản xuất xe điện với các mẫu mới xuất hiện đều đặn.

Với sự biến động mà chúng ta đang trải qua hàng ngày trên toàn cầu thì bất kỳ quy định dài hạn nào vượt quá một thập kỷ đều được cho là quá sớm ở giai đoạn đầu. Thay vào đó, một cuộc đánh giá minh bạch ở giai đoạn giữa là vo cùng cần thiết để xác định các mục tiêu sau năm 2030”.

Các nhà lập pháp Châu Âu cho biết, họ muốn trung hòa carbon vào năm 2050. Về trung hạn, lượng phát thải khí nhà kính ròng giảm ít nhất 55% vào năm 2030. Việc thực hiện kế hoạch này không suôn sẻ. Trong một thông cáo báo chí mới đây, Nghị viện Châu Âu cho biết 3 dự thảo luật trong gói “Fit for 55” hiện đang “tạm dừng để chờ thỏa thuận chính trị”.

Đọc thêm

Xem thêm