Thị trường hàng hóa

  • Vàng 2,007.50 +11.50 +0.58%
  • XAU/USD 1,998.53 +9.13 +0.46%
  • Bạc 25.317 +0.246 +0.98%
  • Đồng 3.8457 -0.0158 -0.41%
  • Platin 1,112.70 +6.70 +0.61%
  • Paladi 1,513.28 +4.88 +0.32%
  • Dầu Thô WTI 74.55 +0.25 +0.34%
  • Dầu Brent 78.06 +0.34 +0.44%
  • Khí Tự nhiên 2.311 +0.006 +0.26%
  • Dầu Nhiên liệu 2.3770 +0.0078 +0.33%
  • Xăng RBOB 2.5190 +0.0065 +0.26%
  • Dầu khí London 693.00 +1.62 +0.23%
  • Nhôm 2,312.00 -15.00 -0.64%
  • Kẽm 2,602.00 -43.00 -1.63%
  • Ni-ken 23,721.00 +75.00 +0.32%
  • Copper 8,492.50 -60.00 -0.70%
  • Lúa mì Hoa Kỳ 634.60 -6.40 -1.00%
  • Thóc 17.030 -0.040 -0.23%
  • Bắp Hoa Kỳ 597.00 -3.00 -0.50%
  • Đậu nành Hoa Kỳ 1,409.50 -4.50 -0.32%
  • Dầu Đậu nành Hoa Kỳ 51.78 -0.72 -1.37%
  • Khô Đậu nành Hoa Kỳ 425.55 -1.85 -0.43%
  • Cotton Hoa Kỳ loại 2 78.62 +0.26 +0.33%
  • Ca Cao Hoa Kỳ 2,947.50 -2.50 -0.08%
  • Cà phê Hoa Kỳ loại C 188.80 -2.80 -1.46%
  • Cà phê London 2,382.00 -143.00 -5.66%
  • Đường Hoa Kỳ loại 11 26.66 +0.15 +0.57%
  • Nước Cam 269.85 -10.00 -3.57%
  • Bê 174.45 +0.15 +0.09%
  • Heo nạc 78.40 +1.52 +1.98%
  • Bê đực non 233.70 +4.38 +1.91%
  • Gỗ 348.00 -15.70 -4.32%
  • Yến mạch 327.90 +0.60 +0.18%
11:00 19/11/2022

Tỉnh Bắc Kạn: Hình thành các vùng sản xuất hàng hóa, nâng cao giá trị nông sản

Thời gian qua, tỉnh Bắc Kạn đã xây dựng và hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung như: Vùng trồng cam, quýt, hồng không hạt, dong riềng, mơ, nghệ...

Xác định sản xuất nông nghiệp hàng hóa gắn với chế biến, tiêu thụ là hướng đi chủ đạo, những năm qua, tỉnh Bắc Kạn đã ban hành một số chính sách hỗ trợ tái cơ cấu nông nghiệp; hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa, nâng cao năng lực cho khu vực kinh tế tập thể; hỗ trợ máy móc, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ vào sản xuất... góp phần tạo môi trường thuận lợi hơn cho sản xuất nông nghiệp.

Sau nhiều năm tỉnh đã xây dựng và hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung như: Vùng trồng cây cam quýt, hồng không hạt, dong riềng, mơ, nghệ, lúa chất lượng cao, chè...

Tỉnh Bắc Kạn xây dựng và hình thành vùng sản xuất hàng hóa tập trung cho sản phẩm bí xanh thơm

Đáng chú ý, nhờ Chương trình "Mỗi xã, phường một sản phẩm" (OCOP) mà các loại cây trồng, vật nuôi đặc trưng, thế mạnh được chế biến thành nhiều sản phẩm có chất lượng được tiêu thụ tốt trên thị trường, người dân đang từng bước thay đổi tư duy sản xuất nhỏ lẻ, manh mún sang sản xuất hàng hóa tập trung với số lượng lớn hơn.

Huyện Bạch Thông hiện có 47ha chè, trong đó thực hiện hơn 10ha chè sản xuất theo chuỗi giá trị tại xã Quân Hà. Huyện chỉ đạo cơ quan chuyên môn hỗ trợ người dân về giống, phân bón, tập huấn khoa học kỹ thuật trồng, thu hoạch, chế biến, đóng hộp bao bì sản phẩm, xúc tiến thương mại quảng bá, giới thiệu sản phẩm.

Ông Đinh Quang Hưng, Chủ tịch UBND huyện Bạch Thông cho biết: Thời gian tới, huyện tập trung phát triển 150ha chè trung du với định hướng là sản xuất chè hàng hóa theo chuỗi giá trị, xây dựng vùng hàng hóa tập trung, liên kết tiêu thụ sản phẩm. Coi đây là hướng đi bền vững giúp nâng cao giá trị sản phẩm từ cây chè.

Hiện nay, nhiều sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh được đông đảo người tiêu dùng trong nước quan tâm và có mức tiêu thụ rộng rãi như: Miến dong Tài Hoan, rượu men lá Bằng Phúc, trà Như Cố, trà hoa vàng, các sản phẩm từ nghệ, gạo nếp Khẩu Nua Lếch, hồng không hạt, bí xanh thơm...

Bên cạnh quy hoạch phát triển vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung có chất lượng gắn với chế biến, tỉnh Bắc Kạn ưu tiên hỗ trợ đẩy mạnh tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP thông qua các kênh bán hàng hiện đại, trong đó có sàn giao dịch thương mại điện tử.

Theo đó, tỉnh hỗ trợ nhiều hợp tác xã tham gia các đề án, dự án như: Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Bắc Kạn xúc tiến bán hàng trực tuyến bằng phương thức tiếp thị đa kênh; xây dựng phần mềm quản lý dữ liệu khách hàng; ứng dụng giải pháp quản lý bán hàng thông minh; hỗ trợ nâng cao năng lực cho doanh nghiệp, hợp tác xã xuất khẩu tham gia các sàn giao dịch thương mại điện tử.

Tổ chức khóa đào tạo, tập huấn về kỹ năng kinh doanh, tổ chức mạng lưới bán lẻ, tập huấn nâng cao năng lực về xây dựng và đăng ký thương hiệu sản phẩm, xây dựng website cho các hợp tác xã.

Thông qua các kênh thương mại điện tử, nhiều sản phẩm của các hợp tác xã được giới thiệu, quảng bá, tiêu thụ trong và ngoài nước. Một số sản phẩm nông sản và sản phẩm OCOP như: Gạo Bao thai, miến dong, gạo nếp Khẩu Nua Lếch, tinh bột nghệ, bí xanh thơm, mơ, chè... đã trở thành hàng hóa với chất lượng, mẫu mã, bao bì bắt mắt, truy xuất nguồn gốc rõ ràng được tham gia vào hệ thống bán lẻ hiện đại ở một số thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh…

Đọc thêm

Xem thêm