Thị trường hàng hóa

  • Vàng 1,928.00 -2.00 -0.10%
  • XAU/USD 1,928.15 -0.96 -0.05%
  • Bạc 23.725 -0.295 -1.23%
  • Đồng 4.2300 -0.0375 -0.88%
  • Platin 1,018.80 -4.20 -0.41%
  • Paladi 1,606.00 -57.80 -3.47%
  • Dầu Thô WTI 79.38 -1.63 -2.01%
  • Dầu Brent 86.33 -1.14 -1.30%
  • Khí Tự nhiên 2.856 +0.008 +0.28%
  • Dầu Nhiên liệu 3.2655 -0.1310 -3.86%
  • Xăng RBOB 2.5805 -0.0316 -1.21%
  • Dầu khí London 934.25 -31.00 -3.21%
  • Nhôm 2,630.00 -9.00 -0.34%
  • Kẽm 3,444.00 -42.50 -1.22%
  • Ni-ken 28,985.00 -442.00 -1.50%
  • Copper 9,267.50 -62.00 -0.66%
  • Lúa mì Hoa Kỳ 749.00 -3.00 -0.40%
  • Thóc 18.283 -0.027 -0.15%
  • Bắp Hoa Kỳ 683.50 +1.50 +0.22%
  • Đậu nành Hoa Kỳ 1,512.00 -10.00 -0.66%
  • Dầu Đậu nành Hoa Kỳ 60.76 -0.03 -0.05%
  • Khô Đậu nành Hoa Kỳ 474.00 -3.10 -0.65%
  • Cotton Hoa Kỳ loại 2 87.04 -0.46 -0.53%
  • Ca Cao Hoa Kỳ 2,620.00 -9.00 -0.34%
  • Cà phê Hoa Kỳ loại C 169.25 +2.10 +1.26%
  • Cà phê London 2,037.00 +43.00 +2.16%
  • Đường Hoa Kỳ loại 11 21.02 +0.34 +1.64%
  • Nước Cam 205.80 +0.30 +0.15%
  • Bê 156.72 0.00 0.00%
  • Heo nạc 75.88 -1.15 -1.49%
  • Bê đực non 183.57 -0.18 -0.10%
  • Gỗ 495.10 +6.90 +1.41%
  • Yến mạch 382.40 +2.60 +0.68%
11:05 15/01/2023

Thị trường ô tô Việt Nam năm 2022 vượt ngưỡng 500.000 xe

Tính chung doanh số bán hàng toàn thị trường ô tô của các đơn vị thành viên VAMA năm 2022 đạt 404.635 xe, tăng 33% so với năm 2021.

Báo cáo kết quả kinh doanh tháng 12 của năm 2022 từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, doanh số các thành viên đã đạt 35.301 xe, thấp hơn 3% so với tháng 11/2022 và thấp hơn 24% so với tháng 12/2021. Cụ thể, xe du lịch chiếm tỉ trọng lớn, với 27.262 xe, tăng 5% so với tháng 11/2022. Lượng xe thương mại bán ra tăng 20%, xe chuyên dụng tăng 67%. Xe lắp ráp trong nước tới tay người tiêu dùng tháng qua đạt 17.666 chiếc, giảm 6% so với tháng 11. So với cùng kỳ năm 2021, xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt doanh số 17.635 xe, tăng 0.4%.

Giới chuyên gia đánh giá, mặc dù những con số thể hiện sự giảm, thực tế thị trường ô tô trong nước không quá ảm đạm, nguyên nhân do tháng 12/2021 vẫn là giai đoạn duy trì đà “vượt đáy” của thị trường sau khi nhiều thành phố lớn chấm dứt giãn cách phòng dịch Covid-19. Hệ quả tất yếu là lượng tiêu thụ ô tô trong nước tăng vọt.

Tính chung doanh số bán hàng toàn thị trường của các đơn vị thành viên VAMA năm 2022 đạt 404.635 xe, tăng 33% so với năm 2021. Trong đó, có 316. 941 xe du lịch, tăng 48%; 82.714 xe thương mại, giảm 1,5% và 4.980 xe chuyên dụng, giảm 14% so với năm trước.

Hyundai Creta tiếp tục giữ vững phong động với 1.877 xe bán ra trong tháng

Hầu hết các hãng xe đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực. Điển hình, TC Group thông báo kết quả bán hàng tháng 12/2022. Theo đó, tổng doanh số xe Hyundai tháng 12 đạt 9.545 xe, tăng trưởng 26,5% so với tháng 11, đưa tổng doanh số bán hàng xe Hyundai cả năm 2022 đạt 81.582 xe.

Trong đó, Hyundai Accent là mẫu xe có số lượng bán hàng tốt nhất tháng 12 với 2.929 xe đến tay khách hàng, tăng trưởng 39,6% so với tháng 11, qua đó cũng là mẫu bán chạy nhất của Hyundai trong năm 2022 với tổng số 22.645 xe. Hyundai Creta tiếp tục giữ vững phong động với 1.877 xe bán ra trong tháng, tăng trưởng 51,7% so với tháng 11, đưa tổng doanh số trong năm 2022 đạt 12.096 xe, đứng ở vị trí thứ 2 về số bán của các mẫu xe Hyundai trong năm 2022. Hyundai Grand i10 đứng ở vị trí thứ 3 với 1.186 xe bán ra trong tháng 12, tăng trưởng 62,7% so với tháng 11 và cộng dồn 10.752 xe trong năm 2022.

Hyundai Santa Fe và Hyundai Tucson tiếp tục có được doanh số ổn định với lần lượt 950 và 724 xe bán ra trong tháng 12, kết thúc năm 2022 với doanh số lần lượt 10.603 và 8.438 xe bán ra. Hyundai Elantra và Stargazer mới ra mắt vào cuối năm cũng ghi nhận kết quả đáng khích lệ với số bán lần lượt là 622 và 599 xe trong tháng 12. Bước sang năm 2023, hai mẫu xe tân binh hứa hẹn sẽ dần xác lập được vị thế của mình trong phân khúc khi nhận được nhiều đánh giá tích cực về chất lượng, tiện nghi và công nghệ.

Năm 2022 cũng ghi nhận sự tăng trưởng của các mẫu xe thương mại với tổng doanh số đạt 11.737 xe bán ra, tăng trưởng 19,9% so với năm 2021. Kết quả này cho thấy sự phục hồi của nền kinh tế với nhu cầu về các mẫu xe phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa, hành khách liên tỉnh và du lịch.

Cùng kỳ, VinFast đã giao khoảng 4.278 xe điện VF 8 và VF e34 tới tay người tiêu dùng trong nước. Tính toàn năm, hãng đã giao ít nhất 22.842 xe (chưa tính một số tháng không công bố doanh số do khó khăn trong kinh doanh).

Không khó để nhận ra tổng lượng ô tô tiêu thụ trong năm 2022 ở Việt Nam đã đạt khoảng 510.000 xe, chưa kể tới đóng góp doanh số của nhiều hãng xe đơn lẻ khác như Audi, Jaguar-Land Rover, Mercedes-Benz, Subaru, Volkswagen hay Volvo… vốn có truyền thống giữ kín kết quả kinh doanh. Đây năm đầu tiên trong lịch sử tiêu thụ toàn thị trường đạt trên nửa triệu xe ô tô các loại, tiệm cận với dự báo 529.000 xe mà giới chuyên môn đưa ra cách đây không lâu.

Theo dự báo, thị trường ô tô Việt Nam có thể đạt quy mô từ 700.000 - 800.000 xe/năm vào năm 2025, và trên 1 triệu xe/năm vào năm 2030. Đây là không gian lý tưởng cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam phát triển.

Theo Tổng Cục Hải quan, Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng 173.467 ô tô nguyên chiếc từ nước ngoài trong năm 2022, đạt tổng kim ngạch gần 3.837 tỷ USD; tăng 8,5% về lượng và tăng 5,1% về giá trị so với năm 2021. Xu hướng này có thể sẽ càng mạnh mẽ hơn trong vài năm tới, khi thuế nhập khẩu xe từ các khu vực như Liên minh châu Âu (EU), Anh, Nhật Bản... cũng giảm về 0%.

 

Đọc thêm

Xem thêm