Thị trường hàng hóa

  • Vàng 2,007.50 +11.50 +0.58%
  • XAU/USD 1,998.53 +9.13 +0.46%
  • Bạc 25.317 +0.246 +0.98%
  • Đồng 3.8457 -0.0158 -0.41%
  • Platin 1,112.70 +6.70 +0.61%
  • Paladi 1,513.28 +4.88 +0.32%
  • Dầu Thô WTI 74.55 +0.25 +0.34%
  • Dầu Brent 78.06 +0.34 +0.44%
  • Khí Tự nhiên 2.311 +0.006 +0.26%
  • Dầu Nhiên liệu 2.3770 +0.0078 +0.33%
  • Xăng RBOB 2.5190 +0.0065 +0.26%
  • Dầu khí London 693.00 +1.62 +0.23%
  • Nhôm 2,312.00 -15.00 -0.64%
  • Kẽm 2,602.00 -43.00 -1.63%
  • Ni-ken 23,721.00 +75.00 +0.32%
  • Copper 8,492.50 -60.00 -0.70%
  • Lúa mì Hoa Kỳ 634.60 -6.40 -1.00%
  • Thóc 17.030 -0.040 -0.23%
  • Bắp Hoa Kỳ 597.00 -3.00 -0.50%
  • Đậu nành Hoa Kỳ 1,409.50 -4.50 -0.32%
  • Dầu Đậu nành Hoa Kỳ 51.78 -0.72 -1.37%
  • Khô Đậu nành Hoa Kỳ 425.55 -1.85 -0.43%
  • Cotton Hoa Kỳ loại 2 78.62 +0.26 +0.33%
  • Ca Cao Hoa Kỳ 2,947.50 -2.50 -0.08%
  • Cà phê Hoa Kỳ loại C 188.80 -2.80 -1.46%
  • Cà phê London 2,382.00 -143.00 -5.66%
  • Đường Hoa Kỳ loại 11 26.66 +0.15 +0.57%
  • Nước Cam 269.85 -10.00 -3.57%
  • Bê 174.45 +0.15 +0.09%
  • Heo nạc 78.40 +1.52 +1.98%
  • Bê đực non 233.70 +4.38 +1.91%
  • Gỗ 348.00 -15.70 -4.32%
  • Yến mạch 327.90 +0.60 +0.18%
17:14 02/08/2022

Phương Tây nới lỏng hạn chế với dầu Nga khi rủi ro lạm phát và giá năng lượng leo thang

Trong bối cảnh lạm phát, nguồn cung thắt chặt, giá dầu thô tăng cao, châu Âu đã phải nới lỏng hạn chế thương mại dầu Nga, trì hoãn kế hoạch loại Nga khỏi thị trường bảo hiểm hàng hải, và cho phép một số chuyến hàng quốc tế lưu thông.

2 tháng trước, EU cùng với Anh đã công bố lệnh cấm trên toàn thế giới đối với việc cung cấp bảo hiểm hàng hải cho các tàu chở dầu của Nga. Tuy nhiên, Vương quốc Anh vẫn chưa đưa ra các hạn chế tương tự. Được biết, sự tham gia của Vương quốc Anh có vai trò then chốt đối với hiệu quả của bất kỳ lệnh cấm nào bởi vì London là trung tâm của ngành bảo hiểm hàng hải.

Trong khi đó, vào cuối tháng 7, Bỉ đã sửa đổi một số biện pháp hạn chế giao dịch với các công ty nhà nước của Nga, với lý do lo ngại về an ninh năng lượng toàn cầu.

Tuy nhiên, các quan chức Mỹ đã bày tỏ lo ngại rằng nếu hạn chế với quy mô toàn cầu của các hoạt động xuất khẩu dầu Nga bằng cách hạn chế cung cấp bảo hiểm hàng hải sẽ càng “gậy ông đập lưng ông”, điều đó chỉ đẩy giá dầu lên cao, mà việc có thể thành công triệt tiêu dầu thô và sản phẩm dầu mỏ của Nga ra khỏi thị trường hay không vẫn còn là ẩn số rất lớn.

Chia sẻ với hãng tin Finanial Times vào tháng 5, các quan chức châu Âu và Anh tuyên bố rằng Anh đã đồng ý với EU để phối hợp thực hiện lệnh cấm bảo hiểm cho các hàng hóa dầu của Nga.

Tuy nhiên, theo nhiều nguồn thông tin rằng các biện pháp trừng phạt mới nhất của Anh áp đặt lên Nga chỉ cấm cung cấp bảo hiểm cho các tàu chở dầu của Nga đến Anh, và chỉ sau ngày 31/12.

Trong khi đó, luật được đưa ra sau khi chính phủ hứa cấm nhập khẩu dầu của Nga vào cuối năm nhưng sẽ không cấm cung cấp dịch vụ cho các chuyến hàng từ Nga đến các nước khác.

Patrick Davison, giám đốc bảo lãnh của Hiệp hội thị trường bảo hiểm Lloyd’s, một nhóm ngành dành cho các công ty bảo hiểm tại Lloyd’s, cho biết: “Vương Quốc Anh hiện không áp dụng lệnh cấm nào ảnh hưởng đến các chuyến hàng toàn cầu của dầu Nga.

Brussels vào cuối tháng 7 đã sửa đổi một số hạn chế về giao dịch với các công ty nhà nước của Nga với lý do lo ngại về an ninh năng lượng toàn cầu. Ảnh: Bloomberg.

Bên cạnh đó, ông cho biết Lloyd’s đang liên hệ chặt chẽ với chính phủ Vương quốc Anh “và sẽ làm việc với họ về bất kỳ biện pháp trừng phạt nào trong tương lai mà họ muốn đưa ra”.

Bộ Tài chính Vương quốc Anh cho biết họ vẫn đang khám phá các cách hành động tốt nhất. “Chúng tôi sẵn sàng áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt đối với Nga và đang phối hợp với các đồng minh của chúng tôi ở tốc độ nhanh để đảm bảo những biện pháp này có thể được thực hiện với hiệu quả tối đa đối với nền kinh tế Nga”.

Được biết, lệnh cấm cung cấp bảo hiểm hàng hải của EU đã được đưa ra vào ngày 4/6 và tính đến nay vẫn được duy trì. Mục đích chính của hành động này nhằm ngăn các công ty trong khối cấp bảo hiểm mới cho bất kỳ tàu nào chở dầu của Nga ở bất cứ đâu.

Đối với các hợp đồng bảo hiểm đã được ký kết trước đó, hiện tại vẫn có hiệu lực cho đến ngày 5/12 khi lệnh cấm nhập khẩu hoàn toàn dầu thô Nga được áp dụng.

Tuy nhiên, EU đã sửa đổi một phần các biện pháp trừng phạt của chính mình để cho phép các công ty châu Âu giao dịch với một số đơn vị thuộc sở hữu nhà nước của Nga, chẳng hạn như Rosneft, với mục đích vận chuyển dầu đến các nước ngoài khối.

Người phát ngôn của Ủy ban châu Âu nói với FT sẽ không còn chặn các công ty châu Âu thanh toán với Rosneft, “nếu những giao dịch đó là thực sự cần thiết”.
EU cho biết trong một tuyên bố rằng các biện pháp được thực hiện để "tránh bất kỳ hậu quả tiêu cực tiềm ẩn nào đối với an ninh lương thực và năng lượng trên toàn thế giới".

Kể từ tháng 6, Nhà Trắng đã làm việc tích cực để thúc đẩy các nước G7 hỗ trợ cơ chế giới hạn giá cho phép một số dầu của Nga tiếp cận các nước thứ ba miễn là họ đồng ý trả giá dưới mức giá trên thị trường cho hàng hóa.

Các quan chức ở Washington cho biết Mỹ và Anh vẫn có kế hoạch cấm các dịch vụ hàng hải, bao gồm cả bảo hiểm, vào thời điểm lệnh cấm của EU có hiệu lực đầy đủ vào tháng 12. Nhưng họ muốn có một giới hạn giá dầu trước. Tổng thống Mỹ Joe Biden rất muốn giảm giá xăng dầu trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tháng 11 tới.

Các luật sư nghiên cứu về các lệnh trừng phạt cho biết EU dường như đang thúc đẩy các nỗ lực của mình để ngăn chặn dòng chảy toàn cầu của dầu Nga và rằng có sự không chắc chắn mới giữa các thương nhân đối với cam kết của Vương quốc Anh đối với lệnh cấm bảo hiểm toàn cầu.

Sarah Hunt, đối tác của công ty luật HFW, cho rằng các nhà giao dịch đang băn khoăn xem liệu việc mua dầu của Rosneft để vận chuyển đến các nước ngoài EU có hợp pháp hay không.

“Các biện pháp trừng phạt mới của EU cho phép các công ty châu Âu dỡ bỏ dầu thô của Nga một cách hiệu quả. Chúng tôi rất ngạc nhiên vì điều này”, bà nói.

Leigh Hansson, đối tác tại Reed Smith, một công ty luật khác, cho biết việc sửa đổi các biện pháp trừng phạt của EU là một “sự rút lui lớn”, đồng thời nói thêm rằng các luật sư cũng đã mong đợi các biện pháp “mạnh mẽ hơn” từ Vương quốc Anh.

Đọc thêm

Xem thêm