Thị trường hàng hóa

  • Vàng 2,007.50 +11.50 +0.58%
  • XAU/USD 1,998.53 +9.13 +0.46%
  • Bạc 25.317 +0.246 +0.98%
  • Đồng 3.8457 -0.0158 -0.41%
  • Platin 1,112.70 +6.70 +0.61%
  • Paladi 1,513.28 +4.88 +0.32%
  • Dầu Thô WTI 74.55 +0.25 +0.34%
  • Dầu Brent 78.06 +0.34 +0.44%
  • Khí Tự nhiên 2.311 +0.006 +0.26%
  • Dầu Nhiên liệu 2.3770 +0.0078 +0.33%
  • Xăng RBOB 2.5190 +0.0065 +0.26%
  • Dầu khí London 693.00 +1.62 +0.23%
  • Nhôm 2,312.00 -15.00 -0.64%
  • Kẽm 2,602.00 -43.00 -1.63%
  • Ni-ken 23,721.00 +75.00 +0.32%
  • Copper 8,492.50 -60.00 -0.70%
  • Lúa mì Hoa Kỳ 634.60 -6.40 -1.00%
  • Thóc 17.030 -0.040 -0.23%
  • Bắp Hoa Kỳ 597.00 -3.00 -0.50%
  • Đậu nành Hoa Kỳ 1,409.50 -4.50 -0.32%
  • Dầu Đậu nành Hoa Kỳ 51.78 -0.72 -1.37%
  • Khô Đậu nành Hoa Kỳ 425.55 -1.85 -0.43%
  • Cotton Hoa Kỳ loại 2 78.62 +0.26 +0.33%
  • Ca Cao Hoa Kỳ 2,947.50 -2.50 -0.08%
  • Cà phê Hoa Kỳ loại C 188.80 -2.80 -1.46%
  • Cà phê London 2,382.00 -143.00 -5.66%
  • Đường Hoa Kỳ loại 11 26.66 +0.15 +0.57%
  • Nước Cam 269.85 -10.00 -3.57%
  • Bê 174.45 +0.15 +0.09%
  • Heo nạc 78.40 +1.52 +1.98%
  • Bê đực non 233.70 +4.38 +1.91%
  • Gỗ 348.00 -15.70 -4.32%
  • Yến mạch 327.90 +0.60 +0.18%
20:33 23/07/2022

Ô tô cũ ít có cơ hội ra đường hơn tại Châu Âu

Theo một nghiên cứu mới dựa trên dữ liệu của Liên minh Châu Âu (EU), số vùng không khí sạch trên toàn lục địa già đã tăng 40% kể từ năm 2019. Điều này khiến các phương tiện ô tô cũ và phát thải khí ô nhiễm nhiều sẽ ít có cơ hội lưu thông trên đường.

Các khu vực phát thải thấp (LEZ), hiện được áp dụng tại 320 thành phố ở Châu Âu và đang tăng lên nhanh chóng. Dự kiến, đến năm 2025, LEZ sẽ được áp dụng tại 507 thành phố của Châu Âu.

Nghị viện Châu Âu ủng hộ mục tiêu về việc cắt giảm 100% lượng khí thải từ xe du lịch và xe tải mới vào năm 2035 (Ảnh: Gagadget)

Hiện nay, tất cả 10 thành phố du lịch nổi tiếng nhất Châu Âu đều hạn chế xe chạy bằng xăng và dầu diesel. Trong vòng ba năm tới, khu vực phát thải thấp (LEZ) trong đó có London (Anh), Paris (Pháp) và Brussels (Bỉ) sẽ áp dụng những quy định quản lý chặt chẽ hơn nữa đối với xe ô tô cũ và các loại xe phát thải nhiều khí gây ô nhiễm.

Ông Oliver Lord, người đứng đầu “Chiến dịch các thành phố sạch” của Anh - đơn vị thực hiện nghiên cứu - cho biết kết quả nghiên cứu đã chỉ ra các thành phố áp dụng LEZ như Bristol, Birmingham và London đã đi đúng hướng.

“Vùng không khí sạch là một trong những biện pháp hiệu quả nhất để giải quyết vấn nạn ô nhiễm không khí. Chúng ta nên hoan nghênh các nhà lãnh đạo thành phố đã đưa ra quyết định cứng rắn để có thể thay đổi chất lượng không khí và loại bỏ ô tô gây ô nhiễm”, ông Oliver Lord nhận định.

Nghị viện Châu Âu đã bỏ phiếu cấm tất cả việc bán xe ô tô và xe tải chạy bằng xăng và diesel mới trong khối từ năm 2035 (Ảnh: Jacek Dylag / Unsplash)

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), ô nhiễm không khí là một nguy cơ khẩn cấp đối với sức khỏe cộng đồng. Tình trạng ô nhiễm không khí trầm trọng ở nhiều thành phố lớn tại Châu Âu đã gây ra hơn 300.000 ca tử vong sớm mỗi năm. Không khí độc hại được cho là nguyên nhân làm giảm gần hai năm tuổi thọ trung bình toàn cầu, biến nó trở thành mối đe dọa môi trường lớn nhất đối với sức khỏe con người.

Các khu vực phát thải thấp (LEZ) đã được chứng minh là biện pháp đối phó hiệu quả với ô nhiễm không khí ở các thành phố lớn. Ở Madrid (Tây Ban Nha), nồng độ khí NO2 đã giảm 32% sau khi áp dụng mô hình LEZ từ năm 2018.

Bà Jemima Hartshorn, người sáng lập tổ chức Mums for Lungs, chia sẻ: “Chúng ta đã nhận thấy các khu vực phát thải thấp (LEZ) giúp giảm thiểu ô nhiễm không khí hiệu quả như thế nào tại London. Kể từ khi áp dụng LEZ, thành phố London đã giảm được 20% khí NO2”.

Hiện tại, Italy đứng đầu Châu Âu về số lượng các khu vực phát thải thấp (LEZ) với 172 vùng; sau đó là Đức với 78 vùng; Anh có 17 vùng; Hà Lan 14 vùng và Pháp đang áp dụng thực hiện 8 vùng.

Ngược lại, tại khu vực Trung và Đông Âu có rất ít thành phố áp dụng các khu vực phát thải thấp (LEZ). Tuy nhiên, theo chính quyền Ba Lan và Bulgaria, hai quốc gia này sẽ mở thêm các khu vực LEZ trong những tháng tới.

Hà Lan và Đan Mạch dự kiến ​​sẽ đưa ra lệnh cấm bán xe chạy xăng và động cơ diesel sớm hơn 5 năm, vào năm 2030 (Ảnh: Nghị viện Châu Âu)

Nghiên cứu mới của “Chiến dịch các thành phố sạch” khẳng định bây giờ là thời điểm thích hợp để các quốc gia đẩy mạnh hành động mở rộng áp dụng các khu vực không phát thải (ZEZ). Điều này nhằm chuẩn bị kế hoạch cho các bước cấm xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch mới ở Châu Âu vào năm 2035 và tại Anh vào năm 2030. Theo đó, Châu Âu có tới 35 khu vực không phát thải (ZEZ) đã được lên kế hoạch triển khai vào năm 2030.

Một Châu Âu sạch và ít ô nhiễm hơn ở tương lai không xa nếu các quốc gia thực hiện triệt để mô hình các khu vực phát thải thấp (LEZ) và các khu vực không phát thải (ZEZ).

Đọc thêm

Xem thêm