Thị trường hàng hóa

  • Vàng 1,781.65 +0.20 +0.01%
  • XAU/USD 1,769.56 +0.83 +0.05%
  • Bạc 22.433 -0.012 -0.05%
  • Đồng 3.7897 +0.0009 +0.02%
  • Platin 1,006.40 -0.55 -0.05%
  • Paladi 1,885.03 +2.75 +0.15%
  • Dầu Thô WTI 77.39 +0.04 +0.05%
  • Dầu Brent 83.01 -2.56 -2.99%
  • Khí Tự nhiên 5.609 -0.012 -0.21%
  • Dầu Nhiên liệu 3.0081 +0.0035 +0.12%
  • Xăng RBOB 2.2256 +0.0068 +0.31%
  • Dầu khí London 866.25 -42.00 -4.62%
  • Nhôm 2,506.00 -43.00 -1.69%
  • Kẽm 3,113.00 +34.00 +1.10%
  • Ni-ken 28,461.50 -400.50 -1.39%
  • Copper 8,362.50 -87.50 -1.04%
  • Lúa mì Hoa Kỳ 739.90 -21.10 -2.77%
  • Thóc 17.025 -0.610 -3.46%
  • Bắp Hoa Kỳ 640.62 -5.38 -0.83%
  • Đậu nành Hoa Kỳ 1,439.88 +1.88 +0.13%
  • Dầu Đậu nành Hoa Kỳ 63.10 +0.34 +0.54%
  • Khô Đậu nành Hoa Kỳ 432.30 +8.20 +1.93%
  • Cotton Hoa Kỳ loại 2 83.76 +0.56 +0.67%
  • Ca Cao Hoa Kỳ 2,475.00 -61.00 -2.41%
  • Cà phê Hoa Kỳ loại C 163.42 +0.82 +0.50%
  • Cà phê London 1,901.00 +13.00 +0.69%
  • Đường Hoa Kỳ loại 11 19.57 +0.09 +0.46%
  • Nước Cam 205.62 +2.07 +1.02%
  • Bê 153.23 -0.12 -0.08%
  • Heo nạc 82.15 -0.28 -0.33%
  • Bê đực non 183.49 +2.41 +1.33%
  • Gỗ 392.30 -3.70 -0.93%
  • Yến mạch 360.00 -18.75 -4.95%
08:48 16/10/2022

Kiến nghị tiếp tục điều chỉnh chi phí nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam để gỡ khó cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh hầu hết các doanh nghiệp (DN) kinh doanh xăng dầu thua lỗ nặng, Bộ Công Thương cũng như các DN kiến nghị tiếp tục điều chỉnh chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam nhằm tạo điều kiện cho DN nhập khẩu mặt hàng chiến lược này.

Doanh nghiệp lỗ quá nặng

Theo Bộ Công Thương, ngày 12/10, lãnh đạo bộ này đã tổ chức cuộc họp với 31 DN đầu mối kinh doanh xăng dầu nhằm đánh giá đúng thực trạng hiện nay trong việc cung ứng xăng dầu, tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN.

Tại cuộc họp, bà Trần Thị Tuyết Mai - Công ty TNHH Vận tải Thủy bộ Hải Hà cho rằng, thực sự nguồn cung xăng dầu không thiếu mà do DN đang lỗ lớn do chi phí nhập khẩu tăng cao nên không thể nhập khẩu về được.

"Đơn cử, quý I chi phí là 306 đồng/lít, quý II là 450 đồng/lít, quý III là 967 đồng/lít. Bình quân DN đang lỗ 667 đồng/lít. Sang quý IV, DN lỗ 1.100 đồng/lít. Khoản lỗ này ai gánh cho DN?”, bà Mai nói.

Do đó, DN đề nghị Liên Bộ Công Thương - Tài chính, Chính phủ, Thủ tướng xem xét điều chỉnh 6 tháng/1 lần chi phí thực tế của DN. Đồng thời, tạo điều kiện cho các DN hoạt động trong quá trình kiểm tra, nếu có sơ suất thì tạo điều kiện cho DN khắc phục.

Cũng phản ánh về tình trạng DN bị thua lỗ và chịu cảnh mức premium nước ngoài về và chi phí đưa hàng từ nước ngoài về cảng Việt Nam quá cao, ông Phạm Văn Thoại – Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc nhà máy lọc dầu Cát Lái - Saigon Petro đề xuất, cần phải tính đúng, tính đủ chi phí cho DN. Mặc dù vừa rồi, Liên bộ Tài chính – Công Thương đã đồng ý tăng chi phí đưa xăng dầu trong nước về đến cảng và premium trong nước, nhưng DN đã lỗ quá nặng, rất khó khăn cho việc vay vốn ngân hàng. Hiện nay, Sài Gòn Petro đã phải rút tiền vốn của mình ra để đáp ứng được việc mua hàng.

 

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải chủ trì cuộc họp với 31 doanh nghiệp đầu mối xăng dầu nhằm tìm cách tháo gỡ khó khăn và đảm bảo nguồn cung cho thị trường.

“Hiện nay ở các cây xăng có tình trạng có cây xăng đổ được, có cây xăng không thể đổ được. Tình trạng này là tình hình sớm muộn cũng phải xảy ra, không phải do DN mà là do thị trường. Do đó, liên bộ cần hỗ trợ DN để làm sao tính đúng tính đủ mặt bằng chi phí để DN “sống được”, ông Phạm Văn Thoại kiến nghị.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Tuấn Quỳnh – Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Long Hưng – kiến nghị, Bộ Tài chính cần nghiên cứu định mức chi phí. Đối với định mức premium nhập khẩu xăng dầu từ nước ngoài về, nên điều chỉnh hàng tháng để sát tình hình thị trường. Chi phí định mức trong nước đề nghị điều chỉnh 6 tháng, mặc dù đã điều chỉnh nhưng chưa đúng với thực tế. Vì đây là nền tảng cho việc tạo nguồn.

Cũng liên quan đến chi phí, ông Trần Ngọc Năm – Phó Tổng giám đốc Petrolimex - cho hay, chi phí vận chuyển của các thương nhân đầu mối năm nay rất cao gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp. Do đó, doanh nghiệp mong muốn liên Bộ Công Thương – Tài chính chia sẻ với khó khăn này của doanh nghiệp để có phương án tháo gỡ.

Ông Nguyễn Đăng Trình cũng kiến nghị Liên Bộ Công Thương – Tài chính về công thức tính giá cơ sở. Cần xem xét tính đúng, tính đủ các chi phí trong thời điểm hiện tại vào giá cơ sở để doanh nghiệp không bị lỗ, có điều kiện vay vốn để nhập hàng.

Không chỉ rà soát lại chi phí, ông Bùi Ngọc Bảo cũng đề nghị cần xem xét lại cho đúng việc định giá. Với việc định giá như thế này, vô hình chung, đây vừa là giá sàn, vừa là giá trần. Doanh nghiệp trong Nghị định chỉ được quyền bán buôn nhưng không được vượt giá cơ sở nhà nước đề ra.

Cần phải tiếp tục rà soát các chi phí thực tế

Chia sẻ những khó khăn với DN kinh doanh xăng dầu, ông Nguyễn Văn Truyền – Phó Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) – cho rằng, trong cơ cấu giá cơ sở, giá thế giới chiếm 60%, giá này phụ thuộc hoàn toàn giá thế giới. Nếu doanh nghiệp nhập khẩu nào dự báo, dự đoán giỏi, mua vào thời điểm giá phù hợp thì sẽ có lợi nhuận nhất định.

 

Ông Nguyễn Văn Truyền – Phó Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho biết, liên bộ sẽ tiếp tục có biện pháp gỡ khó cho doanh nghiệp.

Đối với chi phí định mức đưa xăng dầu từ nước ngoài về, định kỳ hàng năm, Bộ Tài chính thông báo 2 lần vào ngày 10/1 và ngày 10/7. Trong thời gian qua, từ khi Nghị định 95 ra đời, Bộ Tài chính có thông báo, điều chỉnh đúng thực tế. Tuy nhiên từ ngày 10/7 đến nay, thị trường xăng dầu diễn biến quá bất thường, dẫn đến chi phí thay đổi, không đáp ứng được thực tế, ảnh hưởng đến DN. Còn chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu về cảng và premium trong nước vừa được điều chỉnh ngày 11/10.

“Tuy nhiên trên thực tế có phát sinh thêm như tiền thuê đất, nhân công,… vì vậy, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục cùng Vụ Thị trường trong nước nghiên cứu những đề xuất và thời hạn điều chỉnh để có biện pháp tháo gỡ khó khăn của doanh nghiệp”, ông Nguyễn Văn Truyền nhấn mạnh.

Về vấn đề này, ông Trần Duy Đông - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, Bộ Tài Chính cần sớm rà soát và gửi thông báo áp dụng mức chi phí đưa xăng dầu trong nước về đến cảng và premium trong nước theo mức phù hợp với thực tế phát sinh thời gian vừa qua để bảo đảm tính đúng, tính đủ trong giá cơ sở xăng dầu theo quy định hiện hành. Qua đó khuyến khích các DN tăng lượng nhập hàng, bảo đảm duy trì nguồn cung xăng dầu ổn định cho thị trường.

Bộ Công Thương cũng phối hợp với Bộ Tài chính, điều hành giá xăng dầu bám sát diễn biến giá xăng dầu thế giới, phù hợp với diễn biến cung cầu xăng dầu trong nước để bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường xăng dầu, khuyến khích các DN duy trì nguồn cung và hạn chế các hành vi đầu cơ găm hàng hoặc buôn lậu xăng dầu qua biên giới sang các nước lân cận.

Bộ Công Thương cũng sẽ phối hợp với Bộ Tài chính và các bộ, ngành liên quan ra soát và sửa đổi, bổ sung quy định trong điều hành và kinh doanh xăng dầu như công thức và hướng điều hành giá (các yếu tố cấu thành); thời điểm điều hành, thời gian điều chỉnh premium...

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định, để tháo gỡ khó khăn cho DN cần phải tính đúng, tính đủ chi phí thực tế của DN. Có chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho các DN kinh doanh xăng dầu về hạn mức tín dụng, lãi suất ưu đãi, nguồn ngoại tệ nhằm giúp các DN giảm chi phí tài chính, tăng nguồn lực để nhập khẩu, mua xăng dầu từ nguồn sản xuất trong nước cũng như nước ngoài, bảo đảm cung ứng xăng dầu cho thị trường.

Tại kỳ điều hành gần nhất ngày 11/10, theo đề xuất của Bộ Công Thương, Bộ Tài chính đã đồng ý tăng chi phí đưa xăng dầu từ Nhà máy về cảng và premium trong nước.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng, cần phải tiếp tục rà soát các chi phí thực tế, hợp lý khác của doanh nghiệp để điều chỉnh như: chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam mới được điều chỉnh ngày 10/7. Chi phí này hiện đã tăng rất cao nên vẫn cần được điều chỉnh cho phù hợp với thực tế, nhằm tạo điều kiện cho DN trong việc nhập khẩu mặt hàng xăng dầu…

Đọc thêm

Xem thêm