Thị trường hàng hóa

  • Vàng 2,007.50 +11.50 +0.58%
  • XAU/USD 1,998.53 +9.13 +0.46%
  • Bạc 25.317 +0.246 +0.98%
  • Đồng 3.8457 -0.0158 -0.41%
  • Platin 1,112.70 +6.70 +0.61%
  • Paladi 1,513.28 +4.88 +0.32%
  • Dầu Thô WTI 74.55 +0.25 +0.34%
  • Dầu Brent 78.06 +0.34 +0.44%
  • Khí Tự nhiên 2.311 +0.006 +0.26%
  • Dầu Nhiên liệu 2.3770 +0.0078 +0.33%
  • Xăng RBOB 2.5190 +0.0065 +0.26%
  • Dầu khí London 693.00 +1.62 +0.23%
  • Nhôm 2,312.00 -15.00 -0.64%
  • Kẽm 2,602.00 -43.00 -1.63%
  • Ni-ken 23,721.00 +75.00 +0.32%
  • Copper 8,492.50 -60.00 -0.70%
  • Lúa mì Hoa Kỳ 634.60 -6.40 -1.00%
  • Thóc 17.030 -0.040 -0.23%
  • Bắp Hoa Kỳ 597.00 -3.00 -0.50%
  • Đậu nành Hoa Kỳ 1,409.50 -4.50 -0.32%
  • Dầu Đậu nành Hoa Kỳ 51.78 -0.72 -1.37%
  • Khô Đậu nành Hoa Kỳ 425.55 -1.85 -0.43%
  • Cotton Hoa Kỳ loại 2 78.62 +0.26 +0.33%
  • Ca Cao Hoa Kỳ 2,947.50 -2.50 -0.08%
  • Cà phê Hoa Kỳ loại C 188.80 -2.80 -1.46%
  • Cà phê London 2,382.00 -143.00 -5.66%
  • Đường Hoa Kỳ loại 11 26.66 +0.15 +0.57%
  • Nước Cam 269.85 -10.00 -3.57%
  • Bê 174.45 +0.15 +0.09%
  • Heo nạc 78.40 +1.52 +1.98%
  • Bê đực non 233.70 +4.38 +1.91%
  • Gỗ 348.00 -15.70 -4.32%
  • Yến mạch 327.90 +0.60 +0.18%
13:52 20/10/2022

Kết nối nông, thủy sản tỉnh Bến Tre vào thị trường Hồi giáo

Doanh nghiệp của Việt Nam cần tăng cường quảng bá, giới thiệu hình ảnh, sản phẩm đặc trưng của địa phương vào thị trường Hồi giáo.

Nhiều mặt hàng đạt chứng nhận Halal

Các sản phẩm của doanh nghiệp Bến Tre đạt chứng nhận Halal tập trung ở nhiều mặt hàng, như các sản phẩm từ dừa (dầu dừa, kẹo dừa, nước cốt dừa, cơm dừa sấy khô, sữa dừa...), thủy sản (cá tra, nghêu), hàng nông sản (trái cây tươi, trái cây đông lạnh, bắp non, củ sắn, ớt, xoài cát chu, chanh dây, chuối, chôm chôm, mãng cầu xiêm...) và nông sản chế biến (kẹo mãng cầu, cơm dừa nạo sấy, nước mía, khoai mì...).

Giai đoạn 2016-2021, tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Bến Tre đạt 6,53 tỷ USD và tăng trưởng đều hàng năm. Cơ cấu xuất khẩu có sự chuyển biến theo hướng tích cực: Tăng tỷ trọng hàng công nghiệp chế biến tinh, chế biến sâu, có hàm lượng công nghệ cao; giảm tỷ trọng hàng thô và gia công. Chủ thể xuất khẩu không ngừng tăng lên, đặc biệt là khu vực kinh tế tư nhân và khu vực có vốn đầu tư nước ngoài. Đến nay, tỉnh có khoảng 150 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu. Thị trường ngày càng được mở rộng. Hiện tại, các sản phẩm từ Bến Tre đã xuất khẩu sang hơn 130 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Thị trường thực phẩm Hồi giáo, cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt

Đến nay, Bến Tre đã hình thành được một số vùng chuyên canh sản xuất hàng xuất khẩu. Các chương trình, dự án xây dựng vùng nguyên liệu cung ứng cho sản xuất hàng xuất khẩu được triển khai thực hiện đồng bộ. Quy mô sản xuất của các doanh nghiệp xuất khẩu được đầu tư mở rộng. Một số nhà máy đã đáp ứng được tiêu chuẩn thâm nhập vào thị trường khó tính như Mỹ, EU, Nhật Bản…

Theo ông Nguyễn Văn Niệm - Phó giám đốc Sở Công Thương Bến Tre, so với 150 doanh nghiệp đang tham gia xuất khẩu tại tỉnh, thì con số 14 khá khiêm tốn, tuy nhiên, con số này không có nghĩa là các doanh nghiệp còn lại không đáp ứng tiêu chuẩn Halal, mà có thể do chưa có nhiều thông tin để mạnh dạn tham gia được cấp giấy chứng nhận cho sản phẩm của mình.

Có nhiều nguyên nhân khiến các doanh nghiệp chưa tiếp cận được nhiều thông tin thị trường, nhất là văn hóa tiêu dùng, kinh doanh và các quy định đối với sản phẩm Halal, như: doanh nghiệp chưa quan tâm đáp ứng đầy đủ các yêu cầu để phù hợp với văn hóa Hồi giáo; chưa có bộ tiêu chuẩn Halal thống nhất áp dụng với tất cả các nước trên toàn cầu; nhiều tổ chức được phép cấp chứng nhận Halal, nhưng quy trình thủ tục cấp chứng nhận của các tổ chức không thống nhất.

Đặc biệt, việc đầu tư dây chuyền sản xuất, trang thiết bị riêng biệt trong các khâu từ đóng gói, bảo quản, vận chuyển… theo tiêu chuẩn Halal có thể tốn nhiều chi phí của doanh nghiệp. Đây là vấn đề quan ngại nhất, vì phần lớn doanh nghiệp tỉnh nhỏ và vừa, năng lực và khả năng còn nhiều hạn chế.

Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại

Với mục đích trao đổi, chia sẻ thông tin kinh nghiệm, yêu cầu thị trường đối với hàng nông, thủy sản xuất khẩu của Bến Tre nói riêng và của Việt Nam nói chung vào các quốc gia Hồi giáo, Bộ Ngoại giao Việt Nam và Uỷ ban nhân dân tỉnh Bến Tre vừa đồng chủ trì tổ chức Hội nghị "Xúc tiến hàng nông, thủy sản của tỉnh Bến Tre vào thị trường các quốc gia Hồi giáo" chiều 19/10. Hội nghị đã thu hút được sự quan tâm tham gia của hơn 250 đại biểu trực tiếp và trực tuyến, bao gồm các đại sứ, tham tán thương mại, đại diện Đại sứ quán các nước Hồi giáo tại Hà Nội; các đại sứ, tham tán thương mại của Việt Nam tại khu vực; lãnh đạo các sở, ngành, doanh nghiệp nông, thủy sản tỉnh Bến Tre; các doanh nghiệp, hiệp hội, chuỗi siêu thị lớn tại nhiều thị trường Hồi giáo quan trọng.

Hội nghị "Xúc tiến hàng nông, thuỷ sản của tỉnh Bến Tre vào thị trường các quốc gia Hồi giáo"

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, hội nghị là bước triển khai cụ thể Chỉ thị 15-CT/TW của Ban Bí thư về công tác ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển đất nước đến năm 2030 và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị trực tuyến với Trưởng các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài ngày 19/9/2022. Bộ Ngoại giao luôn quán triệt phương châm lấy người dân, địa phương, doanh nghiệp làm trung tâm của công tác ngoại giao kinh tế.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh, Bộ Ngoại giao và các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ tỉnh Bến Tre cũng như các địa phương của Việt Nam trong thúc đẩy hợp tác kinh tế với các đối tác trên thế giới, qua đó đem lại những hiệu quả kinh tế thực chất cho người dân, địa phương và doanh nghiệp.

Ông Lê Đức Thọ - Bí thư Tỉnh uỷ Bến Tre đánh giá cao tiềm năng của thị trường các quốc gia Hồi giáo với dân số gần 2 tỷ người và quy mô thị trường lớn; bày tỏ mong muốn thông qua Hội nghị lần này, các doanh nghiệp tỉnh Bến Tre và các đối tác tại các nước Hồi giáo sẽ kết nối và tìm kiếm các cơ hội hợp tác về xuất khẩu các sản phẩm nông, thuỷ sản.

Các đại biểu quốc tế thống nhất nhận định các mặt hàng nông, thuỷ sản của Việt Nam, trong đó có mặt hàng nông sản nhiệt đới, rất được ưa chuộng tại các nước Hồi giáo, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường trao đổi thông tin giữa cộng đồng doanh nghiệp hai bên, qua đó giúp các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và tỉnh Bến Tre nói riêng nắm bắt được thị hiếu của người tiêu dùng cũng như các yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm của thị trường các nước Hồi giáo, trong đó có chứng chỉ Halal.

Về các biện pháp cụ thể, các đại biểu cho rằng cần đưa mặt hàng nông thuỷ sản của tỉnh Bến Tre vào thị trường các nước Hồi giáo thông qua các chuỗi siêu thị lớn của địa bàn, giúp đảm bảo sự ổn định về số lượng, giá cả và sự an toàn của các giao dịch.

Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Hiệu các cơ quan, doanh nghiệp hai bên cần chú trọng đẩy mạnh trong hợp tác xuất khẩu các mặt hàng nông, thuỷ sản của tỉnh Bến Tre vào thị trường các nước Hồi giáo, đồng thời mong muốn được đón nhiều doanh nghiệp các nước Hồi giáo đến thăm và làm việc tại tỉnh Bến Tre. Đồng thời, Thứ trưởng đề nghị các Cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài cũng như Đại sứ quán các nước Hồi giáo tại Việt Nam tích cực phối hợp trong việc kết nối doanh nghiệp hai bên, tạo tiền đề cho việc thúc đẩy hợp tác không chỉ về thương mại mà cả các lĩnh vực đầu tư, du lịch…

Chuyên gia nhận định các mặt hàng nông, thuỷ sản của Việt Nam, trong đó có mặt hàng nông sản nhiệt đới, rất được ưa chuộng tại các nước Hồi giáo, do đó cần nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường trao đổi thông tin giữa cộng đồng doanh nghiệp hai bên, qua đó giúp các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và tỉnh Bến Tre nói riêng nắm bắt được thị hiếu của người tiêu dùng cũng như các yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm của thị trường các nước Hồi giáo, trong đó có chứng chỉ Halal.

Bên cạnh đó, cần đưa mặt hàng nông thuỷ sản của tỉnh Bến Tre vào thị trường các nước Hồi giáo thông qua các chuỗi siêu thị lớn của địa bàn, giúp đảm bảo sự ổn định về số lượng, giá cả và sự an toàn của các giao dịch.

Theo Diễn đàn Halal thế giới (WHS), giá trị trao đổi thương mại toàn cầu của các quốc gia Hồi giáo có quy mô xấp xỉ 2.000 tỷ USD mỗi năm. Cũng theo đại diện các quốc gia Hồi giáo, doanh nghiệp của Việt Nam cần tăng cường quảng bá, giới thiệu hình ảnh, sản phẩm đặc trưng của địa phương vào thị trường các quốc gia Hồi giáo, đặc biệt thúc đẩy phát triển hệ sinh thái Halal Việt Nam, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tham gia sâu, hiệu quả vào thị trường Halal toàn cầu.

 

Đọc thêm

Xem thêm